fbpx

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     อาชีพกุนซือฟุตบอลคือสายงานที่อยู่บนความเสี่ยงตลอดเวลา และอนาคตไม่แน่นอน ไม่อาจมีอะไรการันตีได้ว่าคุณจะอยู่ในบัลลังก์ตรงนั้นได้นานขนาดไหน ผลงานแย่ก็ตกงานกันไปตามระเบียบ หรือบางทีผลงานไม่ได้ดำดิ่งแถมยังได้ลุ้นแชมป์ก็โดนตะเพิดออกจากตำแหน่งก็มีมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ยกตัวอย่างเคสล่าสุดอย่าง เกรแฮม พ็อตเตอร์ ที่กลายเป็นบุคคลตกงานไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ทว่าในอีกมุมคงเป็นมนุษย์ตกงานที่น่าอิจฉาพอสมควร เพราะได้เงินชดเชยก้อนโตมาใช้แบบสบายๆ

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พ็อตเตอร์ ได้รับค่าชดเชยจาก เชลซี มากถึง 50 ล้านปอนด์ ถามระยะสัญญาที่เซ็นไว้กับทีม ก่อนที่ล่าสุดสื่อใหญ่อย่าง เดอะ การ์เดี้ยน ได้ออกมาดับเทียนเรื่องดังกล่าว พร้อมบอกว่านายใหญ่ชาวอังกฤษรับเงินจากทัพ สิงห์บลูส์ ราว 13 ล้านปอนด์ เท่านั้น แน่นอนว่าเงินจำนวนดังกล่าวมันเยอะพอสมควร แต่มันยังมีกุนซืออีกหลายคนที่ได้ค่าชดเชยมากกว่านี้ ในชนิดที่เรียกได้ว่าใช้กันแบบไม่หมดไม่สิ้น และวันนี้เราจะพาไปยลโฉม 5 กุนซือในโลกลูกหนังที่ได้รับค่าชดเชยจากการถูกไล่ออกมากสุด ซึ่งจะมีใครกันบ้างไปติดตามกันได้เลย

     *** ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าข้อมูลเรื่องของตัวเลขอ้างอิงจากการรายงานของสื่อใหญ่อย่าง เดอะ การ์เดี้ยน ***

อันดับ 5 - โชเซ่ มูรินโญ่ (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2019 ถือว่าเซอร์ไพรส์พอสมควรที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เลือกที่จะเข้ามารับงานคุมทัพ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพราะจะว่าไปนี่คือโค้ชโปรไฟล์ดีที่สุดคนหนึ่งที่ทีมดึงตัวเข้ามากุมบังเหียน โอเคแหละว่า มูรินโญ่ อาจเสียเครดิตไปหน่อยช่วงปลายๆ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะเรื่องของผลงาน และความสัมพันธ์กับลูกทีม แต่ในเรื่องประสบการณ์ และความสำเร็จน่าจะทำให้แฟนบอลฝันหวานไปถึงการคว้าแชมป์มาครอง ตามสไตล์ น้ามู ที่มักมีโทรฝีติดมือเมื่อโยกย้ายไปทำงานที่ไหน

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ซึ่งผลงานของ มูรินโญ่ ก็มีดีมีแย่ปะปนกันไปตลอดเส้นทางกับทัพ ไก่เดือยทอง ก่อนนำมาซึ่งการปลดออกจากตำแหน่งในช่วงปลายฤดูกาล 2020-21 และเกิดก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ ลีก คัพ ที่จะดวลกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียงไม่นาน จนเกิดกระแสวิจารณ์จากแฟนบอลต่อบอร์ดบริหารที่เดินหมากผิดพลาดเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสุดท้ายทีมเป็นฝ่ายอกหักพลาดแชมป์ไป

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     จากการโดนปลดในครั้งนั้น มูรินโญ่ ได้รับเงินชดเชยมากถึง 16 ล้านปอนด์ ก่อนที่เจ้าตัวจะไปรับงานคุมทัพ โรม่า พร้อมสอยแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก มาครองเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

อันดับ 4 - โลร็องต์ บล็องก์ (เปแอสเช)

