fbpx

ส.บอลไทย เตรียมใช้บริการ โค้ชชาวไทย ในการคุมทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุด ยู-23 ปี หลังยังไม่สามารถหาเฮดโค้ช คนใหม่เข้ามาทำงานแทนที่ อากิระ นิชิโนะ ที่พึงถูกปลดออกจากตำแหน่ง

ตามที่ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศแยกทางกับ อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น ไปเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ตำแหน่งเก้าอี้กุนซือของทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ว่างลงไปโดยปริยาย และยังไม่มีการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่อย่างเป็นทางการ

ล่าสุดมีรายงานว่า  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยยังไม่ได้สรุปว่าจะให้ใครมาเป็นโค้ชแทน อากิระ นิชิโนะ  แต่ทว่าก็กำลังถึงมองแผนงานในการเตรียมทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ทั้งชูด ยู-23 ปี รวมทั้งชุดใหญ่ ในปี 2021 ซึ่งจะต้องลงฟาดแข้งใน 2 รายการ คือ ฟุตบอล ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 23-31 ต.ค.64 และ  ทีมชาติ ชุดใหญ่อย่าง “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ระหว่างวันที่ 5 ธ.ค.64 – 1 ม.ค.65 ที่คงเอาแน่เอานอนไม่ได้ แม้ว่าสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) จะยืนยันกำหนดโปรแกรมแข่งแล้วก็ตาม แต่ด้วยสถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้ยังไม่ฟันธงร้อยเปอร์เซนต์ว่าจะมีแข่งตามกำหนดหรือไม่

ขณะเดียวกันมีรายงาน สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ  มีแนวโน้มสูงว่าจะใช้โค้ชคนไทย เพื่อขึ้นคุมทัพไปก่อน โดยเฉพาะรายการ ยู-23 ปี มีเวลาค่อนข้างกระชั้นชิดไม่ถึง 3 เดือน หากจ้างโค้ชนอกมาแน่นอนว่าต้องจ้างด้วยสัญญาระยะยาว หรือเต็มคือ 1 ปี และด้วยปัจจัยของสถานการณ์ในฟุตบอลลีกก็ยังไม่ได้แข่งขันด้วย ทำให้อาจจะมีเวลาไม่มากพอที่จะเรียนรู้นักเตะไทย แต่หากใช้โค้ชคนไทยในช่วงปี 2021 ที่เตะแน่ๆ 3 นัดในรายการ ยู-23 ปี น่าจะมีโอกาสที่เป็นไปได้สูงมากกว่า

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ตั้งแต่ง “โค้ชจุ่น” อนุรักษ์ ศรีเกิด เข้ามารับหน้าที่รักษาการกุนซือทีมชาติไทย พร้อมด้วย “โค้ชหระ” อิสระ ศรีทะโร เป็นผู้ช่วยหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย อีกทั้ง 2 คนนี้ใกล้ชิดและรู้จักกับนักเตะไทยมากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ได้ติดตาม และเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันตามหน้าที่ ดูฟอร์มการเล่นของนักกีฬาฟุตบอลของไทย ในการแข่งขัน “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021” รอบแบ่งกลุ่ม ที่ผ่านมา