fbpx

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     แฟนผีแดงหลายคนอาจลืมชื่อของ อาหมัด ดิยัลโล ไปแล้วแนวรุกสัญชาติ ไอวอรี่ โคสต์ ถูกดึงตัวมาจาก อตาลันตา ตั้งแต่ต้นปี 2021 ด้วยค่าตัวกว่า 37 ล้านปอนด์ ในยุคของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ซึ่งขณะนั้นเจ้าตัวยังเป็นเพียงเด็กหนุ่มวัย 18 ปี อาหมัด ถูกมองว่าเป็นเจ้าหนูมหัศจรรย์ในวงการแข้งดาวรุ่ง แม้ในโมงยามขณะนั้นเขามีโอกาสลงเล่นให้กับ อตาลันตา รวมแค่ 5 เกมเท่านั้น แม้จะเป็นดีลเพื่อ “อนาคต” แต่สาวกยูไนเต็ด ก็ต้องการเห็นเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดหลัก เนื่องจากสโมสรร้างจากความสำเร็จไปนาน

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     แต่ก็นั่นละ เด็ก 18 ปี กับเวทีที่ยิ่งใหญ่ดุเดือดอย่างพรีเมียร์ลีกอาจยังไม่พร้อมสำหรับเขา การเร่งปุ๋ย รดน้ำมากเกินไป เพื่อให้ต้นไม้เติบโต อาจไม่ใช่ผลดี สิ่งที่ ยูไนเต็ด เลือกทำคือค่อย ๆ เจียระไนเพชรจากกาฬทวีปเม็ดนี้

อาหมัด ดิยัลโลชีวิตช่วงแรกกับแมนยู

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     ด้วยทรัพยากรตัวรุกริมเส้นที่มีแน่นในทีมชุดใหญ่เวลานั้น สโมสรจึงให้ อาหมัด เริ่มต้นจากทีมชุด U-23 เสียก่อน บ่มเพาะเก็บเลเวลไปเรื่อย ๆ อย่างไม่เร่งรีบ สลับกับขึ้นมารับโอกาสจากทีมชุดใหญ่ผสมกันไป เขาลงเล่นรวมกันให้ ยูไนเต็ด ไป 8 เกม ทำไป 1 ประตู ในเกมยูโรป้าลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่พบกับ เอซี มิลาน

ถูกปล่อยยืมไปที่เรนเจอร์แต่ก็ไม่ค่อยได้ลงเล่นมากนัก

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     ฤดูกาลถัดมาภายใต้การคุมทีมของ ไมเคิล คาร์ริค และ ราล์ฟ รังนิค ด้วยอาการบาดเจ็บและขนาดทีมชุดใหญ่ ทำให้เขาแทบไม่ได้รับโอกาสลงเล่น จนเลกสอง สโมสรตัดสินใจปล่อย อาหมัด ไปเก็บเวลกับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ในสก็อตแลนด์ แต่เหมือนเขาเองก็ไม่ได้เป็นตัวหลักเท่าที่ควรนัก

ฟอร์มแจ่มเมื่อถูกปล่อยยืมไปที่แมวดำ

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     จนมาฤดูกาลนี้ ที่สโมสรแต่งตั้ง เอริค เทน ฮาก ขึ้นมาคุมทีม ซึ่งช่วงพรีซีซั่น เฮดโค้ชเนเธอร์แลนด์ก็หนีบเอา อาหมัด ไปทัวร์กับทีมด้วย ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจปล่อยเจ้าตัวไปเก็บประสบการณ์กับ ซันเดอร์แลนด์ ในลีกแชมเปียนส์ชิพภายใต้การคุมทีมของ โทนี โมเบรย์ อาหมัด ค่อย ๆ เริ่มจากการเป็นตัวสำรอง ก่อนจะพิสูจน์ตัวเองให้เห็นจนยึดตัวจริงของทีมได้สำเร็จจวบจนปัจจุบันขณะแม้ตำแหน่งถัดของเขาจะเป็นตัวรุกฝั่งขวา ทว่าที่ซันเดอร์แลนด์ บ่อยครั้งที่เขาถูกโค้ชจับไปยืนเป็นกองหน้าตัวต่ำ และเขาก็ทำมันได้อย่างยอดเยี่ยม32 เกมผ่าน อาหมัดทำไปแล้ว 11 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเลยกับเด็กวัยเพียง 20 ปี ที่สำคัญทีมของเขายังอยู่ในสถานะลุ้นเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกด้วยด้วยฟอร์มที่ร้อนแรง และกำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ ไม่แปลกที่สปอตไลต์จะฉายมาที่เขา

