fbpx

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ชื่อเต็ม :: ฮิโรกิ ซากาอิ
วันเกิด :: 12 เมษายน ศ.ศ.1990 (อายุ 33 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง คะชิวะ ประเทศ ญี่ปุ่น
ส่วนสูง :: 1.85 เมตร (6 ฟุต 1 นิ้ว)
สัญชาติ :: ญี่ปุ่น
ตำแหน่ง :: แบ็คขวา                                                                                                                                                                    สโมสรปัจจุบัน ::  อูราวะ เรด ไดมอนด์

ฮิโรกิ ซากาอิ(Hiroki Sakai)

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

     ฮิโรกิ ซากาอิ เกิดที่เมืองคาชิวะ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ถูกพี่ชายสองคนพามาค้าแข้งและเข้าร่วมทีมฟุตบอลของโรงเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เขาเริ่มต้นจากการเป็นกองหน้าก่อนจะเปลี่ยนเป็นฟูลแบ็ค

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของซากาอิ

     ซากาอิ เล่นฟุตบอลระดับมัธยมปลายเป็นเวลาสิบปีก่อนที่จะเข้าร่วมสโมสร Kashiwa Reysol U15 ในปี 2546

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ซากาอิย้ายไปคาชิว่า เรย์โซล

     ซากาอิ ได้ติดทีมชุดแรกของ Kashiwa Reysol ก่อนฤดูกาล 2010 เมื่อเขาเซ็นสัญญาและได้รับเสื้อหมายเลข 30 เขาเปิดตัวกับ Kashiwa Reysol ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2010 เมื่อเขาลงมาแทน Yohei Kurakawa ในนาทีที่ 77 ของเกมที่เสมอกับ Ventforet Kofu 1–1

     ต่อมา ซากาอิ ได้ลงเป็นตัวจริงครั้งแรกให้กับทีมในเกมที่เสมอกับ JEF United Chiba 2–2 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2010 โดยเขาทำแอสซิสต์ได้ 1 ลูก เขาทำประตูแรกให้กับสโมสรในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ในเกมที่ชนะมิโตะ ฮอลลี่ฮ็อค 4–1

     เขาเริ่มต้นฤดูกาล 2012 ได้ดีเมื่อเขาช่วย Kashiwa Reysol คว้าแชมป์ Japanese Super Cup โดยเอาชนะ FC Tokyo 2–1 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2012 เขาลงสนามไป 23 นัดและยิงได้ 3 ประตูในทุกรายการในฤดูกาลนี้

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ย้ายไปฮันโนเวอร์ 96

     เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 มีรายงานว่าฮันโนเวอร์ 96ได้ตกลงเซ็นสัญญากับ ซากาอิ จาก Kashiwa Reysol หลังจากนั้น ซากาอิ ได้เซ็นสัญญา 4 ปีกับสโมสร ซึ่งจะทำให้เขาอยู่กับสโมสรจนถึงปี 2016 ตามรายงาน การย้ายครั้งนี้มีค่าใช้จ่าย 1 ล้านยูโร (100 ล้านเยน) จนกระทั่งวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 2012 เขาเปิดตัวฮันโนเวอร์ 96 โดยทำประตูได้ 1 ลูกในชัยชนะ 5–1 ต่อสลาสค์ รอคอว์ ในยูฟ่าลีกยูโรปาลีก รอบคัดเลือก รอบคัดเลือก นัดที่สอง จากนั้นเขาเปิดตัวในลีกเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555 โดยแพ้ 3–1 ให้กับฮอฟเฟนไฮม์ 

