fbpx

พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

ต้องบอกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ใช้โอกาสที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าเอามากๆ ในการไล่ล่าตำแหน่งจ่าฝูงของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในห้วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์แปรสภาพจากทีมตาม กลายเป็นเท่าเทียบได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หลังเกมที่บุกไปสอย อาร์เซน่อล คาถิ่น 1-3 ส่งผลพวกเขากระโดดขึ้นไปรั้งเป็นจ่าฝูงด้วยผลต่างประตูได้-เสีย ที่ดีกว่าทัพ “ปืนใหญ่” พร้อมผลงานที่ต้องยอมรับว่าไฉไลเหลือเกิน ทั้งที่เคยมีช่วงที่ถูกทิ้งห่างไปไกลถึง 9 คะแนน

ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และเหล่าลูกทีมของเขาที่ฉวยโอกาสได้อย่างยอดเยี่ยม และอีกประเด็นคืออาการแผ่วที่ชัดเจนของ อาร์เซน่อล ภายหลังทำแต้มหลุดมือหายไปมากถึง 8 คะแนน จาก 3 เกมหลังสุด

ซึ่งการขึ้นมาเทียบเคียงของ แมนฯ ซิตี้ ต้องบอกว่ามีอัตราความน่ากลัวที่สูงมากเหลือเกิน พร้อมโมเมนตัมที่มันพลิกฝั่งมาหาพวกเขาแบบเต็มๆ และไม่แน่ช่วงที่ อาร์เซน่อล กำลังเป๋ อาจเป็นเวลาโกยแต้มเป็นฝ่ายเร่งสปีดหนีบ้าง

ว่าแล้ววันนี้เราเลยจะนำเหตุผลที่จะบ่งบอกได้ว่าทำไม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึงมีโอกาสปาดหน้าเค้ก อาร์เซน่อล เข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกไปครองได้อีก 1 สมัย

เครื่องเริ่มติด
พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

ฤดูกาลนี้สิ่งที่เราเห็นบ่อยๆ ในช่วงออกสตาร์ทครึ่งซีซั่นแรกของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่พวกเขามักจะทำคะแนนหลุดมืออยู่บ่อยครั้ง เกมไหนน่าชนะ บางทีกลายเป็นเสมอ หรือถึงขั้นแพ้ไปเลย ยกตัวอย่างพอให้เห็นภาพอย่างเกมที่โดน เบรนท์ฟอร์ด บุกมาชนะถึงถิ่น 0-1 หรือ เสมอ เอฟเวอร์ตัน ในบ้านของตัวเอง

ทว่าช่วงหลังทีมเริ่มมีความลงตัวที่มากขึ้น แม้มันอาจจะไม่สมบูรณ์ 100% มีสะดุดแพ้ให้ได้เห็น แต่ก็ไม่ได้ทำคะแนนหกเรี่ยราดเหมือนที่เคยผ่านมา เกมที่ควรเช็คบิลคว้า 3 แต้ม ก็ทำได้ตามเป้าหมาย และยิ่งเกมรุกที่ช่วงหลังกระหน่ำไม่ต่ำกว่า 3 ประตู ให้ได้เห็นเลย มันแสดงให้เห็นว่าอัตราความอันตรายของพวกเขายังคงมีอยู่เต็มเปี่ยม

และเมื่อ แมนฯ ซิตี้ เครื่องเริ่มติด บวกกับคู่แข่งเริ่มแสดงอาการเป๋ให้ได้เห็น ยิ่งเป็นเหมือนเชื้อเพลิงที่ทำให้พวกเขามีแรงกระหายมากขึ้นไปอีกในการไล่ล่า และต้องการพลิกสถานการณ์ให้ทุกอย่างมาอยู่ในกำมือของตัวเอง

ประสบการณ์
พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

หนึ่งในสิ่งที่ แมนฯ ซิตี้ ได้เปรียบคู่แข่งลุ้นแชมป์อย่าง อาร์เซน่อล แบบเต็มๆ คือเรื่องของประสบการณ์นักเตะที่หลายคนในชุดนี้เคยผ่านการคว้าแชมป์ และสถานการณ์ที่กดดัน และบีบหัวใจในรูปแบบนี้มาแล้วมากมาย

เดวิน เดอ บรอยน์ เคยผ่านห้วงเวลาที่ทีมต้องเบียดลุ้นแชมป์จนกระทั่งถึงวินาทีสุดท้ายมาแล้ว ไหนจะพวก ไคล์ วอล์คเกอร์ นี่ก็เก๋าเกมในระดับนึง อิลคาย กุนโดกัน ผู้เคยผ่านการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาแล้วถึง 4 สมัย ไม่เว้นแม้กระทั่ง ฟิล โฟเด้น ในวัย 22 ปี แต่ก็มีประสบการณ์มาพอในการเรียนรู้ว่าควรจะจัดการในช่วงเวลาเหล่านี้อย่างไร

แม้จะมีบางคนที่ยังไม่เคยอยู่ในจุดที่ลุ้นแชมป์แบบเต็มตัวอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หรือ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ทว่าการมีรุ่นพี่คอยแนะนำ คนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชนมันย่อมได้เปรียบมากกว่าอยู่แล้ว

ซึ่งไปมองทางฝั่ง อาร์เซน่อล นักเตะส่วนใหญ่อายุยังน้อย เข็มไมล์เก็บประสบการณ์ไม่เยอะ อาจทำให้แข้งขาสั่นไปบ้าง เมื่อเทียบพรรษาในสนามกับทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ความเขี้ยวของ เป๊ป
พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

ระดับฝีมือของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผ่านมาหมดแล้วในทุกสถานการณ์ อาจมีผิดหวังพ่ายแพ้ไปบ้าง แต่กับฟุตบอลลีกระยะยาวเขาผู้นี้เหมือนรู้ว่าจะจัดการอย่างไร เปรียบไปคล้ายเสือรอขย้ำเหยื่อ รอให้เผลอ หรือตายใจ ก่อนกระโดดเข้าใส่ พร้อมพลิกสถานการณ์ในทันที

ที่ผ่านมาไม่ใช่ว่า เป๊ป ไม่เคยเป็นฝ่ายตามหลังคู่แข่งแต่อย่างใด ซึ่งเขาเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันมาแล้ว ฤดูกาล 2018-19 ต้องไปตัดสินวัดแชมป์กับ ลิเวอร์พูล จนกระทั่งถึงเกมสุดท้ายของซีซั่นสุดท้ายก็เข้าป้ายคว้าแชมป์ไปครอง 

หรือซีซั่น 2020-21 หลังผ่านการลงสนามไป 15 เกม พวกเขามีแต้มตามหลังจ่าฝูง 4 คะแนน แถมอยู่อันดับ 5 ของตาราง ก่อนค่อยๆ สบช่องหาโอกาสเมื่อทีมอื่นพลาด และยกระดับทีมตัวเองจนสุดท้ายก็สอยแชมป์ไปครอง พร้อมฉีกห่างอันดับ 2 ถึง 12 คะแนน

สิ่งเหล่านี้พิสูจน์แล้วว่าความนิ่งของ เป๊ป มีมากขนาดไหน มองภาพให้เห็นคือเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ ของตัวเองได้เป็นอย่างดี ทำหน้าปิดจ็อบของทีม และไปลุ้นให้ทีมอื่นพลาด จากนั้นก็ถึงเวลาลากยาว 

ซึ่งบางทีฤดูกาลนี้มันอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบเมื่อก่อน… ก็เป็นได้

ขุมกำลัง
พลพรรค เรือใบ กับโอกาสแล่นฉิวซิวแชมป์ลีก

“เรามีผู้เล่นชุดใหญ่แค่ 18-19 คน ขุมกำลังเชิงลึกของเราน้อยกว่าที่เห็น บางทีเราอาจจะเป็นทีมที่มีจำนวนผู้เล่นน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีก ตอนนี้สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่มีอาการบาดเจ็บ แต่เรามีกลยุทธ์ที่น่าทึ่งในการฝึกซ้อมเพื่อจัดการกับความเหนื่อยล้า หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ”

ถ้อยคำสัมภาษณ์บางส่วนของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต่อขุมกำลังของทีม ซึ่งถ้ามองในส่วนลึกก็คงจะเป็นอย่างที่เขาได้กล่าวไป ทว่าถ้ามองในอีกมุมหนึ่งนักเตะราวๆ 20 คน นั้นมันเปรียบไปด้วยคุณภาพที่สามารถทดแทนตัวจริงได้เสมอ

สมมุติในกรณีที่ ฮาแลนด์ บาดเจ็บ พวกเขายังมี ฮัลวาเรซ คอยเล่นแทน ส่วนริมเส้นตัวเลือกใช้งานเรียกได้ว่าใครก็ได้ทั้ง กรีลิช, โฟเด้น, มาห์เรซ หรือ แบร์นาร์โด้ ซิลวา อาจมีเรื่องน่ากังวลหน่อยคือเกมรับที่สลับหมุนเจ็บกันเป็นว่าเล่น

แต่อย่างไรก็ตามปริมาณอาจไม่เยอะ แต่คุณภาพถือว่าครบแก้ว และแน่นอนมันดูดีกว่า อาร์เซน่อล พอสมควร เพราะเมื่อมองที่คู่แข่ง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียร์ ตัวแทน เชซุส ไม่อาจคาดหวังผลได้แบบสม่ำเสมอ หรือแดนกลางขาด ปาร์เตย์ ไปส่งผลแบบชัดเจน

ฉะนั้นเรื่องของขุมกำลัง และประสิทธิภาพอาจเป็นอีกปัจจัยที่พาทัพ “เรือใบสีฟ้า” กลับขึ้นบัลลังก์คว้าแชมป์มาเชยชมได้อีกครั้ง

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ติดตามวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: เว็บวิเคราะห์บอล