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     หนึ่งในกุนซือที่พา เปแอสเช ประสบความสำเร็จมากที่สุด แม้จะคุมทีมได้ราว 3 ฤดูกาลนับตั้งแต่ปี 2013-2016 โปรไฟล์ของ บล็องก์ ก่อนเข้ามารับงานในเมืองหลวงแดนน้ำหอมถือว่าไม่ธรรมดา เคยพา บอร์กโดซ์ ซิวแชมป์ลีก เอิง มาได้ 1 สมัย บวกกับบอลถ้วยอีก 3 ครั้ง ส่วนกับ เปแอสเช เจ้าตัวพาทีมสอยแชมป์รวมทั้งหมด 11 ครั้ง ไฮไลท์คือแชมป์ลีก เอิง 3 สมัย ติดต่อกัน ทว่าจุดแตกหักที่ทำให้ต้องแยกทางคือผลงานในเวทียุโรปอย่าง แชมเปี้ยนส์ลีก เพราะนี่คือเป้าหมายสูงสุดของบอร์ดบริหาร

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     3 ซีซั่นของ บล็องก์ พาทีมไปได้ไกลสุดในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก แค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้นเรียกได้ว่าไม่ขยับเข้าใกล้เลยสักนิด ก่อนที่จะแยกทางกันไปพร้อมเงินค่าชดเชยจำนวน 17 ล้านปอนด์ซึ่งแม้การปลด บล็องก์ ในวันนั้นเพราะเหตุผลคือไม่อาจพาทีมครองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก นับมาจนถึงตอนนี้ เปแอสเช ก็ยังคงไปไม่ถึงฝันในการเอื้อมมือไปหยิบโทรฟี่ดังกล่าวเหมือนดังเดิม

อันดับ 3 - โชเซ่ มูรินโญ่ (เชลซี)

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     เหตุการณ์ครั้งนี้ของ มูรินโญ่ อาจต้องย้อนความไปไกลหน่อยคือเมื่อปี 2007 หรือการรับงานคุมทัพ เชลซี ภาคแรก พร้อมผลงานที่ร้อนแรงสามารถโค่นทีมยักษ์ใหญ่ในชั่วโมงนั้นอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ อาร์เซน่อล ได้แบบราบคาบ น้ามู ในตอนนั้นถือว่าเป็นโค้ชหนุ่มไฟแรงที่ฝีปากกล้ามากที่สุดคนหนึ่งของวงการ จากความสำเร็จที่เสกแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ ปอร์โต้ ก่อนต่อยอดพาทัพ สิงห์บลูส์ ประสบความสำเร็จได้อย่างมากมาย พร้อมสร้างสถิติไม่แพ้ใครในบ้านมากถึง 64 เกมติดต่อกัน

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ทว่าก็เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ขึ้นหลังจบเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เชลซี ได้มีการประกาศแยกทางกับ มูรินโญ่ แบบฟ้าผ่า ส่วนหนึ่งเพราะปัญหาที่ขัดใจ และขัดแย้งกับเจ้าของทีมอย่าง โรมัน อบราโมวิช ซึ่งในตอนนั้น มูรินโญ่ ได้รับค่าชดเชยจากการถูกปลดสูงถึง 18 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่ามากเหลือเกินกับช่วงเวลาเมื่อราว 16 ปีก่อน และหลังจากนั้น The special one ก็ตระเวนคุมไปอีกหลายสโมสร พร้อมคว้าความสำเร็จมากมายมาเชยชม

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     แน่นอนว่านับจนมาถึงตอนนี้ มูรินโญ่ ยังคงเป็นที่รักของแฟนบอล เชลซี หลายๆ คน เพราะจากความสำเร็จที่รังสรรค์เอาไว้ให้นั้นมันมีคุณค่า และเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของสโมสร

อันดับ 2 - โชเซ่ มูรินโญ่ (แมนฯ ยูไนเต็ด)

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     เป็นอีกครั้งที่ชื่อของ มูรินโญ่ เข้ามาติดโผเป็นท็อปไฟส์ของกุนซือที่ได้รับค่าชดเชยมากที่สุดตลอดกาล ซึ่งครั้งนี้เปลี่ยนสีเสื้อมาอยู่ในยูนิฟอร์มของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชีวิตของ น้ามู ในถิ่นโอลดื แทรฟฟอร์ด ต้องบอกว่าเริ่มต้นด้วยความสวยงามไม่น้อยพาทีมสอยแชมป์ทั้ง ยูโรปา ลีก กับ ลีก คัพ เป็นกุนซือคนแรกของทัพ ปีศาจแดง ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาคุมทีม

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ทว่าหลังจากนั้นเหมือนมีพายุลูกใหญ่เข้ามาถาโถม ประเด็นขัดแย้งกับบอร์ดบริหารเรื่องของซื้อตัวผู้เล่น ลิสต์รายชื่อที่อยากได้ ทว่ากลับไม่ได้รับการอนุมัติ หรือเรียกง่ายๆ ว่าไม่ได้เสริมทัพตามใจต้องการ มูรินโญ่ อยากได้เซ็นเตอร์ฮาร์ฟก็ไม่ได้ จนสุดท้ายผลงานเริ่มดร็อปลงเรื่อยๆ

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     อีกส่วนหนึ่งของปัญหาคือเรื่องของแท็คติกที่เน้นรับเป็นพิเศษ แน่นอนว่ามันไม่ถูกจริตแฟนบอล และ DNA ความเป็น ปีศาจแดง และยิ่งมีปัญหากับนักเตะ มีกลุ่มนักเตะที่เริ่มต่อต้านนำขบวนมาโดย ปอล ป็อกบา ทำให้เจ้าตัวเสียการควบคุมห้องแต่งตัวไป จนทำมาซึ่งการแยกทางกันในที่สุด ในเรื่องเงินค่าชดเชย แมนฯ ยูไนเต็ด ควักกระเป๋าจ่ายให้ มูรินโญ่ ไปถึง 19.6 ล้านปอนด์ มากที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ส่วนนอกจากความทรงจำเรื่องการพาทีมคว้าแชมป์แล้ว หนึ่งความภาคภูมิใจของ มูรินโญ่ คือการพา ยูไนเต็ด จบอันดับ 2 ในพรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2017-18 ตอนนั้นเสียงสนั่นฮือฮากันเหลือเกินเมื่อเจ้าตัวพ่นคำสัมภาษณ์ออกมา ทว่าเวลาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่ มูรินโญ่ พูดออกมานั้นมันสมเหตุสมผลดีเหลือเกิน

อันดับ 1 - อันโตนิโอ คอนเต้ (เชลซี)

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     เดินทางมาถึงอันดับ 1 กับกุนซือที่ได้รับชดเชยแพงที่สุดในโลก และคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก อันโตนิโอ คอนเต้ กับการโดนตะเพิดออกจากตำแหน่งสมัยอยู่กับ เชลซี คอนเต้ ขึ้นชื่อเรื่องของความเฮี้ยบในการคุมทีมอยู่แล้ว และการมาอยู่กับทัพ สิงห์บลูส์ สิ่งที่เจ้าตัวต้องเร่งปรับแก้ไขคือระเบียบวินัย และแท็คติกต่างๆ จนนำมาซึ่งการปรับมาเล่นในรุปแบบปราการ 3 คน ก่อนนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างแชมป์พรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ซีซั่นแรกที่คุมทีม

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     ทว่าหลังจากนั้นปัญหาเริ่มบังเกิดขึ้นเรื่อยๆ งัดกับบอร์ดบริหารเรื่องการทำงาน ไม่พอใจที่ถูกแทรกแซงการซื้อตัว รวมไปถึงทะเลาะกับลูกทีมอย่าง ดิเอโก้ คอสต้า จนนักเตะต้องหนีไปอยู่ที่บราซิล เพราะไปส่งข้อความว่าไม่อยู่ในแผนการทำทีม แทนที่จะเรียกมาคุยกันแบบต่อหน้า

5 กุนซือที่ได้ค่าชดเชยแพงที่สุดในโลก

     แต่อย่างไรก็ตาม 2 ฤดูกาลกับ เชลซี นายใหญ่รายนี้สอยทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก และเอฟเอ คัพ มาครอง แม้จะจบไม่สวย แต่ผลงานถือว่าไม่ขี้เหร่เลยสักนิด ส่วนตัวเลขค่าชดเชย คอนเต้ ได้รับมากถึง 26.6 ล้านปอนด์ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะขึ้นแท่นเบอร์ 1 ครองสถิตินี้ไปอีกนาน

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

รับชมฟุตบอลออนไลน์ :: ดูบอลสด

ติดตามบทวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลวันนี้