fbpx

วิเคราะห์บอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย

อังกฤษ – เยอรมัน

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564

เวลา : 23.00 น.

สนาม : เวมบลีย์ สเตเดี้ยม

ถ่ายทอดสด : NBT 2 HD / Truesport HD 3

อัตราต่อรอง : อังกฤษ ต่อ เสมอ

           

วิเคราะห์บอลอังกฤษ – เยอรมัน

 

ความพร้อมอังกฤษ

 แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ นำทัพสิงโตคำรามผ่านเข้ารอบมาเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม ดี ด้วยสถิติไร้พ่าย ชนะ 2 เสมอ 1 โดยเกมสุดท้ายเบียดชนะ เช็ก มาได้ 1-0 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 ความพร้อมเกมนี้จะยังชวดใช้งานทั้ง เมสัน เม้าน์ท และ เบน ชิลเวลล์ สองแข้งจาก เชลซี ที่ต้องกักตัวและแยกซ้อมกับเพื่อน หลังใกล้ชิดกับ บิลลี่ กิลมอร์ แข้งสกอตต์ที่ติดโควิด

 นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไรเพิ่มเติมแต่ เซาธ์เกต อาจจะต้องปวดหัวเล็กน้อยในการจัดทัพ เนื่องจากนักเตะทุกคนต่างฟิตเต็มร้อยทั้งหมด

 โดยเฉพาะแนวรุก บูคาโย่ ซาโก้ ที่ทำผลงานได้ดีจนได้รับรางวัล สตาร์ส ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมที่แล้ว อาจจำเป็นต้องหลีกทางให้ ฟิล โฟเด้น กลับมาประจำการในตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย

 ซึ่งดาวเตะจากเรือใบต้องระวังเรื่องของใบเหลืองด้วยเพราะถ้าโดนอีกใบจะถูกแบนทันทีในรอบต่อไปถ้า อังกฤษ ได้ไปต่อ

 ส่วนฝั่งขวาจะยังคงเป็นลูกรัก ราฮีม สเตอร์ลิง ดาวซัลโวประจำทีมที่ซัดไปแล้ว 2 ประตูให้กับทีมชาติในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยมี แจ็ค กรีลิช เป็นตัวเชื่อมเกมอยู่หลังหน้าเป้าปืนฝืดอย่าง แฮร์รี่ เคน

 คู่มิดฟิลด์ คัลวิน ฟิลลิปส์ จับคู่กับ เดแคลน ไรซ์ เหมือนเดิม ในแนวรับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กัปตันทีมสลัดอาการบาดเจ็บกลับมาฟิตพร้อมลงสนามได้แล้วโดยจะผนึกกำลังกับ จอห์น สโตนส์ และแบ็กขวา-ซ้ายเป็น ไคล์ วอล์คเกอร์ กับ ลุค ชอว์ รับหน้าที่

 

ความพร้อมเยอรมัน

 โยอัคคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมัน พาทีมหวิวตกรอบแต่มาได้ลูกยิงตีเสมอ ฮังการี 2-2 ในช่วงท้ายเกมของ เลออน โกเร็ตซ์ก้า ช่วยพาทีมผ่านเข้ารอบมาในฐานะรองแชมป์กลุ่ม เอฟ ได้หวุดหวิด

 สภาพเกมนี้ เลิฟ ยังไม่สามารถใช้งาน ลูคัส โคลสเตอร์มันน์ ที่เดี้ยงอยู่แต่ก็ไม่ส่งผลอะไรอยู่แล้วเพราะเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง

 แต่ต้องรอเช็คอาการของ อันโตนิโอ รือดิเกอร์ กองหลังตัวหลักที่พลาดซ้อมเพราะไข้ขึ้น ทว่าล่าสุดอาการดีขึ้นแล้วพร้อมช่วยทีมได้ตามปกติ

 สำหรับ โธมัส มุลเลอร์ แนวรุกตัวเก๋าที่มีข่าวว่าชวดเกมกับ ฮังการี เพราะมีอาการเจ็บเข่ารบกวน แต่สุดท้ายมีชื่อสำรองแถมถูกเปลี่ยนลงมาด้วย ก็น่าจะกลับมาช่วยทีมได้ตามปกติ

 โดยเกมนี้ทีมเมืองเบียรืจะลงสนามในระบบ 3-4-2-1 เช่นเคยนายประตูเป็น มานูเอล นอยเออร์ กัปตันทีม สามประสานแนวรับประกอบไปด้วย มัทธีอัส กินเตอร์, มัตส์ ฮุมเมลส์ และ อันโตนิโอ รือดิเกอร์

 แดนกลาง โจชัว คิมมิชจะเดินเกมร่วมกับ เลออน โกเร็ตซ์ก้า, โทนี่ โครส และ โรบิน โกเซนส์ ส่วน ไค ฮาแวร์ตซ์ และ โธมัส มุลเลอร์ จะช่วยกันทำเกมรุกข้างหลัง แซร์ช นาบรี ที่รับบทหอกเป้า

 

สถิติ 5 นัดหลังสุด

ทีมชาติอังกฤษ

23/06/21 เช็ก 0-1 อังกฤษ

19/06/21 อังกฤษ 0-0 สกอตแลนด์

13/06/21 อังกฤษ 1-0 โครเอเชีย

06/06/21 อังกฤษ 1-0 โรมาเนีย

03/06/21 อังกฤษ 1-0 ออสเตรีย

ทีมชาติเยอรมัน

24/06/21 เยอรมัน 2-2 ฮังการี

19/06/21 โปรตุเกส 2-4 เยอรมัน

16/06/21 ฝรั่งเศส 1-0 เยอรมัน

08/06/21 เยอรมัน 7-1 ลัตเวีย

03/06/21 เยอรมัน 1-1 เดนมาร์ก

 

ผลงานที่พบกันนัดล่าสุด

อังกฤษ 0-0 เยอรมัน

 

รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม

อังกฤษ (4-2-3-1) : จอร์แดน พิคฟอร์ด – ไคล์ วอล์คเกอร์, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี่ แม็กไกวร์, ลุค ชอว์ – คัลวิน ฟิลลิปส์, เดแคลน ไรซ์ – ฟิล โฟเด้น, แจ็ค กรีลิช, ราฮีม สเตอร์ลิง – แฮร์รี่ เคน

 เทรนเนอร์ : แกเร็ธ เซาธ์เกต 

 เยอรมัน (3-4-2-1) : มานูเอล นอยเออร์ – มัทธีอัส กินเตอร์, มัตส์ ฮุมเมลส์, อันโตนิโอ รือดิเกอร์ – โจชัว คิมมิช, โทนี่ โครส, เลออน โกเร็ตซ์ก้า, โรบิน โกเซนส์ – ไค ฮาแวร์ตซ์, ลีรอย ซาเน่ – แซร์ช นาบรี

 เทรนเนอร์ : โยอัคคิม เลิฟ

 ผู้ตัดสิน : ดานนี มัคเคลี่ (ฮอลแลนด์)

 

วิเคราะห์บอลอังกฤษ – เยอรมัน

บิ๊กเกมจริงๆในศึกยูโร รอบ 16 ทีมสุดท้าย โดย ทีมชาติอังกฤษ ของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต เตรียมเปิดรังเวมบลีย์ สเตเดี้ยม ดวลกับ ทีมชาติเยอรมัน ของ โยอัคคิม เลิฟ ซึ่งถือว่าทั้งคู่เจองานสุดแสนยากลำบาก เพราะเป็นทีมที่รวมดาวดัง ไว้ล้นทีมทั้งสองฝ่าย มองว่านัดนี้ จะเล่นกันอย่างสนุกแน่ เพราะเป็นบอลนัดเดียวจบ น่าจะต้องใส่กันจนรู้ผลให้ได้ ด้วยเกรดผู้เล่น และฟอร์มที่ใกล้เคียงกันแบบนี้ มองว่าน่าจะไปตัดสินกันในเกมรุก จุดนี้เองมองว่า อังกฤษ ที่มีบรรดาดาวรุ่งฟอร์มดี บวกกับหัวหอกอย่าง แฮร์รี่ เคน น่าจะเก๋าพอ บดเอาชนะ เยอรมัน เก็บตั๋วรอบ 8 ทีมไปได้แบบหืดจับ

ฟันธง : อังกฤษ เฉือน 2-1

ความมั่นใจ 8.5/10

 

เกร็ดข้อมูล

 – อังกฤษ เอาชนะ เยอรมัน ได้หนล่าสุดใน เวมบลีย์ คือรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1966 โดยเกมนั้น ทัพสิงโตคำราม ชนะไปได้ 4-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

 – ซึ่งหลังจากนั้นในรอบน็อกเอาท์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ยูโร และ ฟุตบอลโลก ทีมชาติอังกฤษ ก็ไม่เคยเอาชนะ เยอรมัน ได้อีกเลยรวม 5 ครั้งหรือเป็นระยะเวลานานกว่า 55 ปี

 – และที่สำคัญนับตั้งแต่นัดชิงบอลโลก 1966 ทัพอินทรีเหล็ก ก็แพ้ อังกฤษ ไปเพียงแค่หนเดียวจาก 7 ครั้งหลังสุดที่มาเล่นที่สนามเวมบลีย์ รวมทุกรายการแข่งขัน (ชนะ 5 เสมอ 1 แพ้ 1)

 – สิงโตคำราม ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายในศึกยูโรได้ 10 ครั้ง ผลงานที่ดีที่สุดคือการเข้ารอบรองชนะเลิศ ในปี 1996 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ

 – ส่วน เยอรมัน ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายได้ 13 ครั้ง และคว้าแชมป์ได้ถึง 3 สมัยในปี 1972, 1992 และ 2008

 – อังกฤษ ไม่เคยชนะรอบน็อกเอาท์ในศึกยูโรในเวลาปกติได้เลย (เสมอ 4 แพ้ 2) โดย 4 เกมที่เสมอต้องลุ้นไปถึงช่วงดวลจุดโทษ

 – ขณะที่ทีมจากเมืองเบียร์ ทะลุเข้าไปได้ถึงรอบรองชนะชนะเลิศเป็นอย่างน้อยในสามครั้งล่าสุดศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป