fbpx

แฟรงค์ ไรจ์การ์ด ยอดกองกลางปีศาจแดงดำ

แฟรงค์ ไรจ์การ์ด ยอดกองกลางปีศาจแดงดำ

ประวัตินักฟุตบอล : แฟรงค์ ไรจ์การ์ด

ชื่อเต็ม :: แฟรงค์ เอดมึนโด ไรจ์การ์ด
วันเกิด :: 30 กันยายน ค.ศ.1962 (อายุ 60 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง อัมสเตอร์ดัม ประเทศ เนเธอร์แลนด์
ส่วนสูง :: 1.90 เมตร (6 ฟุต 3 นิ้ว)
สัญชาติ :: เนเธอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองกลางตัวรับ

แฟรงค์ ไรจ์การ์ด (Frank Rijkaard)

แฟรงค์ ไรจ์การ์ด ยอดกองกลางปีศาจแดงดำ

แฟรงค์ ไรจ์การ์ด เป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพและผู้จัดการทีมชาวดัตช์ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2505 ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเขาและเป็นผู้จัดการที่ประสบความสำเร็จซึ่งนำพาทั้งสโมสรและทีมชาติไปสู่ความรุ่งโรจน์

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของ ไรจ์การ์ด

ประวัตินักฟุตบอล : แฟรงค์ ไรจ์การ์ด

ไรจ์การ์ด เริ่มอาชีพนักฟุตบอลในทีมเยาวชนของ อาแจกซ์ ในปี 1978 เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นทีมอาวุโสอย่างรวดเร็วและคว้าแชมป์ เอเดวิชี่ ลีก ของดัตช์ในฤดูกาลแรกของเขา เขาเล่นให้กับ อาแจกซ์ เป็นเวลา 5 ฤดูกาล ในระหว่างนั้นเขาคว้าแชมป์ เอเดวิชี่ 3 สมัย, ดัตช์ คัพ 3 สมัย และ ยูฟ่า คัพ ในปี 1987

การย้ายไป มิลาน ของ ไรจ์การ์ด

ประวัตินักฟุตบอล : แฟรงค์ ไรจ์การ์ด

ในปี 1988 ไรจ์การ์ด ย้ายไป เอซี มิลาน ซึ่งเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดทีมหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เขาคว้าแชมป์ยูโรเปียนคัพ 2 สมัย เซเรียอา 2 สมัย และซูเปอร์คัพอิตาลี 3 สมัยในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่อยู่กับสโมสร ไรจ์การ์์ด ยังประสบความสำเร็จในการเล่นให้กับประเทศโดยเล่นให้กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เขาเล่นฟุตบอลโลก 2 ครั้งและช่วยให้ทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี 1990 และ 1998 ไรจ์การ์ดเลิกเล่นฟุตบอลทีมชาติในปี 1994 โดยลงเล่นให้ทีมชาติ 73 นัดและยิงได้ 10 ประตู

การเริ่มงานโค้ชของ ไรจ์การ์ด

ประวัตินักฟุตบอล : แฟรงค์ ไรจ์การ์ด

หลังจากเลิกเล่นในปี 1995 ไรจ์การ์ด ก็ผันตัวมาเป็นโค้ช เขาเริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จากนั้นย้ายไป บาร์เซโลนา ซึ่งเขาได้เป็นหัวหน้าโค้ชในปี 2546 ในฤดูกาลแรก เขาพา บาร์เซโลนา คว้าแชมป์ลาลีกา ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหกปี จากนั้น ไรจ์การ์ด ได้นำบาร์เซโลนาไปสู่ความสำเร็จต่อไปโดยคว้าแชมป์ลาลีกาอีกสองครั้งและแชมเปี้ยนส์ลีกในปี 2549 นอกจากนี้เขายังช่วยพัฒนาผู้เล่นเช่น ลิโอเนล เมสซี่, ชาบี และ อินเนสต้า ซึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของพวกเขา หลังจากออกจาก บาร์เซโลนา ในปี 2551 ไรจ์การ์ด เป็นโค้ชให้กับสโมสร กาลาตาซาราย ของตุรกีและทีมชาติซาอุดีอาระเบียก่อนที่จะเกษียณจากการฝึกสอนในปี 2556

ไรจ์การ์ด กับการต่อต้้านการเหยียดเชื้อชาติ

ประวัตินักฟุตบอล : แฟรงค์ ไรจ์การ์ด

นอกจากความสำเร็จในการเล่นฟุตบอลแล้ว ไรจ์การ์ด ยังเป็นที่รู้จักในด้านการสนับสนุนการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและการทำงานกับมูลนิธิเนลสัน แมนเดลา เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Order of Orange-Nassau ในปี 2010 เพื่อเป็นการยกย่องในการมีส่วนร่วมของเขาต่อวงการฟุตบอลและสังคมของเนเธอร์แลนด์ โดยสรุป แฟรงค์ ไรจ์การ์ด เป็นตำนานฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ และ เอซี มิลาน เป็นตัวแทนทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และต่อมากลายเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จที่บาร์เซโลนา คว้าแชมป์ทั้งในและต่างประเทศหลายรายการ เขายังเป็นที่รู้จักในด้านการสนับสนุนการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและการทำงานกับมูลนิธิเนลสัน แมนเดลา

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : wikipedia

Instagram  : frank_rijkaard_1962