fbpx

“อัศวินสีส้ม” มีอันต้องยุติเส้นทางบอลยูโรเพียงแค่รอบ 16 ทีม เมื่อพวกเขาเหลือ 10 คน มัทไธจ์ส เดอ ลิกท์ โดนไล่ออก ก่อนเป็น สาธารณรัฐเช็ก ที่ได้ แพทริค ชิค หัวหอกตัวเก่งยิงลูกที่ 4 ของเจ้าตัวทัวร์นาเมนท์นี้ปิดเกม สอยชนะ 2-0 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีม ฟัด “โคนม” เดนมาร์ก ต่อไป ในการแข่งขันศึกฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

ฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย
ฮอลแลนด์ 0 – เช็ก 2
วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2564
สนาม : ปุสกัส อารีน่า, บูดาเปสต์ (ฮังการี)

ฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ประจำวันวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน เกมนี้ ฮอลแลนด์ ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายมาได้ด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ซี ส่ง เมมฟิส เดอปาย และ ดอนเยลล์ มาเล่น เป็นคู่กองหน้า ส่วน เช็ก ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายมาได้ด้วยการเป็นอันดับ 3 กลุ่ม ดี วาง แพทริค ชิค ล่าตาข่าย

ครึ่งแรก
เกมในครึ่งแรกผ่านมาถึงนาทีที่ 2 เช็ก ได้ทักทายก่อนจากจังหวะที่ โทมัส โฮเลส ตั้งป้อมซัดไกลจากนอกกรอบเขตโทษ แต่บอลพลาดเป้าไปอย่างน่าเสียดาย

อีก 6 นาทีถัดมา ฮอลแลนด์ ได้ลุ้นบ้างจากลูกเตะมุมที่ เดอปาย เล่นสั้นมาให้กับ ดาเล่ย์ บลินด์ ก่อนที่ บลินด์ ครอสบอลเข้ามาให้ มัทไธจ์ส เดอ ลิกท์ โขกชงตั้งให้ เดอปาย ได้หวดด้วยขวา แต่บอลไม่ตรงกรอบ

ผ่านมาถึงนาทีที่ 22 เช็ก ได้ลุ้นอีกหนจากจังหวะที่ ปีเตอร์ เซฟซิค ครอสบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษให้ โทมัส ซูเช็ค แต่ก็หลุดกรอบออกไป

เช็ก ยังคงได้ลุ้นอย่างต่อเนื่องโดยในนาทีที่ 28 ชิค ตั้งป้อมซัดไกลจากนอกกรอบเขตโทษ แต่ มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก รับบอลเอาไว้ได้

และ เช็ก พลาดโอกาสทองในการได้ประตูขึ้นนำอย่างน่าเสียดายในนาทีที่ 38 จากจังหวะโต้กลับแล้วเป็น ลูคัส มาโซปุสต์ ที่ไหลให้ บาราค มีโอกาสได้ง้างเท้ายิง แต่แฉลบแนวรับ ฮอลแลนด์ ออกหลังไป

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ กังหันสีส้ม ได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ เดอปาย พลิกหนีแนวรับเช็ก ก่อนไหลไปให้กับ แพทริค ฟาน อานโฮลท์ ได้ซัด แต่ก็ยังไม่ได้ประตูขึ้นนำอยู่ดี

ในช่วงเวลาที่เหลือยังไม่มีประตูเกิดขึ้น ทำให้หมดครึ่้งแรกทั้งสองทีมยังเสมอกัน 0-0

ครึ่งหลัง
เกมในครึ่งหลังผ่านมาถึงนาทีที่ 55 ฮอลแลนด์ ต้องเหลือผู้เล่น 10 คนจากจังหวะที่ ชิค กำลังจะหลุดเดี่ยวแล้วเป็น มัทไธจ์ส เดอ ลิกท์ เจตนาใช้มือคว้าบอลเพื่อหยุดเกมรุกของ เช็ก ถึงแม้ว่าตอนแรก เซอร์เก คาราเซฟ ผู้ตัดสินให้ใบเหลือง แต่สุดท้าย คาราเซฟ ย้อนไปดูวีเออาร์และชูใบแดงไล่ เดอ ลิกท์ ออกจากสนามทันที

ในนาทีที่ 64 เช็ก พลาดโอกาสทองอีกหนจากจังหวะที่ วลาดิเมียร์ ซูฟัล ครอสบอลจากริมเส้นฝั่งขวาเข้ามาในกรอบเขตโทษให้ พาเวล คาเดราเบ็ค ได้ยิงโล่ง ๆ แต่ดันยิงไปติดบล็อคของ เดนเซล ดุมฟรีส์ ที่ช่วยให้ทีมไม่เสียประตูเอาไว้ได้อย่างหวุดหวิด

กระทั่งอีก 4 นาทีถัดมา เช็ก มาได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากลูกฟรีคิกที่ แพทริค ฟาน อานโฮลท์ ไปตัดฟาวล์ใส่ ปีเตอร์ เซฟซิค ก่อนที่ บาราค เปิดฟรีคิกเข้ามาในกรอบเขตโทษให้ โทมัส คาลาส โขกชงต่อให้ โทมัส โฮเลส โหม่งเข้าไปตุงตาข่าย

ถึงแม้ว่าหลังจากที่โดนนำ ฮอลแลนด์ พยายามบุกเพื่อทำประตูตีเสมอ แต่ เช็ก มีโอกาสลุ้นประตูที่ 2 ในนาทีที่ 77 จากจังหวะที่ ซูเช็ค ตั้งป้อมลองซัดไกล แต่บอลก็ไปยังไปเข้ามือของ มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก

ในนาทีที่ 80 เช็กหนีห่างเป็น 2-0 จากจังหวะที่ โทมัส วาคลิค เปิดบอลยาวขึ้นหน้ามาแล้วแนวรับ ฮอลแลนด์ สกัดบอลไม่ขาด ทำให้ โฮเลส ตัดบอลไปได้ก่อนกระชากขึ้นหน้าและปาดเข้ามาในกรอบเขตโทษให้ ชิค ยิงเข้าประตูไปเป็นประตูที่ 4 ของเจ้าตัวในรายการนี้

ในช่วงเวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม เช็ก คว้าชัยเหนือ ฮอลแลนด์ 2-0 ทำให้พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ โดยจะเข้าไปพบกับ เดนมาร์ก ที่ฝ่าด่านของ เวลส์ มาได้ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม
ฮอลแลนด์ : มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก, สเตฟาน เดอ ฟรายจ์, มัทไธจ์ส เดอ ลิกท์, ดาเล่ย์ บลินด์, เดนเซล ดุมฟรีส์, มาร์เท่น เดอ รอน, เฟรงกี้ เดอ ย็อง, แพทริค ฟาน อานโฮลท์, จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม, เมมฟิส เดอปาย, ดอนเยลล์ มาเล่น

เช็ก : โทมัส วาคลิค, วลาดิเมียร์ ซูฟัล, ออนเดรจ์ เซลุสต์ก้า, โทมัส คาลาส, พาเวล คาเดราเบ็ค, โทมัส โฮเลส, โทมัส ซูเช็ค, ลูคัส มาโซปุสต์, อันโตนีน บาราค, ปีเตอร์ เซฟซิค, แพทริค ชิค

ผู้ตัดสิน : เซอร์เก คาราเซฟ (รัสเซีย)