fbpx

เมมฟิส เดปาย อดีตดาวจรัสแสงแห่งวงการ

 เมมฟิส เดปาย อดีตดาวจรัสแสงแห่งวงการ

ประวัตินักฟุตบอล : เมมฟิส เดปาย

ชื่อเต็ม :: เมมฟิส เดปาย
วันเกิด :: 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1994 (29 ปี)
สถานที่เกิด :: เนเธอร์แลนด์
ส่วนสูง :: 179 เซนติเมตร
สัญชาติ :: เนเธอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองหน้า
สโมสรปัจจุบัน :: แอตเลติโก มาดริด

เมมฟิส เดปาย (Memphis Depay)

เดปาย เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสร พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ตั้งแต่อายุ 17 ปี เขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วด้วยผลงานที่น่าประทับใจ ในฤดูกาล 2013-2014 เขามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ PSV คว้าแชมป์ เอเรดิวิซี่ โดยยิงได้ 12 ประตูจาก 32 นัด

ย้ายสู่ยักษ์ใหญ่อย่างผีแดง

ผลงานของ เดปาย กับ พีเอสวี ดึงดูดความสนใจจากสโมสรชั้นนำของยุโรป และในช่วงฤดูร้อนปี 2015 เขาได้ตัดสินใจอย่างไร้ความกังวลเซ็นสัญญากับสโมสรยักษ์ใหญ่ของศึก พรีเมียร์ลีกอังกฤษ อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวประมาณ 25 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม เวลาของเขากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นไม่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และเขาพยายามอย่างมากที่จะสร้างผลงานให้กับทีม

ย้ายสู่ลียงเพื่อโอกาสลงสนาม

ในเดือนมกราคม 2017 เมมฟิส ได้ตัดสินเพื่อให้ได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้น เขาได้ย้ายไปที่สโมสร ลียง ด้วยข้อตกลงค่าตัว 16 ล้านยูโร และโชคชะตาของเขาก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เขากลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ ลียง อย่างรวดเร็ว และหลังจากนั้นก็มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ทีมผ่านเข้ารอบ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

กลายเป็นคนสำตัญของลียง

7 สิงหาคม เมมฟิส ทำประตูในการแข่งขัน ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก นัดที่ 6 ติดต่อกันเขาเป็นเพียงนักเตะชาวดัตช์คนที่สองที่ทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก 6 นัดติดต่อกันต่อจาก รุดฟาน นิสเตลรอย อดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จบลงด้วยผลรวม 2–2 แต่ ลียง ได้ผ่านเข้ารอบเพราะกฎประตูทีมเยือนในที่สุด ลียง ก็เข้าถึงรอบรองชนะเลิศเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ปี 2010 หลังจากเอาชนะ แมนเชสเตอร์ซิตี้

ย้ายสู่บาร์เซโลน่าและแอตเลติโกมาดริด

และในที่สุด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ปี 2021 ทีมยักษใหญ่จากลาลิกาสเปน บาร์เซโลนา ประกาศคว้าตัว เมมฟิส แบบฟรีในสัญญาสองปี ตามที่ย่าของเขาบอกตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เขาใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้เล่นของ บาร์เซโลนา เมื่อสิงหาคม เมมฟิส เปิดตัวกับ บาร์เซโลนา ในนัดที่ชนะเรอัลโซเซียดาดไปได้ด้วยผลสกอร์ 4–2 แต่กับตรงกันข้ามเจ้าตัวไม่ประสบความสำเร็จที่ถิ่น คัมป์นู เขาแทบไม่มีโอกาสได้ลงสนามเลย และบวกด้วยปัญหาการเงินของ บาร์ซา เลยจำเป็นต้องปล่อยนักเตะรายนี้ออกจากทีมไปในที่สุด ลงสนามไปทั้งหมด 42 เกม ยิงได้ 14 ประตู จนกระทั่งวันที่ 20 มกราคม 2023 แอตเลติโก มาดริด ประกาศคว้าตัว เมมฟิส เดปาย กองหน้าจาก บาร์เซโลนา มาเสริมทัพ โดยเซ็นสัญญา 2 ปีครึ่ง เนื่องจากต้องการโอกาสลงสนามมากกว่าที่เป็นอยู่ และได้รับใช้ทีม “ตราหมี” มาจนถึงทุกวันนี้

ผลงานกับทีมแดนกังหัน

เดปาย ยังเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมชาติ ฮอลแลนด์ ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2013 และทำประตูสำคัญๆ ให้กับทีมได้มากมาย รวมถึงแฮตทริกในเกมพบ ลักเซมเบิร์ก ในปี 2017 นอกจากนี้ เขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีมดัตช์ที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ของยูฟ่าเนชั่นส์ลีกในปี 2562

แหล่งที่มาข้อมูล :: th.wikipedia.org

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

Instagram : memphisdepay

Twitter : @Memphis