fbpx

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

 

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

     ฤดูกาลนี้ประเดิมฟอร์มอันอย่างดุเดือดจากการเปิดบ้านถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด ใน “สงครามดอกกุหลาบ” ไปด้วยสกอร์ 5-1 พร้อมกับกับการได้ คริสเตียนโน่ โรนัลโด้ กลับมาในทีมพร้อมฟอร์มการเล่นที่อุกอาจด้วยการยิง 4 ประตูจาก 3 นัดแรก จากเสียงเชียร์ส่วนใหญ่ปรากฏว่าไปในทิศทางบวก แถมนักวิเคราะห์หลากหลายต่างยกให้ “ผีแดง” เป็น 1 ใน 3 ทีมเต็งแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ เคียงข้าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และเชลซี แต่ยังไม่ทันไร อยู่ดีๆ ลูกทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลซาร์ ก็ฟอร์มตกกันไปตามๆกัน ด้วยการแพ้ใน แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มต่อทีมรองย่าง ยัง บอยส์ ตามด้วยโดนเวสต์แฮม ตบต่อที่คาราบาว คัพ คาบ้านตัวเอง

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

     ล่าสุดที่ฟุตบอลลีก ก็แพ้ให้กับ แอสตัน วิลล่า ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ยิ่งกว่า “งูเหลือมกับเชือกกล้วย” 18 นัดติดต่อกันไม่เสียท่ามาก่อน แพ้ 3 จาก 4 นัดหลัง ทำให้กระแส ดราม่ากุนซือของ “โอเล่” ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง คำสบประมาททุกอย่างถาโถมเข้าใส่แบบไม่หยุดยั้ง ซ้ำยังรุนแรงกว่าเดิม ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่มีวันได้เป็นแชมป์หาเฮดโค้ชของพวกเขายังมีชื่อว่า “โซลชาร์” นอกจากผลงานในสนามที่เป็นผลกระทบโดยตรงแล้ว ยังใช้ทรัพสินของทีมไปอย่างสิ้นเปืองในการที่ทึ่มเงิน 70-80 ล้านปอนด์ที่นำ ดาวรุ่งอย่าง เจดอน ซานโช่ มาเป็นตัวรอง

     แต่เพื่อให้เป็นความยุติธรรมกับทุกๆฝ่าย “สิงห์สนาม” จะมาลองวิเคราะห์ดูว่า ทำไม “โซลชาร์” ถึงยังไม่เปิดโอกาสลงเล่นของปีกทีมชาติอังกฤษ เรามาดูผลงานของ “ซานโช่” ว่าที่ลงเล่นฟอร์มการเล่นนั้นเป็นอย่าง ทางด้านในการเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนั้น ดาวรุ่งวัย 21 ปี ลงเล่นไปแล้ว 7 นัด เป็นตัวจริงพรีเมียร์ลีก 2 นัด สำรอง 3 นัด ตัวจริงลีก คัพ 1 นัด แต่กลับเป็นตัวจริงที่เล่นเพียง 37 นาที ใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก โดยถูกเปลี่ยนออกด้วยเหตุผลทางแท็กติกหลัง (อารอน วานบิส ซาก้า โดนใบแดง) โดยภาพรวมผลงานของ “ซานโช่” คือ 0 ประตู 0 แอสซิสต์ นับเฉพาะสถิติในพรีเมียร์ลีก โดยมีโอกาสยิงเพียง 2 ครั้ง , เลี้ยง 8 ครั้ง ผ่าน 3 ครั้ง โดยตลอดเวลา 202 นาทีเจ้ามีดีแค่มีโอกาสสร้างแอสซิสต์แค่นั้น (ขอบคุณข้อมูลจาก Whoscored)

     ทางด้าน “โซลชาร์” ให้โอกาส นับรวมหมด Winger ทั้ง 2 ข้างที่ลงสนาม ตัวจริงตอนนี้ ผลงานไม่ได้แย่เลย เมสันกรีนวู้ด ยิงไปแล้ว 3 ประตู ส่วน ปอล ป็อกบา เล่นปีกซ้ายได้ 5 แอสซิสต์ และอัก 2 แอสซิสต์เมื่อลงทำหน้าที่ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

     หลังจากแพ้ แอสตันวิลลา 0-1 คนที่ถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างหนักคือ “กรีนวู้ด” ที่เล่นแบบดันทุรังจะเล่นเอง ทั้งเกมยิงไปถึง 8 ครั้ง มากกว่า กองหน้าอย่าง “บรูโน่ และ โรนัลโด้” เสียอีก ซึ่งเจ้าตัวนั้นเกมนี้ทำได้ไม่ดี แต่ก็จะตรีตราว่าเป็นที่คนแย่ หากจะให้หลุดเป็นตัวสำรองก็คงไม่ดีนัก อันนี้ต้องนับรวม เจสซี่ ลินการ์ด คู่แข่งริมเส้นอีกคนนึงด้วย ที่ต้องบอกว่า ฉวยโอกาสเล็กๆได้เป็นอย่างดี ในลีกได้ลงเล่นเป็นตัวสำรอง 3 นัด ลงเล่นรวมกันเพียง 45 นาที แต่สร้างประตูไปแล้วถึง 2 ประตู เพื่อให้ยุติธรรม “โซลชาร์” ถือว่ามีเหตุมีผลมากพอที่จัดใจแฟนบอล ที่ไม่ผลักดัน “ซานโช่” เป็นตัวจริงเสียที เพราะเจ้าตัวยังทำผลงานได้ไม่ดีนัก และตำแหน่งเดียวกันตอนนี้ก็มีคนทำผลงานได้ดีกว่า

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

     ต้องบอกก่อนว่า ส่วนตัวผู้เขียนเป็น FC ของ “ซานโช่” อยู่พอสมควร ผลงานในบุนเดสลีกา และ แชมเปียนส์ลีก ยังไงก็เป็นของจริงแต่ก็ยังมีข้อสงสัยเล็กๆ ว่าตั้งแต่ ยูโร 2020 ทำไม แกเร็ธ เซาธ์เกต ถึงไม่ถูกหยิบมาใช้งานเลย ในทัวร์นาเมนต์นั้น กุนซือ “สิงโตคำราม” ก็ได้รับการตั้งคำถามกับเรื่องนี้ แต่ก็พิสูจน์ตัวเองด้วยการพาทีมเข้ารอบถึงรอบชิงชนะเลิสได้ แต่ตรงนี้ไม่ใจว่า “ซานโช่” ในสถานการณ์ปัจจุบันเจ้าตัวมีปัญหาเรื่องความไม่มั่นใจไหม หรือการเล่นกับทั้งทีมชาติอังกฤษ และสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะมีบางจุดของแท็กติกทีมที่เขายังทำได้ไม่ดี ซึ่งมันไม่ได้อิสระเหมือนสมัยเล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์เลย ทำให้ฟอร์มการเล่นดูจะดร็อปลงไปพอสมควร ซึ่งสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ “ฮันส์-โยอาคม วัตซ์เค่” ซีดีโอของ ดอร์ทมุนด์ ที่บอกว่า “ซานโช่” เสียความมั่นใจหลังไม่ได้ลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ ใน ยูโร 2020 จนเป็นสาเหตุให้เริ่มต้นฤดูกาลกับ “ผีแดง” ได้ไม่ดีอย่างที่ควร “ผมรัก เจดอน เมื่อคุณเห็นเขาคุณจะต้องน้ำตาคลอ มันทำร้ายจิตใจของผมอย่างมากที่ถูกมองข้ามไป ผมคิดว่าปัญหาของเขามากจากการที่เขาไม่ได้อยู่ทีมชาติอังกฤษ” ฮันส์-โยอาคม วัตซ์เค่กล่าว

เจดอน ซานโช่ : ถึงเวลาตัวจริงผีแดงแล้วหรือยัง ?

     ที่ผู้เขียนมาเขียนบทความนี้ไม่ได้จะมาดิสเครดิต “ซานโช่” หรือมาอวย “โซลชาร์” แต่อย่างใดฟอร์มการเล่นคือสิ่งที่ตัดสินทุกอย่างว่าการทำทีมของ “โอเล่” มีปัญหา ส่วนตัวก็มีข้อสงสัยเหมือนกันว่าทำไมไม่เอา “ปอล ป็อกบา” มาเล่นปีซ้าย ทำไมมิดฟิลด์คู่กลางถึงยึดติดกับ เฟร็ด มากขนาดนี้

     งานนี้ก็คงต้องว่าด้วยผลงานในสนามล้วนๆ ทั้ง “โซลชาร์” และ “ซานโช่” ใครจะได้พิสูจน์ตัวเองได้ดีกว่ากัน มองในแง่บวกว่า “ผีแดง” คงไม่ได้ซื้อนักเตะค่าตัวระดับ 70-80 ล้านปอนด์เพื่อมาเป็นสำรองถาวรหรอกครับ

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล