fbpx

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     ถึงตอนนี้ เมสัน เมาท์ ยังปฏิเสธกระดาษสัญญาทุกฉบับที่ เชลซี หยิบยื่นให้แม้หัวใจจะเป็นสีน้ำเงิน อยู่กับสโมสรมาตั้งแต่ 6 ขวบ เคยเมินเฉยกับข้อเสนอชั้นดีจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ เพื่อ “เล่นแล้ว เล่นอยู่ เล่นต่อ” ในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ แต่ปัจจุบันขณะความคิดของกองกลางวัย 24 ได้เปลี่ยนไปเจ้าตัวอาจไม่เคยงอแง เรียกร้องเรื่องการ “ย้ายทีม” ทว่าการปฏิเสธสัญญาหลายต่อหลายครั้งจากสโมสร ทำให้ เชลซี เครียด ไมเกรนขึ้นถึงขั้นเอาตีนก่ายหน้าผาก สัญญาฉบับล่าสุดที่ เมาท์ เซ็นไว้คือเมื่อปี 2019 ระยะเวลา 5 ปี ค่าเหนื่อย 75,000 ปอนด์/สัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเงินไม่สูงนัก หากเทียบกับเกรดของเชลซี เพราะช่วงเวลานั้น เมาท์ เป็นเพียง “ดาวรุ่ง” ที่ แฟรงค์ แลมพาร์ด เพิ่งดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

เมาท์เป็นกำลังสำคัญกับเชลซีมาโดยตลอด

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     เอาเข้าจริง “จังหวะชีวิต” มีส่วนให้ เมาท์ ได้สัญญาฉบับนี้ด้วย เพราะ เชลซี ในเวลานั้นถูกลงโทษ ห้ามลงทะเบียนผู้เล่นใหม่ จึงไม่สามารถจ่ายตลาดซื้อนักเตะได้แลมพาร์ด จึงดึง เมาท์ ที่รู้มือรู้ใจกันเป็นอย่างดีสมัยตอนทำงานร่วมกันอยู่ ดาร์บี เคาน์ตี กลับมาจากสัญญายืมตัว และจับลงทะเบียนกับ เชลซี ในนามทีมชุดใหญ่ จากนั้นเขากลายเป็นกำลังสำคัญให้ทีมมาตลอด ซึ่งสัญญาที่จรดปากกาเซ็นในวันนั้น กำลังจะหมดในอีก 1 ปี

สาเหตุแรก เมาท์ ต้องการค่าเหนื่อเท่า เจมส์

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     เชลซี แม้จะเปลี่ยนผ่านกุนซือหลายต่อหลายคน แต่สโมสรชัดเจนมาตลอดว่าต้องการ “ต่อสัญญา” กับ เมาท์ แต่ก็ถูกปฏิเสธอยู่ร่ำไป ถามว่าอะไรคือสาเหตุที่ เมาท์ ไม่ยอมเซ็นสัญญา สื่อแดนผู้ดีหลายคนได้วิเคราะห์เจาะลึกถึงปัญหานี้ไปต่าง ๆ นานาเหตุผลแรกผู้สื่อข่าวเชื่อว่า เมาท์ ไม่พอใจกับค่าเหนื่อยที่ได้รับ จากการอัปเดตสัญญาฉบับใหม่ เขาต้องการได้เม็ดเงินไม่น้อยกว่าเพื่อนร่วมทีมอย่าง รีช เจมส์ มีข้อเปรียบเทียบว่า เจมส์ เพิ่งต่อสัญญาไปเดือน ก.ย. 2022 เซ็นระยะยาว 6 ปี ส่วนค่าเหนื่อยเพิ่มจากเดิมที่ได้ 58,000 / สัปดาห์ ขึ้นไปเป็น 250,000 ปอนด์ / สัปดาห์ ซึ่ง เมาท์ มองว่าเขาเองสมควรได้รับเม็ดเงินจำนวนนี้ไม่ต่างจากเพื่อนเช่นกัน แต่กลับถูกเสนอให้ไม่เท่าจำนวนนี้

หรือ เมาท์ ต้องการสัญญาในระยะยาว?

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     ขณะที่นักข่าวบางคน เสนอข้อมูลอีกด้านว่า เมาท์ ไม่ได้มีปัญหาที่ “ค่าเหนื่อย” แต่มีปัญหาที่สัญญาระยะยาวต่างหาก การเปลี่ยนผ่านเจ้าของทีมจาก โรมัน อับราโมวิช เป็น ท็อดด์ โบห์ลี มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงแนวทางหลายอย่างในสโมสร 1 ในนั้นคือการพยายาม “ผูกขาด” สัญญานักเตะระยะยาวด้วยการเซ็นที 6-8 ปี ข้อดีของ “สัญญาระยะยาว” คือ สโมสรไม่ต้องกังวลใจเรื่องการเพิ่มค่าเหนื่อยให้นักเตะในอนาคต ต่างจากการเซ็นระยะสั้น 2-3 ปี เมื่อสัญญาใกล้หมด นักเตะเกิดโชว์ฟอร์มดี เป็นแกนหลัก สโมสรจะถูกบีบให้เพิ่มตัวเงินในสัญญาฉบับใหม่อีก สู้เซ็นทีเดียวยาว ๆ ไปดีกว่าซึ่งอาจทำให้ เมาท์ ไม่โอเคตรงจุดนี้

ฟอร์มดรอป นั่งสำรองบ่อย ก็มีส่วนให้น่าคิด?

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายสื่อวิเคราะห์กันคือ การเปลี่ยนผ่านในรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ทีมปัจจุบัน ผลงานทีมย่ำแย่ แนวทางการทำทีมยังไม่เป็นชิ้นอัน รวมไปถึงฟอร์มของ เมาท์ ที่ดรอปลงจากเดิมด้วยจากแข้งดาวรุ่งที่ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ 2 ฤดูกาลแรก เขาโดดเด่นจนได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี จากการโหวตของแฟนบอล ล่วงผ่านมายันซีซั่นที่ผ่านมา ทำไป 13 ประตู 16 แอสซิสต์ แต่มาปีนี้เขาเพิ่งทำไป 3 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ เท่านั้น หนำซ้ำหลายเกมยังถูกดรอปเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง นับตั้งแต่ ท็อดด์ โบห์ลี เข้ามาบริหารทีม เขาพยายามเปลี่ยนผ่านทุกอย่างใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ ไล่ตั้งแต่แนวทางทำทีม การกว้านซื้อผู้เล่นใหม่เข้ามามากมาย

ผู้จัดการทีมคนใหม่ก็ยังไม่ชัวร์ เกิดการเปลี่ยนแปลงเยอะ จนทำให้ เมาท์ และ เชลซี ในตอนนี้เละเทะไปหมด

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     จริงอยู่สถานะของ เมาท์ สามารถเล่นได้สารพัดประโยชน์ในตำแหน่งตัวรุก ไล่ตั้งแต่ เล่นบอลเพรสซิงได้ มีความขยัน จะเป็นกองกลางบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ ก็ดี ขยับไปเล่นเกมรุกตามตำแหน่งธรรมชาติ รวมถึงเป็นตัวริมเส้นซ้ายขวา เขาสามารถเล่นได้หมด แต่รูปแบบการเล่นของโค้ชใหม่อย่าง แกรม พอตเตอร์ ในช่วงเวลานั้นไม่มีความแน่นอน ทดลองเปลี่ยนผ่านไปเกมต่อเกม ส่งผลให้โอกาสลงสนามเขาลดลง ฟอร์มการเล่นเองก็ไม่หวือหวาเหมือนเก่า ขณะที่ช่วงเปลี่ยนผ่านกลับมาใช้ แฟรงค์ แลมพาร์ด คุมทีมขัดตาทัพ เมาท์ ก็ดันมาบาดเจ็บซ้ำอีก

เชลซี ซื้อนักเตะมาเยอะทำให้โอกาสในการลงสนามของเมาท์ น้อยลง

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     เมื่อสูญเสียตำแหน่ง 11 คนแรกไป มองไปที่อนาคตเปอร์เซ็นต์การลงเล่นสม่ำเสมอก็อาจน้อย เพราะทีมมีผู้เล่นใหม่เข้ามาเพียบ ให้เลือกใช้งานมากมาย แถมเรื่องผู้จัดการทีมคนใหม่ยังไม่มีความแน่นอน เมื่อจับทุกเหตุผลมามัดรวมกัน ก็มีน้ำหนักพอทำให้ เมาท์ เลือกที่จะ “ไม่ต่อสัญญา” เมื่อสัญญาเหลือเพียง 1 ปี อย่าได้แปลกใจหาก เมาท์ จะตกเป็นข่าวกับหลาย ๆ สโมสร ที่พร้อมขนสินสอดมาแลกเพชรเม็ดนี้ไป ไม่ว่าจะเป็น ลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึง บาเยิร์น มิวนิค

รั้งไว้มีแต่เสียประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แยกทางดีกว่าวินๆทั้งคู่

เมสัน เมาท์ : ความคลุมเครือในรั้วสีน้ำเงิน

     เชลซีก็รู้ดี ว่าต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เมื่อพยายามต่อสัญญาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล ทางออกที่ดีสุดสำหรับทุกฝ่ายคือการ “แยกทาง” เพราะหาก เชลซี เล่นเกมยื้ออนาคต เมาท์ ต่อไปอีกฤดูกาล ถึงตอนนั้นเมื่อเข้าสู่กฎบอสแมน เขาอาจจะเสียเด็กปั้นอนาคตไกลคนนี้ออกไปฟรี ๆ สู้ยอมหักดิบรับข้อเสนอจากทีมอื่นในตลาดซัมเมอร์นี้ แลกกับเงินสักก้อนดีกว่า

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

ติดตามผลบอลสดเพิ่มเติม :: liverscore888th

ติดตามบทวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลวันนี้