fbpx

ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม

ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย 

“ซิโก้” โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม
ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม

นอกจากนี้เขายังเป็นคนปลุกกระแสฟุตบอลทีมชาติไทยที่ซบเซาให้กับมาฟีเวอร์อีกครั้ง ซึ่งภาพบรรยากาศแฟนบอลแย่งซื้อตั๋วทีมชาติไทย หรือบรรยากาศแฟนบอลเข้ามาชมเกมที่สนามราชมังคลากีฬาสถานเต็มความจุ ยังตรึงใจแฟนบอลหลายคนจนถึงปัจจุบัน จุดเริ่มต้นความสำเร็จอย่างแชมป์ ซีเกมส์ หรือแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2 ครั้งสุดท้าย ก็ต้องย้อนไปในยุค โค้ชที่ชื่อ “ซิโก้” นั่นเอง แม้จะเป็นความสำเร็จระดับอาเซียน แต่มันทำให้ศักดิ์ศรีของทีมชาติไทย ไม่โดนดูแคลนจากคนลูกหนังข้างบ้านเหมือนปัจจุบัน แต่เมื่อมีขึ้น ก็ต้องมีลง เป็นสัจธรรมของชีวิต เมื่อ “โค้ชซิโก้” ได้ประกาศลาออกจากการคุมทีมชาติไทย หลังไม่สามารถพาทีมทำผลงานในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าปัจจุบันแฟนบอลยังเข้าใจว่า เขาโดนสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไล่ออกจากตำแหน่งอยู่ก็ตาม

ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม

แต่ชีพจรลูกหนังของ “โค้ชซิโก้” กลับมาลุกโชนอีกครั้ง เมื่อ การท่าเรือ เอฟซี บิ๊กทีมในไทยลีก ยื่นข้อเสนอให้ไปคุมทีม ซึ่งตลอด 3 เดือนในถิ่น แพท สเตเดียม เขาพาทีม “สิงห์เจ้าท่า” ชนะ แค่นัดเดียว เสมอ 3 และ แพ้ 4 นัด ก่อนจะประกาศลาออกทันที ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลไทยว่า ฝีมือไม่ถึงบ้าง หรือแม้แต่เรียกเขาว่า “โค้ชซุปไก่” หลังจากหลบไปเลียแผลใจอยู่กว่า 3 ปี “โค้ชซิโก้” ก็ได้รับข้อเสนอจากคนคุ้นเคยอย่าง เหงียน ดึ๊ก ประธานสโมสร ฮอง อันห์ ยาลาย ให้ช่วยกลับไปกอบกู้ความยิ่งใหญ่ของทีมกลับมาอีกครั้ง เพราะครั้งสุดท้ายที่ทีมได้แชมป์ต้องย้อนไปปี 2004 หรือ 17 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้น “ซิโก้” ยังเป็นนักเตะของทีม แม้จะมีเวลาเตรียมทีมน้อย เนื่องจากต้องกักตัว 14 วัน ตามกระบวนการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ ฮอง อันห์ ยาลาย ออกสตาร์ทฤดูกาลนัดแรก ด้วยความพ่ายแพ้ แน่นอนการแพ้นัดนี้ย่อมทำให้แฟนบอลไทยบางกลุ่มตามซ้ำเติม

ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม

แต่พอตั้งลำได้ ฮอง อันห์ ยาลอย ก็ทะยานติดเครื่องชนะได้เรื่อยๆ แถมเก็บชัยชนะได้ 6 นัดรวด เท่ากับสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อปี 2004 หรือเมื่อ 17 ปีที่แล้ว และกำลังรั้งจ่าฝูง มีลุ้นแชมป์อย่างเต็มภาคภูมิ ไม่แปลกที่ “โค้ชซิโก้” จะคว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมประจำเดือนล่าสุดด้วย นอกจากนี้สื่อเวียดนามยังกล่าวถึง “ซิโก้” ไว้อย่างน่าสนใจว่า เขาเป็นคนที่มีแนวความคิดในแง่บวก แถมยังมีความเป็นมืออาชีพสูง นอกจากนี้ยังมีไมตรีจิตแสดงความห่วงไปยังผู้เล่นชาวเวียดนามที่โดนเสียบจนขาหัก ขณะเดียวกันสื่อมวลชน และแฟนบอลที่ล้วนแต่เทิดทูนกุนซือชาวไทยรายนี้ ต่างก็ชื่นชอบ “ซิโก้” เพราะเขาเป็นกันเอง และมีรอยยิ้มกับทุกคน แม้ยามสัมภาษณ์หลังจบเกมแล้วก็ตาม อีกทั้งยังไม่เคยออกปากปฏิเสธการถ่ายภาพกับแฟนบอลแต่อย่างใด เรื่องนี้แฟนบอลไทยเองก็น่าจะคุ้นเคยดี หากว่ามีเวลามากพอเขาไม่เดินหนีไปไหนแน่

ซิโก้ โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ ให้ลูกหนังเวียดนาม

ไม่แปลกที่ ฮอง อันห์ ยาลาย ลงสนามแต่ละนัด จะมีแฟนบอลแย่งซื้อตั๋วเข้าไปชมเกมในสนาม จนบางเกมตั๋วเข้าชมเกมแพงขึ้นทันตาเห็น เพราะแฟนบอล ศรัทธา กุนซือรายนี้จนกลายเป็นกระแส “ซิโก้ฟีเวอร์” เรียกได้ว่า “โค้ชซิโก้” โค้ชผู้พ่ายแพ้ของแฟนบอลไทย กำลังเปลี่ยนบทบาท สู่ผู้สร้างกระแสฟีเวอร์ให้ลูกหนังเวียดนามให้กับมาอีกครั้ง เหมือนกับคำที่ว่า จงอยู่ในที่ที่คนเห็นค่า แล้วคุณจะมีคุณค่าเอง

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล