fbpx

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จอมมารบลูผู้เกิดมาทำประตู

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จอมมารบลูผู้เกิดมาทำประตู

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จอมมารบลูผู้เกิดมาทำประตู

ชื่อเต็ม ::  เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาแลนด์

วันเกิด ::   21 กรกฎาคม ค.ศ. 2000 (23ปี)

สถานที่เกิด :: เมืองลีดส์ มณฑลเวสต์ยอร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ 

ส่วนสูง :: 1.93 เมตร (6 ฟุต 4 นิ้ว)

สัญชาติ ::  นอร์เวย์ 

ตำแหน่ง ::  กองหน้า

สโมสรปัจจุบัน :: แมนเชสเตอร์ ซิตี้

เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาแลนด์ (Erling Braut Haaland)

ประวัตินักฟุตบอล : อาลิง โฮลัน

เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาแลนด์ เกิดเมื่อ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2000 เป็นนักฟุตบอลชาวนอร์เวย์ ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าให้แก่แมนเชสเตอร์ ซิตี้และทีมชาตินอร์เวย์เขาเป็นผู้เล่นที่ถนัดในด้านการทำประตู และได้รับการยกย่องในด้านฝีเท้า การวิ่ง ความแข็งแรง และทิศทางการจ่ายบอล จนอาจเป็นหนึ่งในกองหน้าตัวเป้าที่ดีที่สุดในโลกโฮลันเป็นบุตรของ อัลฟี่ ฮาแลนด์ อดีตนักฟุตบอลของนอตทิงแฮมฟอเรสต์ ลีดส์ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เกรย์ มาริตา บราท อดีตนักสัตตกรีฑาหญิง โฮลันเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ เขาได้เข้าไปเป็นเด็กฝึกหัดของสโมสรบริน ในลีกนอร์เวย์ และด้วยฝีเท้า พรสวรรค์ และรูปร่างที่สูงใหญ่เกินวัยเดียวกัน

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของ ฮาแลนด์
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จอมมารบลูผู้เกิดมาทำประตู

ฮาแลนด์ เริ่มต้นอาชีพกับสโมสรในบ้านเกิดอย่างบรีเนอใน ค.ศ. 2016 และย้ายไป ม็อลเดอ ในปี 2017 ก่อนที่จะเซ็นสัญญากับเรดบูล ซัลซ์บวร์กในออสเตรียเมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2019 พาทีมคว้าแชมป์ออสเตรียนบุนเดสลีกาสองสมัย และออสเตรียนคัพหนึ่งสมัย และในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2019 – 20 ฮาแลนด์ เป็นผู้เล่นดาวรุ่งคนแรกที่ทำประตูในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกได้ถึง 5 นัดติดต่อกัน 

ฮาแลนด์ ย้ายไปร่วมทัพเสือเหลือง
ประวัตินักฟุตบอล : อาลิง โฮลัน

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 ฮาแลนด์ ได้ย้ายไปโบรุสเซีย ดอร์ทมุนท์ ประสบความสำเร็จกับการทำประตูในแชมเปียนส์ลีกฤดูกาล 2019 – 20 จนกลายเป็นผู้เล่นดาวรุ่งคนที่สองที่ทำถึง 10 ประตูในรายการนี้ ฮาแลนด์ ชนะเลิศถ้วยรางวัลหนึ่งรายการกับสโมสรในเดเอ็ฟเบ  โพคาล ฤดูกาล 2020 – 21 และได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีกา ในวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 2022 ทางสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี ประกาศว่าได้ทำการเซ็นสัญญา ฮาแลนด์ ด้วยค่าฉีกสัญญา 60 ล้านยูโร จากนั้นในวันที่ 13 มิถุนายน ทางสโมสรประกาศอย่างเป็นทางการว่า ฮาแลนด์ จะเข้าร่วมสโมสรในวันที่ 1 กรกฎาคม โดยมีระยะเวลาสัญญาจ้าง 5 ปี

ฮาแลนด์ ฟอร์มร้อนแรงแบบหยุดไม่อยู่กับเรือใบสีฟ้า
ประวัตินักฟุตบอล : อาลิง โฮลัน

ฮาแลนด์ ลงสนามนัดแรกในการแข่งขันเอฟเอคอมมิวนิตีชีลด์ 2022 ซึ่งเขาลงเล่นครบ 90 นาที และ แมนเชสเตอร์ซิตี แพ้ ลิเวอร์พูล 1–3 ในวันที่ 7 สิงหาคม ค.ศ. 2022 เขาลงสนามนัดแรกในพรีเมียร์ลีกและทำสองประตูในนัดที่ แมนเชสเตอร์ซิตี บุกไปชนะ เวสต์แฮมยูไนเต็ด 2–0 ถัดมา ในวันที่ 27 สิงหาคม ค.ศ. 2022 เขาทำแฮตทริกครั้งแรกในพรีเมียร์ลีกได้ ในนัดที่ทีมเอาชนะ คริสตัลพาเลซ 4–2 ตามด้วยการทำแฮตทริกอีกครั้งในอีกสี่วันถัดมา ในนัดที่ แมนเชสเตอร์ซิตี เอาชนะ นอตติงแฮมฟอเรสต์ 6–0 ส่งผลให้ ฮาแลนด์ กลายเป็นนักเตะที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ทำแฮตทริกได้สองครั้ง ในวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 2022 ฮาแลนด์ ทำสองประตูช่วยให้ทีมบุกไปชนะ เซบิยา 4–0 ในรอบแบ่งกลุ่มยูฟ่าแชมเปียนส์ ลีก ส่งผลให้เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำ 25 ประตูจากการลงสนาม 20 นัดในรายการนี้ ก่อนจะคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกประจำเดือนสิงหาคมในวันที่ 16 กันยายน ค.ศ. 2022

เครื่องจักรสังหารของจริง
ประวัตินักฟุตบอล : อาลิง โฮลัน

ต่อมา ในวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 2022 ฮาแลนด์ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักเตะคนแรกในยุคพรีเมียร์ลีกที่ทำแฮตทริกจากการแข่งขันเกมเหย้า 3 นัดติดต่อกัน ในนัดที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี เปิดบ้านเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 6–3  รวมทั้งเป็นผู้เล่นที่ใช้เวลาน้อยที่สุดที่ทำแฮตทริกได้สามครั้งในพรีเมียร์ลีก โดยลงสนามไปเพียงแปดนัดทำลายสถิติเดิมของ ไมเคิล โอเวน ที่ใช้เวลามากถึง 48 นัดใน ค.ศ. 1998 ถือเป็นที่จับจามองว่า ฮาแลนด์ เป็นผู้เล่นที่ถนัดในด้านการทำประตู และได้รับการยกย่องในด้านฝีเท้า การวิ่ง ความแข็งแรง และทิศทางการจ่ายบอล จนอาจเป็นหนึ่งในกองหน้าตัวเป้าที่ดีที่สุดในโลก

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : wikipedia

Instagram  : erling.haaland

Twitter : ErlingHaaland

facebook : Erling Haaland