fbpx

“สิงโตคำราม” ทำผลงานได้ตามเป้าหลังรัวท้ายเกมเชือด เยอรมัน 2-0 จากผลงานของ ราฮีม สเตอร์ลิง และ แฮร์รี่ เคน ซัดคนละตุงพาทีมผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายรอพบผู้ชนะระหว่าง สวีเดน หรือ ยูเครน ในศึกฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารที่ผ่านมา

 

ฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย
อังกฤษ 2 – เยอรมัน 0

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564
สนาม : เวมบลีย์ สเตเดี้ยม, ลอนดอน (อังกฤษ)

ทีมชาติอังกฤษ ชนะเช็กมาในเกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม 1-0 ซึ่งเกมนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต จัดทีมมาในระบบ 3-4-3 นำโดย แฮร์รี่ แม็คไกวร์, คีแรน ทริปเปียร์, เดแคลน ไรซ์, ลุค ชอว์, แฮร์รี่ เคน และ ราฮีม สเตอร์ลิง โดย แจ็ค กรีลิช, เมสัน เมาท์ และ ฟิล โฟเด้น มีชื่อเป็นเพียงตัวสำรองเท่านั้น ขณะที่ทีมชาติเยอรมันของ โยอาคิม เลิฟ เกมล่าสุดในรอบแบ่งกลุ่ม เสมอกับฮังการี 2-2 เกมนี้มาในระบบกองหลัง 3 คนเช่นกัน นำโดย มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, อันโตนิโอ รือดิเกอร์, โจชัว คิมมิช, โทนี่ โครส, ไค ฮาแวร์ตซ์ และ โธมัส มุลเลอร์ โดยผู้เล่นอย่าง อิลคาย กุนโดกัน และ แซร์จ นาบรี้ ได้ออกสตาร์ทบนม้านั่งสำรองไปก่อน

 

ครึ่งแรก
เริ่มเกมมาไม่ถึง 10 นาทีแรกของเกม เดแคลน ไรซ์ ไปทำฟาวล์ใส่ โกเร็ตซ์ก้า ผู้ตัดสินแจกใบเหลืองให้แข้งจากเวสต์แฮมทันที ทำให้จังหวะต่อมา เยอรมันได้ฟรีคิกระยะใกล้มากๆ และเป็น ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ได้ซัดแต่ไปติดบล็อกแนวรับอังกฤษ

นาที 16 โอกาสเป็นของอังกฤษบ้าง สเตอร์ลิง ได้ลากเข้าขวาก่อนจะซัดไกลทันที บอลโค้งเข้าเสาไกล แต่ยังไม่ผ่านมือ มานูเอล นอยเออร์

นาที 27 คีแรน ทริปเปียร์ เปิดบอลโด่งเข้ามาให้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ได้ขึ้นโหม่ง แต่ทว่าบอลหลุดกรอบออกไปไม่ได้ลุ้น

เกมผ่านครึ่งชั่วโมง เป็นอินทรีเหล็กได้ลุ้นบ้าง ไค ฮาแวร์ตซ์ แทงช่องมาให้ แวร์เนอร์ ได้หลุดเข้ามาในเขตโทษ ก่อนจะยิงด้วยซ้าย แต่ พิคฟอร์ด ยังออกมาปิดมุมไว้ได้ทัน

ก่อนจบครึ่งแรก สเตอร์ลิง เลี้้ยงจี้เข้ามาในเขตโทษ ก่อนจะโดนกองหลังเยอรมันสกัด แต่สกัดไม่ดีมาเข้าทาง เคน ได้แตะหลบ นอยเออร์ ไปแล้ว แต่โชคยังดีที่ มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ วิ่งมาเคลียร์บอลออกไปได้ทัน ทำให้จบครึ่งแรก เกมเสมอกัน 0-0 โดยที่ทั้ง 2 ทีม ต่างฝ่ายต่างเล่นกันอย่างระมัดระวัง

 

ครึ่งหลัง
เริ่มครึ่งหลังมาเพียง 3 นาที กองหลังอังกฤษ สกัดบอลไม่ขาด ทำให้บอลมาเข้าทาง ไค ฮาแวร์ตซ์ ได้วอลเล่ย์สวนเข้าไปทันที บอลพุ่งจะเสียบคาน แต่ พิคฟอร์ด ยังโชว์เซฟ ปัดออกหลังไปได้

นาที 68 เยอรมัน แก้เกมถอด ติโม แวร์เนอร์ ออก และส่ง แซร์จ นาบรี้ ลงมาเล่นแทน ขณะที่อังกฤษก็ส่ง แจ็ค กรีลิช ลงมาแทน บูกาโย่ ซาก้า

เกมเข้าสู่ 15 นาทีสุดท้าย อังกฤษ มาได้ประตูขึ้นนำ จากจังหวะที่ แจ็ค กรีลิช จ่ายบอลให้ ลุค ชอว์ ได้ตบเข้ากลางมาให้ สเตอร์ลิง ได้ชาร์จจ่อๆ เข้าประตูไปไม่เหลือ ส่งให้สิงโตคำรามขึ้นนำ 1-0

เข้าสู่ 10 นาทีสุดท้าย เยอรมัน เกือบได้ประตูตีเสมอ ไค ฮาแวร์ตซ์ จ่ายบอลสุดสวยให้ มุลเลอร์ ได้หลุดเดี่ยวเข้าไปแปรด้วยขวา แต่บอลหลุดเสาไปอย่างเหลือเชื่อ ทำให้เยอรมันไม่ได้ประตูตีเสมอ

นาที 88 กรีลิช เปิดเข้าเข้ากลางมาให้ แฮร์รี่ เคน ได้โขกจ่อๆเข้าไปไม่พลาด ทำให้อังกฤษหนีห่างเป็น 2-0 และเป็นประตูแรกของเจ้าตัวในยูโร 2020 นี้ด้วย

เวลาที่เหลือเยอรมัน ไม่สามารถทวงประตูคืนได้ ทำให้จบเกม อังกฤษ ชนะ เยอรมัน 2-0 ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป ไปรอพบคู่ระหว่าง สวีเดน หรือ ยูเครน

 

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม
อังกฤษ : จอร์แดน พิคฟอร์ด, ไคล์ วอล์คเกอร์, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี่ แม็คไกวร์, คีแรน ทริปเปียร์, เดแคลน ไรซ์, คัลวิน ฟิลลิปส์, ลุค ชอว์, บูกาโย่ ซาก้า, แฮร์รี่ เคน, ราฮีม สเตอร์ลิง

เยอรมัน : มานูเอล นอยเออร์, มัทธีอัส กินเตอร์, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, อันโตนิโอ รือดิเกอร์, โจชัว คิมมิช, โทนี่ โครส, เลออน โกเร็ตซ์ก้า, โรบิน โกเซนส์, ไค ฮาแวร์ตซ์, โธมัส มุลเลอร์, ติโม แวร์เนอร์

ผู้ตัดสิน : แดนนี่ มัคเคลี่ (ฮอลแลนด์)