fbpx

โดมินิก โซบอสไล โคตรกองกลางจากไลป์ซิก

โดมินิก โซบอสไล โคตรกองกลางจากไลป์ซิก

ประวัตินักฟุตบอล : โดมินิก โซบอสไล

ชื่อเต็ม :: โดมินิก โซบอสไล
วันเกิด :: 25 ตุลาคม ค.ศ.2000 (อายุ 22 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง เซเกสเฟแฮร์วาร์ ประเทศ ฮังการี
ส่วนสูง :: 1.86 เมตร (6 ฟุต 1 นิ้ว)
สัญชาติ :: ฮังการี
ตำแหน่ง :: กองกลางตัวรุก                                                                                                                                                สโมสรปัจจุบัน ::  แอร์แบ ไลป์ซิก

โดมินิก โซบอสไล (Dominik Szoboszlai)

โดมินิก โซบอสไล โคตรกองกลางจากไลป์ซิก

โดมินิก โซบอสไล เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2543 ที่ เซเกสเฟแฮร์วาร์์ ประเทศฮังการี เขาเกิดกับพ่อแม่ของเขาคือ ซอล์ท โซบอสไล และ ซาเนต โซบอสไล เขาเป็นลูกคนโตในจำนวน 2 คนที่เกิดจากพ่อแม่ของเขา ผู้เล่นมีรากฐานครอบครัวมาจากเซเกสเฟแฮร์วาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับเก้าของฮังการี บ้านเกิดของเขาเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในฮังการี ย้อนกลับไปเมื่อศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์ศักราช กองกลางรายนี้มีความสุขในวัยเด็ก การมีพ่อเป็นนักฟุตบอลถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับเขา เพราะเขาเรียนรู้และรักฟุตบอลจากพ่อของเขา โซบอสไล ไม่เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน ชอบเล่นฟุตบอล มิดฟิลด์รายนี้มีความฝันที่จะเก่งกว่าพ่อในวงการฟุตบอล แน่นอนว่า โซบอสไล กำลังจะทำตามความฝันให้เป็นจริง

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของ โซบอสไล

ประวัตินักฟุตบอล : โดมินิก โซบอสไล

โดมินิก โซบอสไล เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย พ่อแม่ของเขาลงทะเบียนเรียนที่ วิดิโอตัน (สถาบันสอนฟุตบอล) เมื่ออายุหกขวบ พ่อของเขาที่มีประสบการณ์ด้านฟุตบอลได้ให้บทเรียนพิเศษเกี่ยวกับฟุตบอลแก่มิดฟิลด์รุ่นเยาว์ เพียงหนึ่งปีหลังจากนักเตะอายุน้อยเข้าร่วมสถาบันฟุตบอล พ่อของเขาได้ก่อตั้งสถาบันกีฬาแห่งใหม่ ซึ่งเขาตั้งชื่อว่า อะคาเดมี โฟนิกส์ โกล์ด เอฟซี โดมินิก โซบอสไล ใช้เวลาแปดปีในการฝึกฝนกับพ่อของเขาที่ โฟนิกส์ โกล์ด โชคดีที่มันทำให้เขาได้รับสิทธิพิเศษในการสำรวจสโมสรอาชีพอื่นๆ ในปี 2011 มิดฟิลด์รายนี้ยืมตัวกับ ยูเจเพรส กองกลางรายนี้แสดงความสามารถอย่างมากที่ MKT ซึ่งทำให้ เอฟซี ไลเฟอริง  พยายามดึงเขามาร่วมทีม หลังจากนั้น โซบอสไล เข้าร่วมทีมเยาวชนของ ไลเฟอริง ในปี 2559 ทีมเยาวชนตั้งอยู่ในออสเตรีย แม้ว่าการเข้าร่วมทีมที่สองของซาลซ์บูร์ก (ไลเฟอริง) ไม่ได้ทำให้กองกลางรายนี้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วตามที่เขาต้องการ อย่างไรก็ตาม เขายังคงเป็นมืออาชีพและก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ไลเฟอริง น่าเสียดายที่มิดฟิลด์รายนี้มีอาการบาดเจ็บที่ทำให้เขาไม่สามารถไปถึงจุดสูงสุดในอาชีพการงานของเขาได้ โซบอสไล เริ่มต้นอาชีพเยาวชนที่ วิดีโอตัน เอฟซี ซึ่งเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้มีความสามารถ เขาเปิดตัวในระดับอาชีพให้กับสโมสรในปี 2559 ตอนอายุ 16 ปี และกลายเป็นขาประจำในทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว ในฤดูกาลแรกของเขากับสโมสร เขายิงได้ 4 ประตูและแอสซิสต์ 7 ครั้งจากการลงเล่นในลีก 26 นัด ช่วยให้ วิดีโอตัน จบอันดับสองในลีกสูงสุดของฮังการี

โซบอสไล ย้ายไป ซัลซ์บวร์ก

ประวัตินักฟุตบอล : โดมินิก โซบอสไล

ในปี 2018 มิดฟิลด์รายนี้ย้ายมาร่วมทีมซัลซ์บวร์กภายใต้การบริหารของมาร์โก โรสเมื่ออายุเพียง 17 ปี โซบอสไล สร้างสรรค์เกมรุกที่น่าเกรงขามร่วมกับ ฮาแลนด์ และ ทาคุมิ มินามิโนะ ในปี 2020 กองกลางรายนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 30 ผู้เล่นอายุน้อยที่ดีที่สุด โซบอสไล ใช้เวลาไม่นานในการปรับตัวเข้ากับสโมสรและเพื่อนร่วมทีมใหม่ มีหลายครั้งที่มิดฟิลด์รายนี้รู้สึกว่าเขาไม่เป็นมืออาชีพอย่างที่คาดหวังไว้ เขาทำงานหนักขึ้นและเก่งขึ้น ที่สโมสรออสเตรีย โซบอสไล ตระหนักว่าเขาจำเป็นต้องทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมในอาชีพของเขา โดมินิก โซบอสไล ทำให้สโมสรและประเทศของเขาภูมิใจในตัวเขา ในปี 2019 กองกลางรายนี้เผชิญหน้ากับไอคอนระดับโลกอย่าง ลูก้า โมดริช และ อิวาน ราคิติช ในเกมที่ฮังการีพบกับโครเอเชีย ในความเป็นจริงเขาช่วยให้ประเทศของเขาได้รับชัยชนะ 2-1 โดยแสดงความเป็นผู้ใหญ่และเล่นอย่างมืออาชีพ โซบอสไล ช่วย ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์บุนเดสลีกาออสเตรียสามสมัย การแสดงความสามารถของเขาทำให้สโมสรชั้นนำอย่าง เอซี มิลาน, เปแอสเช, เรอัล มาดริด และ ไลป์ซิก ต้องการเซ็นสัญญากับเขา ชีวิตอาชีพของมิดฟิลด์รายนี้เปลี่ยนไปจากเดิมเมื่อเขาเริ่มคว้าแชมป์มากมายให้กับสโมสรของเขา

โซบอสไล ย้ายไป ไลป์ซิก

ประวัตินักฟุตบอล : โดมินิก โซบอสไล

ผลงานของ โซบอสไล สำหรับ ซัลซ์บวร์ก ดึงดูดความสนใจจากสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปบางสโมสร และในเดือนธันวาคม 2020 เขาเซ็นสัญญากับ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกาเยอรมัน เขาเปิดตัวกับสโมสรในเดือนมกราคม 2021 และกลายเป็นผู้เล่นตัวจริงอย่างรวดเร็ว ในช่วงสองสามเดือนแรกกับไลป์ซิก เขาทำประตูสำคัญๆ ได้หลายลูก รวมถึงฟรีคิกสุดสวยในเกมพบ เอสซี ไฟร์บวร์ก ที่ทำให้ทีมของเขาชนะ

โซบอสไล กับการเล่นให้กับทีมชาติฮังการี

ประวัตินักฟุตบอล : โดมินิก โซบอสไล

โซบอสไล กับการเล่นให้กับทีมชาติฮังการี

นอกเหนือจากอาชีพในสโมสรของเขาแล้ว โซบอสไล ยังได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของทีมชาติฮังการี เขาเปิดตัวให้กับทีมในปี 2019 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นผู้เล่นตัวจริงตัวจริง เขามีบทบาทสำคัญในการผ่านเข้ารอบของฮังการีในการแข่งขันยูฟ่ายูโร 2020 โดยทำประตูสำคัญในชัยชนะรอบเพลย์ออฟเหนือไอซ์แลนด์

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : wikipedia

Instagram  : szoboszlaidominik

facebook : Dominik Szoboszlai