ความฝันสูงสุดคือการลงเล่นให้กับยูไนเต็ด

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ผมยังไม่ได้โชว์ฟอร์มการเล่นดีที่สุดสำหรับพวกเขา (ยูไนเต็ด) เลย แต่ผมหวังว่าฤดูกาลหน้าผมจะได้กลับไป เพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวผมเอง ความฝันของผมคือการได้เล่นฟุตบอลแบบสม่ำเสมอที่แมนเชสเตอร์ (ยูไนเต็ด) มันเป็นความฝันที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขา ผมรักสโมสรแห่งนี้”เอาเข้าจริงก่อนหน้านี้ เอริค เทน ฮาก เคยให้สัมภาษณ์ถึงเหล่าดาวรุ่งที่ไปเก็บประสบการณ์สโมสรอื่น ๆ ในช่วงตลาดซื้อขายฤดูหนาว ว่าจะมีโอกาสดึงผู้เล่นที่ปล่อยยืมไปกลับมาช่วยเสริมแกร่งให้ทีมหรือไม่ เทน ฮาก มองว่าหากเขาต้องดึงเด็กเหล่านี้กลับมา ตัวผู้เล่นต้องทำให้เขามั่นใจได้ว่า จะสามารถดีพอที่จะแย่งตำแหน่งตัวจริงกับทีมชุดใหญ่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการทำลายโอกาสเด็ก ไม่ให้มีเกมลงเล่น แล้วนักเตะจะถูกหยุดการพัฒนา

ยูไนเต็ดจะมีที่ว่างให้ดิยัลโลหรือไม่?

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

      คำถามสำคัญคือ ฟอร์มของ อาหมัด ในตอนนี้ดูพอสำหรับ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลหน้าแล้วหรือยัง ?เทียบเคียงตามตำแหน่งตัวรุกริมเส้น ทีมเวลานี้มีทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช, อเลฮานโดร การ์นาโช, อันโตนี, ฟากุนโด เปยิสตรี, แอนโธนี เอลังกา ยังไม่นับ เมสัน กรีนวูด ที่รอวันกลับมาลงสนามอีกเรียกว่าปีกยัดกันตายแม้ในรายของ เอลังกา มีโอกาสสูงที่หลังจบฤดูกาลนี้จะไม่อยู่ต่อกับทีม ทว่ารายอื่น ๆ นั้นมีแววว่ายังอยู่ในแผนของ เทน ฮาก เกือบทั้งหมด

ดิยัลโลกับอนาคตที่ยังไม่แน่นอนที่ยูไนเต็ด

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

     หาก อาหมัด กลับมาที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ผู้เขียนยังคิดไม่ออกเช่นกันว่า เขาจะอยู่ตรงไหนในทีม จะได้โอกาสลงสนามเท่าตอนอยู่ ซันเดอร์แลนด์ หรือไม่ แม้ต่อให้ เอลังกา จะออกไปแต่ก็ไม่ได้การันตีเลยว่า อาหมัด จะได้เป็นตัวหลักเป็นไปได้หรือไม่กับขวบวัยเพียง 20 ปี ยูไนเต็ด จะปล่อยยืมตัวให้เขาเก็บเลเวลกับ ซันเดอร์แลนด์ ต่ออีกสักฤดูกาล หรือหาบ้านหลังใหม่ในระดับที่สูงและเหมาะสมกับเขาเพื่อลงเล่น ให้การพัฒนานักเตะไม่หยุดชะงักเสียก่อน เพราะอายุใช้งานของเด็กหนุ่มคนนี้ยังอีกไกล

ดิยัลโลต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อกลับมาที่ยูไนเต็ด

อาหมัด ดิยัลโล : ดีพอสำหรับแมนฯยูหรือยัง ?

      ผู้เขียนเชื่อว่า เทน ฮาก และทีมงานเองก็ทำการบ้านอย่างหนักหลังบ้านในเรื่องนี้  อย่างไรก็ดีในเมื่อตัว อาหมัด แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าต้องการกลับมาที่ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลหน้า กับซีซั่นนี้ที่ยังเหลืออยู่ไม่ถึง 10 เกม สิ่งที่ อาหมัด ต้องทำคือ แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแนวรุก ยูไนเต็ด ได้ พิสูจน์ตัวเองว่าดีพอสำหรับการเป็นตัวหลักให้กับทีมฤดูกาลหน้าที่เหลือ เทน ฮาก จะเป็นผู้ตัดสินใจ

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

รับชมฟุตบอลออนไลน์ :: ดูบอลสด

ติดตามบทวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลวันนี้