fbpx

ลุก เดอ ยอง หน้าจอมจอมเขก

ลุก เดอ ยอง หน้าจอมจอมเขก

ชื่อเต็ม :: ลุค เดอ ยอง
วันเกิด :: 27 สิงหาคม ค.ศ.1990 (อายุ 32 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง ไอเกิล ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์
ส่วนสูง :: 1.88 เมตร (6 ฟุต 2 นิ้ว)
สัญชาติ :: เนเธอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองหน้า                                                                                                                                                                    สโมสรปัจจุบัน ::  พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น

ประวัตินักฟุตบอล : ลุก เดอ ยอง

การเดินทางของตำนานฟุตบอล

ลุค เดอ ยอง เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2533) เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวดัตช์ ผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าและกัปตันทีมพีเอสวี ไอนด์โฮเฟนในเอเรดิวิซี ก่อนหน้านี้ เดอ ยอง เคยเล่นให้กับ DZC ’68, De Graafschap, Twente, Borussia Monchengladbach และ Newcastle United ก่อนเข้าร่วม PSV ในปี 2014 เขาลงเล่นมากกว่า 200 เกมให้กับสโมสร ทำประตูได้มากกว่า 100 ประตู และช่วยให้พวกเขาคว้าแชมป์ Eredivisie ถึง 3 สมัย การเข้าพักห้าฤดู ในปี 2019 เขาย้ายไปร่วมทีม Sevilla ก่อนที่จะถูกยืมตัวไปยังบาร์เซโลนาในปี 2021 เขาเข้าร่วม PSV อีกครั้งในปี 2022

ประวัตินักฟุตบอล : ลุก เดอ ยอง

การแจ้งเกิดกับ PSV

เดอ ยอง เซ็นสัญญา 5 ปีกับพีเอสวีด้วยค่าตัว 5.5 ล้านยูโร หลังจากย้ายไปพีเอสวี เดอ ยอง กล่าวว่าเขารู้สึกว่าเขาทำผิดพลาดโดยย้ายไปเยอรมนี เดอ ยอง เปิดตัวอย่างเป็นทางการให้กับสโมสร โดยเขาทำประตูได้ทั้งสองขา โดยพีเอสวีเอาชนะแซงต์เพิลเตนด้วยสกอร์รวม 4–2 ในรอบที่สามของยูโรปาลีก ต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เดอ ยอง จึงทำประตูแรกในลีกให้สโมสรได้ในเกมชนะวิเทสส์ อาร์นเฮม 2–0

ประวัตินักฟุตบอล : ลุก เดอ ยอง

การเปลี่ยนแปลงที่ลีกสเปน

ลุค เดอ ยอง เซ็นสัญญาสี่ปีกับสโมสรเซบียาของสเปน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เดอ ยองทำประตูชัยในชัยชนะเหนือแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 2–1 ในรอบรองชนะเลิศของยูฟ่ายูโรปาลีก เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เขาทำประตูได้ 2 ประตูในเกมที่ชนะอินเตอร์มิลาน 3–2 ในนัดชิงชนะเลิศ ขณะที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นชายในการแข่งขัน ด้วยผลงานของเขาในยูโรปาลีก เขาได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในทีมแห่งฤดูกาลในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 2020 เขาทำประตูเดียวในเกมที่ชนะแรนส์ 1–0 ในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2020–21 รอบแบ่งกลุ่ม

ประวัตินักฟุตบอล : ลุก เดอ ยอง
การได้เล่นที่สโมสรยักษ์ใหญ่ของสเปน บาร์เซโลน่า

ในวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ลุค เดอ ยอง เข้าร่วมทีมบาร์เซโลนาด้วยสัญญายืมตัวตลอดฤดูกาลจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 วันที่ 23 กันยายน เขาเปิดตัวด้วยการเสมอแบบไร้สกอร์กับกาดิซ โดยเริ่มเล่น 67 นาทีก่อนถูกเปลี่ยนแทนฟิลิปเป้ คูตินโญ่ สามวันต่อมา เขาทำประตูแรกให้กับสโมสร โดยได้รับความช่วยเหลือจากเซร์จิโญ เดสต์ ในชัยชนะลาลีกา 3–0 เหนือเลบานเต

ประวัตินักฟุตบอล : ลุก เดอ ยอง
การได้เล่นในระดับนานาชาติ

ลุค เดอ ยอง ได้รับการเรียกติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมกระชับมิตรกับออสเตรียเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 โดยเปิดตัวในเกมเดียวกัน แทนที่เดิร์ก เคาต์ เขายิงประตูให้ทีมชาติเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยชนะ 2–0 ระหว่างเกมยูฟ่ายูโร 2012 รอบคัดเลือกกับฟินแลนด์ซึ่งทำให้เนเธอร์แลนด์ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : ประวัติ ลุค เดอ ยอง

Instagram  : luukdejong9

Twitter : @LuukdeJong9

ประวัติเพิ่มเติม