fbpx

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     ไม่กี่วันหลังจาก โธมัส ทูเคิล เข้ามาเริ่มงานที่ บาเยิร์น มิวนิค เจ้าตัวได้ดึงผู้เล่นดาวรุ่งจากทีมชุดเยาวชนบางส่วน ขึ้นมาร่วมซ้อมกับชุดใหญ่ด้วย 1 ในนั้นปรากฏภาพของ ไทจิ ฟูคุอิ กองกลางวัย 18 ปี ชาวญี่ปุ่นซึ่งเอาเข้าจริงข่าวคราวการย้ายตัวของ ฟูคุอิ ไม่ได้ฮือฮามากแต่อย่างใด บาเยิร์น แสดงความสนใจ ติดต่อกับ ซางัน โทสุ ตัวนักเตะตกลงปลงใจ ต้นสังกัดก็โอเคปล่อยเด็กไปเดินตามฝัน รายละเอียดต่าง ๆ เงื่อนไขสัญญาที่เซ็นกันจนถึงปี 2025 เสร็จสิ้นตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทว่า ฟูคุอิ เพิ่งได้เดินทางมาร่วมทัพ “เสือใต้” ในช่วงต้นปีโดยเขาจะเริ่มต้นกับ บาเยิร์น มิวนิค บี ในระดับดิวิชั่น 4 แล้ว ฟูคุอิ เป็นใคร เหตุใด บาเยิร์น จึงสนใจในตัวเด็กคนนี้ ?

เด้กน้อยจากคานางาวะ

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     ฟูคุอิ เกิดในปี 2004 ที่ จ.คานางาวะ จังหวัดที่มีทีมฟุตบอลกระจายอยู่เกือบทุกเมือง ทว่าชีวิตเปื้อนลูกหนังเขา กลับเริ่มต้นที่เมืองเล็ก ๆ บนเกาะคิวชูอย่าง “ซากะ”หลังเล่นฟุตบอลกับ คุริฮามะ เอฟซี ในคานางาวะ เขาย้ายมาร่วมทีมเยาวชน ซางัน โทสุ ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ค่อย ๆ ไต่เต้าตามระบบเยาวชนอย่างเรียบง่าย เวลาล่วงผ่าน ฟูคุอิ เริ่มมีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน จนถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่นรุ่น U-16 U-17 และ U-20 ขณะที่ต้นสังกัดอย่าง ซางัน โทสุ ก็เห็นการพัฒนาของเด็กคนนี้อย่างก้าวกระโดด

เดบิวต์กับชางัน โทสุ

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     3 มีนาคม 2021 ซางัน โทสุ ตัดสินใจดัน ฟูคุอิ เดบิวต์กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ศึก “ลูวาน คัพ” ในเกมบุกไปเยือน คาชิมา อันท์เลอร์ส ที่อิบารากิ ฟูคุอิ ในวัยเพียง 17 ปี 6 เดือน ลงเล่นเป็น 11 คนแรก ซึ่งเป็นสถิติของสโมสร แม้จะอยู่ในสนามเพียง 45 นาที แต่นั่นเปรียบเสมือนใบเบิกทางสำหรับ ฟูคุอิ กับทีมชุดใหญ่ เดือนถัดมาในการเจอกับ อันท์เลอร์ส อีกหน คิม มยง-ฮวี โค้ชเกาหลีใต้ ซางัน โทสุ ส่ง ฟูคุอิ ลงสนามเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 70 ก่อนจะแอสซิสต์ให้ ยูสึเกะ ยูซาวะ รุ่นพี่ที่อายุห่างกันถึง 14 ปี ทำประตูตีเสมอให้ทีม 2-2 จากนั้น ฟูคุอิ เริ่มได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้นในตำแหน่งกองกลางตัวต่ำ และมิดฟิลด์ บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ตามแต่จะถูกมอบหมาย ขณะที่ในเจลีก ฟูคิอิ ได้รับโอกาสบ้างประปราย ซึ่งส่วนใหญ่เขาพบตัวเองอยู่บนม้านั่งสำรอง

เสือใต้ไม่รอช้าเพราะเด็กมันมีของ

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     อย่างไรก็ดีงานหลักของ ฟูคุอิ คือการลงเล่นให้ทีม ซางัน โทสุ U-18 เขาเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลาง เขาทำไปถึง 7 ประตูกับ 12 แอสซสต์ จากการลงเล่น 17 เกม ก่อนถูก บาเยิร์น มิวนิค ยื่นข้อเสนอดึงตัวไปร่วมทัพ “ผมยังไม่มีประสบการณ์ แต่ผมขอบคุณ ซางัน โทสุ อย่างมาก ที่ดูแลผมมาตั้งแต่ผมอยู่ชั้นประถม การไปเยอรมันครั้งนี้ ผมจะทำมันให้ดีที่สุด เพื่อเติบโตในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และตอบแทนความไว้ใจของสโมสรและแฟน ๆ ที่ญี่ปุ่น ที่เป็นกำลังใจให้กับผม”

ร่างโคลนของโยชัว คิมมิช

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     ตัดฉากมาที่แคว้นบาวาเรีย ฟูคุอิ แม้จะเพิ่งย้ายมาร่วมทัพ บาเยิร์น มิวนิค เยาวชน แต่เขาก็ได้รับความไว้วางใจให้อยู่ในทีมชุดหลักทันที ที่นี่ ฮอลเกอร์ แซตซ์ กุนซือทีมเยาวชน จับเขาลงเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวต่ำ นั่นคือการเป็นตัวบิวด์อัพเกมขึ้นมาจากแดนหลัง บทบาทเจ้าตัวคล้ายกับ โยชัว คิมมิช ในทีมชุดใหญ่เขาทำมันได้อย่างดี เพียงเกมแรกที่ได้รับโอกาส เขาสามารถแอสซิสต์ให้ อี ฮยอน-จู เพื่อนร่วมทีมชาวเกาหลีใต้ ซัดประตูตีเสมอ อุนเตอร์ฮัคกิง ได้สำเร็จก่อนที่เกมถัดมา ฟูคุอิ จะมาแอสซิสต์ให้ ติโม แคร์น ทำประตูได้ในนัดชนะ เอฟซี ชไวน์เฟิร์ต 3-2

เส้นทางกับเสื้อใต้ชุดใหญ่ยังคงห่างไกลพอสมควร

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     แม้ล่าสุดเขาจะถูกเรียกขึ้นไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ แต่เส้นทางการเดบิวต์ลงเล่นในทีมลีกสุงสุดของเขานั้นยังอาจจะห่างไกลพอควร อย่างไรก็ดีด้วยวัยเพียง 18 ปี ศักยภาพในการพัฒนาสำหรับการลงเล่นทีมสำรอง อาจเป็นบัตรผ่านให้เขาได้ไปต่อกับทีมชุดใหญ่ในอนาคต ในอดีตรุ่นพี่ร่วมชาติ ฟูคุอิ อย่าง ทาคาชิ อูซามิ เคยมาค้าแข้งที่นี่เมื่อ 12 ปีก่อนในรูปแบบสัญญายืมตัวจาก กัมบะ โอซากา เขาเป็นกำลังหลักให้เสือใต้ทีมสำรอง ทำไปได้ 6 ประตู 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 18 เกมอย่างไรก็ตามในแง่ทีมชุดใหญ่ เขาแทบไม่ได้รับโอกาสลงสนามเลย อูซามิ ได้เล่นไปเพียง 5 เกมจากทุกรายการ และทำไป 1 ประตู ในศึก เดเอฟเบ โพคาล กับ อิงโกลสตัดท์ ก่อนจะออกทีมไปอย่างเงียบ ๆ แต่สิ่งที่แตกต่างไปจาก อูซามิ คือ ฟูคุอิ เล่นตำแหน่งกองกลาง เขาเป็นมิดฟิลด์ที่ค่อนข้างยืดหยุ่นในแบบฉบับฟุตบอลสมัยใหม่ เล่นเป็นกองกลางตัวต่ำ ตัดเกมได้ เชื่อมเกมดี มีบอลสั้น-บอลยาวที่แม่นยำ รวมไปถึงจังหวะสร้างสรรค์เกม

ความท้าทายของฟูคุอิ

ไทจิ ฟูคุอิ : ซามูไรในถ้ำเสือ(ใต้)

     น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า ในวันที่เก็บกระเป๋าออกจากเกาะคิวชู มาอยู่บ้านหลังใหม่แคว้นบาวาเรีย ที่สภาพแวดล้อมเอื้อแก่การพัฒนาศักยภาพร่างกายของเขาอย่างเต็มเปี่ยม เจ้าตัวจะสามารถถีบตัวเองขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้หรือไม่ความล้มเหลวของ อูซามิ ในถิ่นเสือใต้ จึงเป็นอีก 1 ความท้าทายของ ฟูคุอิ

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

รับชมฟุตบอลออนไลน์ :: ดูบอลสด

ติดตามบทวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลวันนี้