fbpx

แจร์ซินโญ่ ตำนานตลอดกาลแห่งทัพแซมบ้า

แจร์ซินโญ่ ตำนานตลอดกาลแห่งทัพแซมบ้า

ประวัตินักฟุตบอล : แจร์ซินโญ่

ชื่อเต็ม :: ยาอีร์ เวนตูรา ฟิลโญ่
วันเกิด :: 25 ธันวาคม ค.ศ. 1944 (79 ปี)
สถานที่เกิด :: เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล
ส่วนสูง :: 173 เซนติเมตร
สัญชาติ :: บราซิล
ตำแหน่ง :: กองหน้า
สโมสรปัจจุบัน :: แขวนสตั๊ดแล้ว

แจร์ซินโญ่ (Jairzinho)

แจร์ซินโญ่ เริ่มอาชีพค้าแข้งกับ โบตาโฟโก้ ในปี 1961 และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยที่มีทักษะ และความสามารถดีที่สุดในประเทศ เขาเป็นที่รู้จักจากความเร็วที่ยอดเยี่ยม ทักษะการเลี้ยงบอล และการยิงที่ทรงพลัง เขาคว้าแชมป์รายการใหญ่ครั้งแรกกับโบตาโฟโกในปี 1962 เมื่อพวกเขาคว้าแชมป์กัมเปโอนาโต คาริโอกา

สร้างปรากฏการณ์ที่ยุโรป

แจร์ซินโญ่ ได้ตัดสินใจย้ายเข้าสู่ มาร์กเซย ด้วยค่าตัว 3 แสนยูโร เขาเป็น 1 ในการเซ็นสัญญาที่แพงที่สุด ณ เวลานั้น เขาถูกมองว่าเป็นดาราดังและชาว บราซิล ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล วันก่อนเกมนัดแรกของเขากับ โมนาโก แฟนๆกว่า 10,000 คนมาเข้าเพื่อชมช่วงเวลาแรกของเขาที่สโมสร Jairzinho ทำประตูในเกมแรกของเขากับ โมนาโก ในชัยชนะ 4-1 และถูกมองว่าเป็นปีกระดับโลกที่โดดเด่นในทันทีที่ครองยุโรป

สร้างตำนานที่ครูเซโร่

หลังจากสัญญาของ แจร์ซินโญ่ สิ้นสุดลงในแอฟริกาใต้ ในที่สุดเขาก็สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอีกครั้งในฐานะกองหน้าพรสวรรค์ระดับโลกของบราซิลอย่างที่เขามักถูกมองว่าเป็น แจร์ซินโญ่ เซ็นสัญญากับ ครูเซโร่ เมื่อต้นปี 1976 ก่อนเริ่มฤดูกาล แจร์ซินโญ่ จะใช้เวลาหนึ่งฤดูกาลที่ ครูเซโร่ และทำประตูได้ 31 ประตูจาก 43 เกมในทุกการแข่งขัน เขาจะจบอันดับ 2 ผู้ทำประตูสูงสุดใน โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ปี 1976 ด้วย 12 ประตูจาก 12 นัดในขณะที่ยังนำจุดสูงสุดของความสำเร็จระดับทวีปอเมริกาใต้กลับบ้าน 

ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล สุดฤดูกาล แจร์ซินโญ่ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าโค้ชของทีมชาติ กาบอง เขาถูกสหพันธ์ฟุตบอลของกาบองไล่ออกหลังจากพ่ายแพ้อย่างย่อยยับต่อแองโกลาในฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลูอันดา บางทีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาอาจจะไม่ใช่การเป็นโค้ช แต่อาจจะเป็นการได้เห็นนักเตะ บราซิล รุ่นน้องที่เติบโตขึ้นมา และยิ่งใหญ่เหมือนเขาก็เป็นได้

ตำนานตลอดกาล

แจร์ซินโญ่ ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศของพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลบราซิลในปี 2004 และในปี 2007 เขาได้รับรางวัล FIFA Order of Merit ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่ FIFA มอบให้ เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลบราซิล และผลงานของเขาในฟุตบอลโลกปี 1970 ได้ตอกย้ำถึงมรดกของเขาในฐานะตำนานฟุตบอลอย่างแท้จริง

แหล่งที่มาข้อมูล :: en.wikipedia.org

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล