fbpx

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

ชื่อเต็ม :: แพทริค เจมส์ ไรซ์
วันเกิด :: 17 มีนาคม ค.ศ.1949 (อายุ 74 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง เบลฟาสต์ ประเทศ ไอร์แลนด์เหนือ
ส่วนสูง :: 1.85 เมตร (6 ฟุต 4 นิ้ว)
สัญชาติ :: ไอร์แลนด์เหนือ
ตำแหน่ง :: แบ็คขวา                                                                                                                                                                   

แพท ไรซ์(Pat Rice)

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

     แพท ไรซ์ เป็นอดีตนักฟุตบอลและโค้ชชาวไอร์แลนด์เหนือ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2492 ที่เมืองเบลฟาสต์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ เขาเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากความสัมพันธ์อันยาวนานกับสโมสรฟุตบอลอาร์เซน่อล ทั้งในฐานะผู้เล่นและโค้ช

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของไรซ์

     ไรซ์เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีม Crusaders ในเบลฟาสต์ ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมอาร์เซน่อลในอังกฤษในปี 1964 ขณะอายุ 15 ปี เขาเปิดตัวในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 1967 และลงเล่นให้เดอะกันเนอร์ส มากกว่า 400 นัดในอีก 13 ปีข้างหน้า

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

ชีวิตของไรซ์หลังย้ายออกจากอาร์เซน่อล

     ในปี 1980 ไรซ์ออกจากอาร์เซน่อลเพื่อไปร่วมทีมวัตฟอร์ด ซึ่งเขาเล่นอยู่ 2 ฤดูกาลก่อนจะเลิกเล่นในปี 1984 จากนั้นเขาเริ่มอาชีพโค้ช โดยทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมที่อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด จากนั้นที่คิวพีอาร์

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

หลังเลิกเล่นไรซ์กลับมาทีมรักอีกครั้งในฐานะที่เปลี่ยนไป

     ในปี พ.ศ. 2529 ไรซ์กลับมาที่อาร์เซน่อลในฐานะโค้ชทีมเยาวชน และไต่เต้าอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นโค้ชทีมชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของจอร์จ เกรแฮมในปี พ.ศ. 2530 เขาเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมงานฝึกสอนของเกรแฮม และมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของสโมสรใน ปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 รวมถึงชัยชนะในตำแหน่งแชมป์ลีกในปี 1989 และ 1991 และชัยชนะของ European Cup Winners’ Cup ปี 1994

     เมื่อเกรแฮมถูกไล่ออกในปี พ.ศ. 2538 ไรซ์เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมในช่วงสั้นๆ ก่อนการแต่งตั้งบรูซ ริออค เขายังคงอยู่ในทีมสตาฟฟ์โค้ชภายใต้รีออคและภายใต้การคุมทีมของอาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมในปี 1996

     ภายใต้การคุมทีมของเวนเกอร์ ไรซ์ยังคงเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมโค้ช โดยช่วยพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย และเอฟเอ คัพ 4 สมัย เขาลาออกจากรับงานเป็นผู้ช่วยในปี 2555 หลังจากใช้เวลาอยู่กับทีมรักนาน 44 ปี

ประวัตินักฟุตบอล : แพท ไรซ์

บทสรุปของไรซ์

     ในอาชีพค้าแข้งของเขา ไรซ์เป็นกองหลังสารพัดประโยชน์ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ในแนวรับ เขายังขึ้นชื่อเรื่องการเข้าปะทะที่หนักหน่วงและความสามารถในการอ่านเกม ไรซ์เป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมอาร์เซนอลที่คว้าแชมป์เอฟเอคัพในปี 1971 และแชมป์ดิวิชั่นหนึ่งในปี 1979 และ 1980 โดยรวมแล้ว แพท ไรซ์มีอาชีพค้าแข้งที่ยาวนานและประสบความสำเร็จทั้งในฐานะผู้เล่นและโค้ช เขาเป็นผู้รับใช้ที่ภักดีต่อสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล และมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของสโมสรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แหล่งที่มาข้อมูล :: en.wikipedia.org

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล