fbpx

วิเคราะห์บอลยูโร 2020 รอบ 8 ทีมสุดท้าย

สวิตเซอร์แลนด์ – สเปน

วันศุกร์ที่ 2 กรกฏาคม 2564

เวลา : 23.00 น.

สนาม : เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก สเตเดี้ยม

ถ่ายทอดสด : NBT 2 HD / Truesport HD 3

อัตราต่อรอง : สเปน ต่อ 1 ลูก

           

วิเคราะห์บอลสวิตเซอร์แลนด์ – สเปน

 

ความพร้อมสวิตเซอร์แลนด์

 วลาดิเมียร์ เป็ตโควิช เทรนเนอร์ของ สวิตเซอร์แลนด์ พาทีมลงสนามล่าสุดดวลจุดโทษชนะ ฝรั่งเศส 5-4 หลังจากต่อเวลาพิเศษแล้วยังเสมอกันอยู่ 3-3 โดยทีมนาฬิกาลิ่วเข้ามาเล่น ยูโร รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย

 ความพร้อมของทีมเวลานี้ เป็ตโควิช จะอดใช้งาน กรานิต ชาคา เจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมเกมล่าสุด ที่ติดโทษแบนเนื่องจากสะสมใบเหลืองครบโควต้า ทำให้ตำแหน่งจะตกเป็นของ เดนิส ซากาเรีย ดาวเตะมึนเช่นกลัดบัค ลงคุมเกมคู่ เรโม ฟรอยเลอร์

 นอกนั้นไม่มีปัญหารบกวนเพิ่ม โดยจะยึดพวกขุมกำลังไว้ตามเดิม มาริโอ กาฟราโนวิช  ฮีโร่ซูเปอร์ซับตีเสมอนาทีสุดท้าย จะนั่งสำรองรอโอกาสต่อจาก ฮาริส เซเฟโรวิช ผู้กดเบิ้ลตาข่ายเกมเดียวกัน รวมไปถึง เชอร์ดาน ชากิรี่  และ บรีล เอ็มโบโล่

 อย่างไรก็ตาม 3 เซนเตอร์แบ็ก นิโก้ เอลเวดี้, มานูเอล อคานจี และ ริการ์โด้ โรดรีเกซ รวมถึง เอ็มโบโล่ ต้องระวังตัว ถ้าโดนใบเหลืองอีกจะติดโทษแบนในเกมต่อไปทันที

 

ความพร้อมสเปน

 ทีมชาติสเปนของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ผ่านเข้ามาเล่นรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้หลังจาก ต่อเวลาพิเศษเอาชนะ โครเอเชีย 5-3 (จบ 90 นาที เสมอ 3-3)

 ตวามพร้อมของทีมเวลานี้ เอ็นรีเก้ จะต้องลุ้นอาการของ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูคนเก่งจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับบาดเจ็บระหว่างซ้อม แต่ไม่ส่งผลอะไรเพราะ ตำแหน่งเฝ้าเสายังคงเป็นของ อูไน ซิมอน ต่อไปถึงแม้ว่านายด่านมือหนึ่งจะทำพลาดเข้าประตูตัวเองให้ทีมตราหมากรุกออกนำไปก่อนในเกมล่าสุด

 นอกนั้นไม่มีปัญหารบกวนเพิ่ม พวกขุมกำลังหลักขาประจำอย่าง เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์ เซนเตอร์แบ็กที่โอนสัญชาติมาจากฝรั่งเศส, สามมิดฟิลด์นำโดยกัปตันบุสเก็ตส์ เจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมเกมล่าสุด, โกเก้, เปดรี้่ รวมถึงหน้าเป้า อย่าง อัลบาโร่ โมราต้า

 ขณะที่ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า, ปาโบล ซาราเบีย และ เฟร์ราน ตอร์เรส ต่างโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมที่แล้ว น่าจะได้โอกาสให้ออกสตาร์ตต่อไป

 

สถิติ 5 นัดหลังสุด

ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์

29/06/21 ฝรั่งเศส 3-3 สวิตเซอร์แลนด์

20/06/21 สวิตเซอร์แลนด์ 3-1 ตุรกี

17/06/21 อิตาลี 3-0 สวิตเซอร์แลนด์

12/06/21 เวลส์ 1-1 สวิตเซอร์แลนด์

03/06/21 สวิตเซอร์แลนด์ 7-0 ลิกเตนสไตน์

ทีมชาติสเปน

28/06/21 โครเอเชีย 3-5 สเปน

23/06/21 สโลวาเกีย 0-5 สเปน

20/06/21 สเปน 1-1 โปแลนด์

15/06/21 สเปน 0-0 สวีเดน

09/06/21 สเปน 4-0 ลิทัวเนีย

 

ผลงานที่พบกันนัดล่าสุด

สวิตเซอร์แลนด์ 1-1 สเปน

 

รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม

สวิตเซอร์แลนด์ (3-4-1-2) : ยานน์ ซอมเมอร์ – นิโก้ เอลเวดี้, มานูเอล อคานจี, ริการ์โด้ โรดรีเกซ – ซิลวาน วิดเมอร์, เรโม ฟรอยเลอร์, เดนิส ซากาเรีย, สตีเฟ่น ซูเบอร์ – เชอร์ดาน ชากิรี่ – บรีล เอ็มโบโล่, ฮาริส เซเฟโรวิช

 เทรนเนอร์ : วลาดิเมียร์ เป็ตโควิช

 สเปน (4-3-3) : อูไน ซิมอน – เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า, เอริก การ์เซีย, เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์, จอร์ดี้ อัลบา – โกเก้, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เปดรี้ – ปาโบล ซาราเบีย, อัลบาโร่ โมราต้า, เฟร์ราน ตอร์เรส

 เทรนเนอร์ : หลุยส์ เอ็นรีเก้

 ผู้ตัดสิน : ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ (อังกฤษ)

 

วิเคราะห์บอลสวิตเซอร์แลนด์ – สเปน

เหนื่อยมาด้วยกันทั่งคู่ในเกมรอบ 16 ทีม เพราะต่างฝ่าย ต่างยื้อคู่แข่งกันเกิน 90 นาทีทั้งคู่ เกมนี้ สวิตเซอร์แลนด์ ของกุนซือ วลาดิเมียร์ เป็ตโควิช ถือว่ามีปัญหาในการตัดทัพ หลังจะไม่มี ชาก้า กองกลางคนสำคัญที่ติดโทษแบน ด้าน สเปน ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ เกมนี้ภาพรวมพร้อมกว่า ขาดเพียงนายด่านอย่าง เดเคอา ที่มีอาการบาดเจ็บรบกวน มองว่าเกมนี้ใกล้เคียงกันมากๆ แต่ด้วยภาพรวมแล้ว มองว่า กระทิงดุ ยังมีความหลากหลาย และเกรดผู้เล่นที่เหนือกว่า แม้ สวิต จะหักด่าน ฝรั่งเศส มาได้ แต่เกมนี้เชื่อว่าจะต่างออกไป เพราะ สเปน คืนฟอร์มเก่งแล้ว น่าจะมีดีพอทะลุเข้าไปรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้แน่นอน

ฟันธง : สเปน เฉือน 2-1

ความมั่นใจ 8.5/10

 

เกร็ดข้อมูล

สวิตเซอร์แลนด์ – สเปน

 – นี่เป็นการเจอกันครั้งแรกของทั้งคู่ในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

 – สเปน เคยพบกับ สวิตเซอร์แลนด์ มาทั้งหมด 22 ครั้ง ชนะ 16 เสมอ 5 และแพ้ไปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งเกมนั้นเกิดขึ้นในฟุตบอลโลก 2010

 – ทัพนาฬิกา ผ่านเข้ามาเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งที่ 4 ในทัวร์นาเมนต์เมเจอร์หลัก ซึ่งสามครั้งก่อนหน้านั้นแพ้รวด

 – ส่วนทาง ทัพกระทิงดุ คว้าแชมป์รายการนี้มาแล้ว 3 สมัยมากที่สุดเทียบเท่ากับ ทีมชาติ เยอรมัน

 – แถมยังสร้างสถิติใหม่เป็นทีมแรกในศึกยูโรที่ยิงได้ 5 ประตูในเกมเดียว ซึ่งก่อนหน้านั้นทีมชาติสเปนไม่เคยทำได้มากกว่า 4 ประตูเลยใน 42 เกมที่พวกเขาลงเล่น

 – ขณะที่ สวิส เองในสองเกมล่าสุดยิงได้ 3 ประตูทั้งสองนัด ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดของพวกเขาเพราะก่อนหน้านั้นไม่เคยยิงได้มากกว่า 2 ประตูเลยมาตั้งแต่ปี 2017