fbpx

กาเซมิโร่ : จิ๊กซอว์ที่ ยูไนเต็ด ตามหา

กาเซมิโร่ : จิ๊กซอว์ที่ ยูไนเต็ด ตามหา

กาเซมิโร่ : จิ๊กซอว์ที่ ยูไนเต็ด ตามหา

ความเป็นมาและการซื้อตัวที่ดีที่สุด

ถ้าจะถามหาการซื้อตัวที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2022-23 ชื่อของ กาเซมิโร่ คงรั้งเบอร์ต้นๆ ของวงการลูกหนังในตอนนี้ จากผลงานที่กำลังรังสรรค์ในสีเสื้อของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

จากตอนแรกที่โดนเสียงวิจารณ์ค่อนข้างเยอะที่ส่งไปถึงตัวของสโมสรว่าอาจเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่ากับนักเตะในวัย 31 ปี พ่วงด้วยค่าตัวที่สูงถึง 70 ล้านยูโร จนมีกระแสว่านี่คือการซื้อนักเตะในสภาวะ “Panic buy” หรือซื้อนักเตะเพราะความตื่นตระหนก ซึ่งไม่แปลกที่แฟนบอลบางกลุ่มจะจับไปเชื่อมโยง เพราะพวกเขาพลาดตัว เฟรงกี้ เดอ ยอง มิดฟิลด์ที่ เอริค เทน ฮาก เฝ้ารอมาตลอดในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนที่จะดำเนินการมาถึง กาเซมิโร่ ฝั่ง ยูไนเต็ด ตกเป็นข่าวกับกองกลางหลายคนมาก ที่หนาหูที่สุดคงเป็น อาเดรียง ราบิโอต์ แข้งจาก ยูเวนตุส ทว่าท้ายที่สุดโดนสั่งเบรคโดยคุณแม่ของเขา จนเป็นที่มาของการเดินหน้าล่าลายเซ็นของกองกลางทีมชาติบราซิล และปิดดีลในช่วงเวลาเพียงไม่นาน

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ได้ กาเซมิโร่ เข้ามาอยู่ในทีม

ช่วงแรกของ กาเซมิโร่ ต้องใช้เวลาปรับตัวกับฟุตบอล อังกฤษ อยู่พอสมควร บวกกับผลงานของ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่ตอนนั้นร่างทองเข้าสิงโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เขาเองต้องค่อยๆ เรียนรู้จากการลงสนามท้ายเกม หรือสัมผัสสนามค่อยๆ ทำความคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ หลังลงเล่นให้ เรอัล มาดริด มานานร่วม 10 ปี

แน่นอนตอนนั้นยังไม่มีแฟนผีกล้าฟันธงได้ว่าดีลของ “พี่เกษม” จะดีจริง และยกระดับทีมได้มากขนาดไหน ซึ่งมันคงต้องใช้เวลาในการหาคำตอบ ก่อนที่ทุกอย่างจะผ่านฉลุยชนิดที่ต้องโค้งหัวคารวะ อีกจุดที่ต้องชื่นชมคือตัวของ เอริค เทน ฮาก และทีมงาน แม้จะเล่นเกมช้าไปหน่อย เพราะมัวแต่ไปรออดีตลูกศิษย์อย่าง เดอ ยอง ทว่าก็สามารถหาคนทดแทนได้อย่างยอดเยี่ยม และลงล็อคตามสเป็คที่ต้องการ

ส่วน กาเซมิโร่ เอง เขาย้ายมาทำงานในอังกฤษด้วยความมุ่งมั่น แบบล้นเหลือ สังเกตุได้จากบทสัมภาษณ์ต่างๆ ที่เขาอยากเข้ามายกระดับให้ ยูไนเต็ด กลับไปอยู่ในจุดสูงสุดอีกครั้ง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการได้ กาเซมิโร่ เข้ามาเปรียบเหมือนจิ๊กซอว์สำคัญในแผนงานของ เทน ฮาก รวมไปถึงสโมสรที่ยังคงขาดกองกลางชนิดคอยปัดกวาด และไว้ใจได้ทุกครั้งยามลงสนาม

ย้อนกลับในยุค พรีเมียร์ลีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่เคยขาดกองกลางจำพวกตัดเกมธรรมชาติเลย นับต้นยุคด้วยกัปตันอย่าง รอย คีน ที่คงไม่ต้องสาธยายความเก่งให้มากความ ด้วยสไตลด์ดุดัน และถึงลูกถึงคน ไม่แปลกที่เขาจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพาทีมสอยแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ถึง 7 ครั้ง ในช่วง 12 ปี ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ถัดจาก รอย คีน ก็ถูกรับช่วงต่อโดย ไมเคิ่ล คาร์ริค สไตล์อาจไม่ดุดันเท่า แต่เปรียบไปก็คล้ายคนที่คอยติดทองที่หลังพระ ไม่โดดเด่น แต่ขาดไม่ได้ แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็น “เฮียแป๊ะ” แต่วิถีการมันดีมากพอที่จะช่วยให้ทีมสอยแชมป์ลีกได้ถึง 5 สมัย พ่วงด้วย แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปี 2008

กระทั่งเจ้าตัวหันหลังให้กับการสวมสตั๊ดไล่หวดลูกหนัง เหมือนเป็นช่องว่างครั้งใหญ่ที่ ยูไนเต็ด ยังตามหาคนมาทดแทนไม่ได้ แม้จะมีเสียงชื่นชม อังเดร เอร์เรร่า ทว่าความสม่ำเสมอ และมาตรฐานในสนามมันยังไม่เทียบเคียงกับเหล่าตำนานที่เคยตั้งไว้ เรื่อยมาจนถึงยุคสมัยของ เฟร็ด กับ แม็คโทมิเนย์ ปฎิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาทั้งสองเคยมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมเมื่อได้ลงสนามจับคู่ด้วยกัน ทว่าภาพจำกลับเป็นผลงานที่คอยสร้างความผิดพลาด และไร้ซึ่งมาตรฐาน 1 นัด 3 นัดร้าย ไม่แปลกที่คำพูดต่างๆ ในด้านลบจะส่งตรงถึงพวกเขา

บทบาทสำคัญที่ ยูไนเต็ด ขาดหายมานาน

เหมือนที่ครั้งหนึ่ง รอย คีน เคยหล่นทัศนะเอาไว้ว่า “ผมพูดถึงเรื่องนี้มานานแล้ว เฟร็ด กับ แม็คโทมิเนย์ ยังไม่ดีพอ พวกเขาไม่สามารถพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับไปสู้แข่งขันในระดับสูงสุดได้” นี่คือช่องโหว่ที่ เทน ฮาก มองเห็น และจัดการเดินหน้าหาใครสักคนมาอุดรอยรั่วในจุดนี้ จนกระทั่งการมาถึงของ กาเซมิโร่ ที่ยกระดับแดนกลางของทีมได้อย่างชัดเจน และมันดีกว่าในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมารวมกันเสียอีก

ด้วยบทบาท กาเซมิโร่ คือการคอยดักตัดเกมคู่แข่งก่อนถึงพื้นที่สุดท้าย คล้ายกับว่าเขาไปทุกพื้นที่ในเกมรับ คอยสร้างความน่ารำคาญให้คู่แข่ง อีกทั้งคอยปิดรอยรั่วต่างๆ ของเพื่อน กลายเป็นคุมพื้นที่ส่วนมากให้ทีมได้อย่างยอดเยี่ยม 

อีกบทบาทคือเขาสามารถดันขึ้นไปสร้างสรรค์เกมรุกได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ทำได้น่าชื่นชม บอลหลายจังหวะจากปลายสตั๊ดมักสร้างคงามเปรียบให้ทีม แถมเพิ่มออปชั่นทำประตูได้ด้วย นับจนถึงตอนนี้ก็ 5 ตุงไปแล้ว ทั้งที่ไม่ใช่ตัวรุกธรรมชาติ และฝั่งตัวในแดนตัวเองเป็นส่วนใหญ่

ประสบการณ์อันมากล้นของ คาเซมิโร่

อีกเรื่องใหญ่คือประสบการณ์ เขาผ่านมาหมดแล้วกับ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์มาครบทุกเมเจอร์ใหญ่ แน่นอนมันย่อมมาพร้อมกับความเก๋า และรู้ว่าควรทำอย่างไร และแนะนำเพื่อนๆ รุ่นน้องอย่างไร 

ซึ่งก็ตามที่ แรชฟอร์ด ได้กล่าวไว้หลังได้แชมป์ คาราบาว คัพ ว่านี่คือคนสำคัญทั้งเรื่องใน และนอกสนาม “กาเซมิโร่ สร้างความแตกต่างได้อย่างมาก ความเป็นผู้นำ และประสบการณ์ของเขาสำคัญสุดๆ เมื่อลงสนามไป พวกเขารู้สึกได้ถึงความปลอดภัยในพื้นที่ด้านหลัง”

อย่างในเกมรอบชิง ลีก คัพ เขาทำให้ทุกอย่างดูง่ายไปหมด ทั้งที่เป็น 90 นาทีที่เต็มไปด้วยความหาย และความกดดัน เจ้าตัวทำสถิติแย่งบอลคืนได้ถึง 6 ครั้ง, เสียบสกัด 5 ครั้ง และ ดวลคู่แข่ง 8 ครั้ง ผ่านมาถึงตรงนี้สามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่า กาเซมิโร่ คือการซื้อตัวที่ดีที่สุดของซัมเมอร์นี้ และถ้าการแต่งตั้ง เอริค เทน ฮาก คือเรื่องราวดีๆ ของแฟนบอล ยูไนเต็ด ในรอบ 10 ปีหลังสุด

การได้ตัว กาเซมิโร่ ก็แทบจะเป็นอีกดีลที่คุ้มค่ามากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงเรื่องของผลงาน แต่มันมีผลพลอยได้อย่างโทรฟี่แชมป์แรกในรอบ 7 ปี

แหล่งที่มาข้อมูล :: https://lifebogger.com/darwin-nunez-childhood-biography-untold-story-facts/

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล