fbpx

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

     ในศึกฟุตบอลโลก หรือศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ประเทศจอร์เจีย เป็นเพียงชาติเล็กๆ ในยุโรป นับคตั้งแต่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต ไม่เคยได้เล่นในรอบสุดท้ายเลย และดาวนักเตะก็มีชื่อเสียงของ จอร์เจีย ก็น้อยมาก ที่พอจะนึกออกได้มีเพียง 3 คนเท่านั้น คาค่า คาลัดเซ่กองหลังจากเอซี มิลาน, จอร์จี้ คินคัดเซ่ อดีตแข้งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สุดท้ายก็ เตมูร์ เคตส์ไบย่า ดาวยิงหัวเหม่งที่เคยค้าแข้งให้กับ นิวคาสเซิล ทว่า ตอนนี้ก็มีดาวรุ่งดวงใหม่ที่ถูกจับตามมองอย่างมากคือ ควิชา ควารัตส์เคเลีย ที่กำลังเฉิดฉายกับ นาโปลี เล่นดีมากถึงขั้นที่แฟนบอล นำไปเปรียบเทียบกับแข้งระดับตำนานอย่าง ดิเอโก้ มาราโน่า จนได้ฉายา “ควาราโดน่า”

ลูกชายของแข้งทีมชาติอาเซอร์ไบจาน

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

     นักเตะจากเมือง ทบิลิซี่ เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจอร์เจีย ควิชา ควารัตส์เคเลีย มีชื่อเล่นว่า “ควาร่า” ลูกชายของ เบดรี้ ควารัตส์เคเลีย ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพ แม้จะเป็นชาว จอร์เจีย แต่ก็มีโอกาสไปเล่นในทีมชาติ อาเซอร์ไบจาน ควาร่า เดินทางตามรอยของผู้เป็นพ่อของเขา ซึ่งได้ร่วมทีมเยาวชนของ ดินาโม ทบิลิซี่ ก่อนประเดิมชุดใหญ่ในปี 2017 ด้วยวัยเพียง 16 ปี หลังจากนั้นได้เข้าไปเล่นให้ รุสตาวี่ ในซีซั่นต่อมา จากผลงานที่โดดเด่นในระดับดิวิชั่น 2 ทำให้ ควารัตส์เคลียมีชื่อติด 60 ดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก ของ เดอะ การ์เดี้ยน 

     ในปี 2019 เขาถูกปล่อยยืมตัวอีกครั้ง แต่หนนี้เดินทางไกลออกนอกประเทศไปอยู่กับ โลโคโมทีฟ มอสโก ในลีกรัสเซีย ซึ่ง ควารัตส์เคเลีย ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงขนาดที่ กุนซือของ โลโคโมทีฟ มอสโก อย่าง ยูริ เซมิน ต้องเสียน้ำตาเมื่อรู้ว่าต้นสังกัดไม่สามารถเซ็นสัญญาให้ร่วมทีมแบบถาวรได้ “ผมติดตามเขาตั้งแต่อายุ 15 ปี และเขายังสร้างเซอร์ไพรส์ให้ผมในทุกๆครั้ง” เซมินกล่าว

แจ้งเกิดเต็มตัวในลีกหมีขาว

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

     ทว่าถึงจะหมดสัญญายืมตัว แต่ ควารัตส์เคเลีย ยังคงได้เล่นในลีกรัสเซียต่อไป หลังตกลงเซ็นสัญญา 5 ปีย้ายมาอยู่กับ รูบิน คาซาน ประจวบเหมาะกับเกมแรกในสนามที่เจอกับ โลโคโมทีฟ มอสโก ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้เกรงในทีมเก่า ลงเป็นสำรองยิงตีเสมอ 1-1 ตลอดการค้าแข้งให้กับ รูบิน คาซาน เขาได้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือน ของลีกรัสเซียถึง 4 ครั้ง ในปี 2021 ก็เป็น 1 ใน 50 คนที่ถูกมองว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดที่เกิดในทศวรรษที่ 21 ตามการจัดอันดับของ เลอ กิ๊ป สื่อดังจากแดนน้ำหอม

โอกาสทองของ นาโปลี

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

     ในสโมสร รูบิน คาซาน ควารัตส์เคเลีย ก็สร้างผลงานและสนุกกับชีวิตลูกหนังเป็นอย่างมาก แต่กลับต้องมาเจอจุดเปลี่ยนใหญ่ในอาชีพ เมื่อ รัสเซีย เข้าทำสงครามกับ ยูเครน ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ต้องไฟเขียวพิเศษให้แข้งต่างชาติในลีก “หมีขาว” ยกเลิกสัญญาและหาทีมใหม่ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ช่วงดังกล่าวคือ เดือนมีนาคม ซึ่งตลาดซื้อขายลีกใหญ่ๆ ปิดตัวไปหมดแล้ว ทำให้สตาร์จอร์เจีย ไม่มีทางเลือกต้องกลับไปค้าแข้งในลีกบ้านเกิดกับ ดินาโฒ บาตูมี่ ทีมแชมป์ลีกฤดูกาลล่าสุด ที่จริงแล้ว “ควาร่า” เป็นที่หมายปองจากหลายทีมดังทั่วยุโรป แต่ยังไม่ได้ย้ายทีมเนื่องจากค่าตัวที่ รูบิน คาซาน ตั้งไว้สูงถึง 30 ล้านยูโร แต่ด้วยเพราะกลับมาอยู่กับลีกจอร์เจีย ทำให้ตลาดซื้อขายเปิดกว้างอีกครั้ง และนาโปลี คือผู้ได้ตัวเขาไป คริสเตียโน่ จุนโตลี่ ผู้อำนวยการกีฬาของ นาโปลี เพิ่งเปิดใจว่า “ควิชาครารัตส์เคเลีย อยู่ในลิสต์ของเราตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เราตัดสินใจลงทุนกับเขา เราเร็วกว่า เรอัล โซเซียดัด, โรม่า และยูเวนตุส ค่าตัวสุดท้ายของ ควาร่า อยู่ที่ 10 ล้านยูโร 2 ปีก่อนพวกเขาต้องการ 30 ล้านยูโร”

จาก “นิวเมสซี่” สู่ “ควาร่าโดน่า”

ควิชา ควารัตส์เคเลีย : ควาราโดน่า วันเดอร์คิดดวงใหม่ของนาโปลี

     ผลงานของ ควารัตส์เคเลีย ที่เล่นในลีกจอร์เจีย และ รัสเซีย ได้รับฉายาว่า “เดอะ จอเจียน เมสซี่” แม้ด้านเจ้าตัวเป็น FC ของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ การตาม การที่ย้ายมาอยู่กับ นาโปลี ได้เลือกเบอร์ 77 เพื่อแสดงเป็น “ซีดาร์7” เนื่องจากเบอร์ 7 ของทีมมี เอลิฟ เอลมาส เป็นเจ้าของอยู่แล้ว ในการปรับตัวในลีกใหญ่ของ อิตาลี ควาร่า แทบไม่ต้องปรับตัวอีกทั้งยังฉายแววเด่นตั้งแต่เปิดฤดูกาล นับถึงเวลานี้ยิงไปแล้ว 4 ประตู 2 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 7 นัด ทำให้แฟนบอล นาโปลี ลืมชื่อ ลิเรนโว่ อินซินเญ่ อดีตกัปตันทีมที่ย้ายไปเล่นในลีกสหรัฐ ถึงขั้นที่สื่องบางแห่งพาดหัวข่าวว่า “Lorenzo Who?” ตำแหน่งที่เขาถนัดคือตัวรุกริมเส้นฝั่งซ้าย แต่ก็มีความยืดหยุ่นในการสามารถเล่นปีกขวา, กองหน้า และกองกลางตัวรุก ได้ด้วย ตามข้อมูลของ Whoscored พร้อมระบุจุดเด่นไว้เพียบโดยเฉพาะทักษะการเลี้ยงบอลที่คล่องแคล่วว่องไว ถนัดทั้งสองเท้า มีจังหวะจบกอร์ที่แม่นยำ ทั้งการยิงไกล และลูกฟรีคิกที่หวังผลได้ ถึงจะเล่นไปเพียง 7 เกม แต่ตอนนี้ ควารัตส์เคเลีย กลายเป็นขวัญใจแฟนบอล นาโปลี ไปเรียบร้อยแล้ว ถึงขนาดเอาไปเปรียบเทียบกับ ดิเอโก มาราโน่า ตำนานของ สโมสรและทีมชาติอาร์เจนติน่า โดยให้ฉายาไว้ว่า “ควาราโดน่า” ซึ่งเขากล่าวไว้ว่า “ชัดเจนว่าผมชอบฉายานี้ ผมไม่ได้เข้าใกล้ มาราโดน่า เลยแต่ผมจะให้ทุกๆอย่างเพื่อกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรนี้”

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล