fbpx

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

 

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     ความพ่ายแพ้ต่อ ลิเวอร์พูล แบบที่คาบ้านตัวเอง ด้วยสกอร์ที่มันขาดถึง 5-0 มันเป็นสถิติที่แย่ที่สุด เป็นอีกหนึ่งเกมที่พวกเขาพ่ายแพ้ด้วยสกอร์ที่ขาดขนาดนี้ในพรีเมียร์ลีก เป็นเรื่องที่น่าอับอายละเกินกว่าแฟนบอลจะยอมรับได้ ทำให้กระแสของแฟนบอลที่ไม่ชอบ การคุมทีม ของ โอเล่ กุนาร์ โซลชาร์ ยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก พอมองย้อนกลับไปแล้วพวกเขาไม่ชนะในพรีเมียร์ลีกมาแล้ว 4 นัดต่อเนื่อง ซึ่งในศึกแชมเปียนส์ลีก กว่าจะชนะได้ในแต่ละเกมก็แทบหือขึ้นคอ นับว่าเวลาการคุมทีมของ “โซลชาร์” กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนั้น ลดน้อยลงขึ้นทุกวัน ที่ยังทำให้สถิติของทีมเป็นแบบนี้ ทั้งๆที่ได้รับงบสนันสนุนในการปรับแต่งทีมมากเลยทีเดียว วันนี้ทีมงาน “สิงห์สนาม” ขออนุญาตรับบทกูรู วิเคราะห์ถึงปัญหาเรื้อรังในทีม “ผีแดง” มองเห็น แต่ทำไม โซลชาร์ กลับมองข้ามจนตำแหน่งงานตัวเองกำลังสั่นคลอน

ทุ่มสุดตัวแต่แม็คไกวร์ไม่ชัวร์เลย

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     พอวิเคราะห์แบบเป็นกลางแล้ว ทางด้าน โซลชาร์ นั้นมีวิสัยทัศน์ที่ไม่ได้แย่เลย แต่เกมรับที่มีปัญหาต่อเนื่องมาจากการคุมทีมของ โซเช่ มูริญโญ่ การที่เข้ามารับช่วงต่อกลางทางนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายเลย แต่หลังจากได้รู้จักทีมพอสมควรแล้วหลังจากที่เข้ามารับตำแหน่ง ก็ควรจะรีบแก้ไขปัญหาของ “ผีแดง” อย่างเร่งด่วนและต้องเข้าใจหัวใจสำคัญของเกมรับด้วย ขณะเดียวกันที่ เอริค ไบยี่ , วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ และคริส สมอลลิ่ง ฟอร์มการเล่นก็ผีเข้าผีออก ส่วนทางด้าน ฟิล โจนส์ ก็เจ็บจนแฟนบอลลืมไปแล้วว่ามีอยู่ในทีม ดังนั้นต้องรีบเสริมทัพในตำแหน่งนี้

      ทางด้าน แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ก็เป็นนักเตะที่ดี และยังเป็นตัวหลักให้กับทีมชาติอังกฤษ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าทำได้ดีระดับหนึ่ง ถึงอย่างนั้นภาพรวมในด้านสโมสรแล้วก็ยังพึ่งพาได้ยาก เพราะยังมีความผิดพลาด และงอแงอยู่บ้าน ถึงขั้นที่โซเชี่ยวนำไปทำคลิปล้อเลียนมากมายรวมถึงเรื่องค่าตัว 80 ล้านปอนด์อยู่บ่อยครั้ง  และอีกหนึ่งปัญหาที่แสดงให้เห็นชัดเลยคือการ เล่นเป็นทีมกับ ลุก ชอว์ ทั้งที่เล่นสโมสรเดียวกัน ทีมชาติเดียวการ แต่การเล่นประสานงานกันนั้นมีปัญหาและผิดพลาดตลอด อย่างในเกมที่แพ้ ลิเวอร์พูล 5-0 ประตูส่วนใหญ่เกินจากการผิดพลาดของพื้นที่ทั้งคู่

แบ็กขวาเล่นเกมรุกไม่เป็น

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     อีกหนึ่งในเครื่องมือที่ โซลชาร์ หยิบมาใช้แก้ปัญหาในเกมรับในฤดูกาลแรกที่เขาได้คุมทีมเต็มตัวนั้น คือ อารอน วาน บิสซาก้า โดยภาพรวมผลงานแล้วทำได้ดี ถ้าเป็นข้อสอบก็สอบผ่าน โดยเป็นนักเตะที่ดวล 1 ต่อ 1 ก็ปีกทีมคู่ต่อสู้ได้ดี ไม่ค่อยผิดพลาด ทว่าจุดอ่อนสำคัญของ “ไอ้แมงมุม” คือการที่ไม่ค่อยมีผลงานในการทำรุก ด้วยสไตล์ปีกผี เป็นพวกกึ่งกองหน้า ถนัดลากตัดไปยิงเอง แต่พอมองมาที่แบ็กขวาที่วิ่งตัดหลังมาช่วยเป็นคนที่ทักษะไม่ค่อยดี เลี้ยงเองไม่ได้ แถมยังครอสไม่ค่อยแม่น ทำให้เกมบุกลดความอันตรายลงไปเยอะ แตกต่างกับทีมคู่แข่งที่เล่นเกมรุกดีทั้งนั้น อย่างลิเวอร์พูล มี เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ แมนฯ ซิตี้ มีทั้ง ไคล์ วอล์คเกอร์ และ ชูเอา คันเซโร่ ส่วน เชลซี ก็มี รีช เจมส์ พวกเขาเติมเกมบุกแต่ละที จะยิง จะครอส ก็ดูอันตรายทั้งนั้น

หาสมดุลคู่กลางไม่เจอ

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     มามองถึงปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของทีมที่ถูกแฟนบอลบ่นมากที่ อย่าง โอเล่ นับตั้งแต่ที่เข้ามาคุมทีมในปี 2018 จนถึงตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่มีมิดฟิลด์ตัวกลาง ที่เชื่อมั่นได้จริงๆซักคน กองกลางทั้ง 4 คนที่ โซลชาร์ หยิบมา มีข้อเด่น-ข้อด้อย แตกต่างกันพอสมควร อย่าง เนมานย่า มาติช เก๋าเกมแต่ช้า, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ แข็งแรงดุดันแต่ไม่ละเอียด ปอล ป็อกบา เทคนิคเยี่ยมและเกมรับไม่เอาอ่าว ส่วน เฟร็ด เล่นตามแทคติกได้ดีแต่เชิงบอลมักมีข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง โดยที่แฟนบอลนั้นเชียร์ให้เสริมนักเตะที่เกมรับมาตลอด แต่ทีมก็ดูไม่สนใจคำที่แฟนบอลแนะนำ แถมยังนำเงิน 40 ล้านปอนด์เพื่อดึงตัว ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มานั่งเป็นตัวสำรอง ให้แฟนบอลได้ช้ำใจอีก

ตำแหน่งที่เหมาะสมของ ป็อกบา ?

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     เรามาพูดถึงคนทีมยอมทุ่มเงินสูงมากถึง 105 ล้านยูโร เพื่อดึงสตาร์ดัง เพื่อนำมาเป็นความหวังให้กับทีมและแฟนบอล อย่าง “ป็อกบา” แต่ยังทำให้แฟนบอลงงว่าเขาเล่นตำแหน่งไหนดีทีสุด จนกลายเป็นเรื่องที่ชวนงงให้กับแฟนบอลมาก เนื่องจากฟอร์มการเล่นกับทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าตัวทำได้ดีโดยตลอด ต่างกับการทำผลงานในสโมสร อาจเนื่องมาจากตอนเล่นกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ที่โดดเด่นในเรื่องการตัดเกม จึงทำให้ ป็อกบา ได้เล่นง่ายและมีอิสระในการทำเกม แต่ในกลับกันในสโมสรนั้น ไม่มีคนทำเกมให้กับเขา แถมยังถูกจับมาเล่นทุกตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ เป็นตัวกลาง 148 นัด, ตัวรุก 24 นัด ,ตัวรับ 22 นัด, ปีกซ้าย 22 นัด และปีกขวา 2 นัด (ข้อมูลจาก Tranfermarkt)

     ปัญาหานอกสนามที่เจ้าตัวมีข่าวอยากจะย้ายหนีทีม และการให้สัมภาษณ์ของ มิโน ไรโอล่า เอเยนต์ส่วน แต่ละครั้งนั้นสร้างผลกระทบให้กับสโมสรบ่อยครั้ง ที่ทำให้ความมั่นใจว่าดีลนี้ “ผีแดง” จะคุ้มหรือไม่ ที่สำคัญหากเสียเขาแบบฟรีๆ ในซัมเมอร์หน้าคงเจ็บช้ำใจน่าดู

ปีกซ้ายดีพอหรือยัง?

5 ปัญหาเรื้อรัง! “โซลชาร์” พาทีมดำดิ่ง

     ปีกซ้ายของทีม อย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด จริงๆแล้วถือว่า จองสัมปทานตัวจริงมาตลอด เรื่องผลงานความสามารถในวัย 23 ปี ไม่มีอะไรติดขัด เจ้าตัวมีดีแทบทุกด้านทั้ง ความเร็ว, ร่างกาย, การเลี้ยง และ การจบสกอร์ ทำผลงานไป 95 ประตูจาก 288 นัด นับได้ว่ายอดเยี่ยมมากเลยดีเดียว แต่ในส่วนของปัญหานั้นมองว่าน่าจะเป็นเรื่องของ “ทัศนคติ” มากกว่า เนื่องจากหลายๆครั้งที่ฟอร์มการเล่นดร็อปไปแบบงงๆ ในบางวันยิงจ่อๆ ยังผิดพลาดแบบง่ายๆ หรือในบางจังหวะที่ไม่สมควรเล่นก็ทำการเล่นคนเดียว เลี้ยงตัดจากซ้ายออกไปยังปีกขวา หรือไม่ก็เลี้ยงไปยิงออก ยิ่งปีนี้ แรชฟอร์ด บาดเจ็บตั้งแต่เริ่ม จนทีมต้องหยิบ ป็อกบา มาเล่นก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง ปะปนกันไป หรือหยิบเจดอน ซานโช่ ก็ปกติถนัดขวามาลองเล่น ก็กลายเป็นเละเทะยิ่งเล่นยิ่งเสียกำลังใจ จนตอนนี้ทำประตู หรือแอสซิสต์ก็ยังไม่มีผลงาน  ในเมื่อทีมมีกองหน้าตัวทำสกอร์อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เอดิสัน คาวานี่ แต่ปีกซ้าย ปีกขวา ก็ยังเล่นคนเดียว เลี้ยงตัดเข้าไปทำเอง ดูฟอร์มการเล่นไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล