fbpx

ยูเซบิโอ สุดยอดตำนานแห่งถิ่นฝอยทอง

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ชื่อเต็ม :: ยูเซบิโอ ดาซิลวา เฟย์ไรร่า
วันเกิด :: 25 มกราคม ค.ศ.1942 (อายุ 71 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง มาปูโตโมซัมบิก ประเทศ โปรตุเกส
ส่วนสูง :: 1.75 เมตร (5 ฟุต 9 นิ้ว)
สัญชาติ :: โปรตุเกส
ตำแหน่ง :: กองหน้า          

จุดเริ่มต้นสู่อาชีพค้าแข้งของ ยูเซบิโอ

ยูเซบิโอ (Eusebio) มีชื่อเต็มว่า ยูเซบิโอ ดาซิลวา เฟย์ไรร่า เริ่มต้นขึ้นใน โมซัมบิก โดยเขาเล่นให้กับสโมสรท้องถิ่น Sporting Lourenço Marques พรสวรรค์ที่โดดเด่นของเขาได้รับความสนใจจากแมวมองชาวโปรตุเกส และในปี 1960 เมื่ออายุได้ 18 ปี เขาก็ได้เซ็นสัญญากับ เบนฟิก้า ยักษ์ใหญ่ของโปรตุเกส

ความสำเร็จของเขากับ เบนฟิก้า

ยูเซบิโอ กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของ เบนฟิก้า อย่างรวดเร็ว เขามีความเร็ว เทคนิค และความสามารถในการทำประตูที่ยอดเยี่ยม จนทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “The Black Panther” เขาเป็นผู้ทำประตูมากมาย มีชื่อเสียงจากการยิงที่ทรงพลังและการจบสกอร์ที่เด็ดขาด เขาช่วยให้ เบนฟิกา คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพในปี 1962 โดยทำ 2 ประตู ในรอบชิงชนะเลิศกับ เรอัลมาดริด นอกจากนี้เขายังคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกส 11 สมัยและเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในลีก 7 ครั้ง

ในเวทีระดับนาานชาติ

อาชีพระหว่างประเทศของ ยูเซบิโอ ก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน เขาเป็นตัวแทนของทีม ชาติโปรตุเกส ใน FIFA World Cups สี่ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1966 ในการแข่งขันปี 1966 ที่จัดขึ้นในอังกฤษ เขามีบทบาทสำคัญในการพาโปรตุเกสเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ และจบอันดับที่สามในที่สุด ยูเซบิโอจบลงด้วยการเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ด้วย 9 ประตู ซึ่งเป็นสถิติที่ยังคงเป็นของโปรตุเกส

ชีวิตหลังเกษียณ

ยูเซบิโอ เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพในปี 1979 หลังจากเกษียณอายุ เขายังคงมีส่วนร่วมในฟุตบอลในฐานะโค้ช ทูต และบุคคลที่เคารพในวงการกีฬา ตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา ยูเซบิโอ ได้รับรางวัลส่วนบุคคลมากมาย รวมถึงรางวัลบัลลงดอร์ในปี 1965 เขายังเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของ เบนฟิก้า โดยทำไป 638 ประตูจากการลงสนาม 614 นัด

เขาได้จากไปและทิ้งตำนานใว้อย่างมากมาย

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2014 ยูเซบิโอ ถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้ 71 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว การเสียชีวิตของเขาจุดประกายการไว้อาลัยจากทั่วโลก โดยเน้นย้ำถึงผลงานที่เขามีต่อวงการฟุตบอล จนความรักและความเคารพที่เขาได้รับตลอดอาชีพการงาน

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : ประวัติ ยูเซบิโอ

## ยูเซบิโอ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2014 ##

ประวัติเพิ่มเติม