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ย้ายไปโอลิมปิค มาร์กเซย 

     ซากาอิ เข้าร่วม Marseille ในการโอนฟรีเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2016 หลังจากย้ายมาจาก Hannover 96 ผู้จัดการทีมชาติของเขาในตอนนั้น Vahid Halilhodzic เขาเป็นคนชักชวนซากาอิให้เข้าร่วม Olympique Marseille ซากาอิยังเข้าร่วมโอลิมปิค มาร์กเซย ในฐานะผู้เล่นชาวญี่ปุ่นคนที่สองของสโมสรรองจากโคจิ นากาตะ ก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ เขาได้รับมอบหมายให้สวมเสื้อหมายเลข 2 กองหลังรายนี้เปิดตัวในโอลิมปิก มาร์กเซย ในเกมแรกของฤดูกาล โดยช่วยฟลอเรียน โธแว็งทำประตูในเกมที่ชนะตูลูส 4–0 ในไม่ช้าเขาก็สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของทีม 11 ตัวจริง โดยเล่นในตำแหน่งแบ็คขวา เขาออกจากสโมสรเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2020–21 ในที่สุดเขาก็เซ็นสัญญากับ Urawa Red Diamonds ในเจลีก 1

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

ย้ายกลับทีมบ้านเกิด

     เมื่อปี 2021 ฮิโรกิ ซากาอิ ได้ย้ายเข้าร่วมทีมอูราวะ เรด ไดมอนด์ โดยตั้งแต่ย้ายกลับมาประเทศบ้านเกิดในรอบนี้จนถึงปัจจุบัน ซากาอิ ลงเล่นไปแล้ว 41 นัด ยิงได้ 3 ประตูในทุกรายการ

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

การลงเล่นให้กับทีมชาติญี่ปุ่น

     ซากาอิถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2554 สำหรับนัดที่พบกับเวียดนามและทาจิกิสถาน อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ลงเล่่นเลยและนั่งอยู่บนม้านั่งสำรองแทน โดยเขาได้เปิดตัวในทีมชาติโดยลงเล่น 45 นาทีในเกมที่ชนะอาเซอร์ไบจาน 2–0 ใน Kirin Challenge Cup เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2012 แปดเดือนหลังจากถูกเรียกตัว ซากาอิ ได้รับการเสนอชื่อติดทีมชาติญี่ปุ่นในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลในเดือนพฤษภาคม 2014 ในที่สุดเขาก็ผ่านเข้ารอบ 23 คนสุดท้ายของทีม ในทางกลับกัน ซากาอิไม่ได้เล่นฟุตบอลโลกเลยแม้แต่วินาทีเดียว ในปีต่อมาหลังจากที่ Uchida ไม่ได้ถูกติดเรียกเข้าทีมชาติญี่ปุ่น ซากาอิ ก็เริ่มได้ลงเล่นฝห้กับทีมชาติในตำแหน่งแบ็คขวามากขึ้น ซากาอิยึดตำแหน่งแบ็คขวาในสองปีถัดมา โดยออกสตาร์ททุกนัดที่ลงเล่น ซากาอิ ถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่นสำหรับ FIFA World Cup ที่รัสเซียในเดือนพฤษภาคม 2018  เขาลงเล่นในเกมที่พบกับโคลอมเบียในรอบแบ่งกลุ่มโดยเขาลงเล่นครบ 90 นาที ในวันนั้นทีมชาติญี่ปุ่นชนะไป 2–1

ประวัตินักฟุตบอล : ฮิโรกิ ซากาอิ

สไตล์การเล่นและบทสรุปของซากาอิ

     ฮิโรกิ ซากาอิเขามีฟอร์มการเล่นที่แน่นอน เขาเป็นตัวตัดบอลที่แข็งแกร่งและมีการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมมาก ด้วยสภาพร่างกายที่เหมาะสม ฮิโรกิกลายเป็นกำแพงที่ผ่านไปได้ยากมากในสถานการณ์ตัวต่อตัว แต่นี่ทำให้เขาตกเป็นเป้าของใบเหลืองและใบแดงได้ง่าย เขาจ่ายบอลสั้นและบอลยาวได้อย่างแม่นยำ สรุปแล้ว ฮิโรกิคือกองหลังที่ผู้จัดการทีมทุกคนต้องการในเกมสำคัญๆ

     ในระดับภายในประเทศ ฮิโรกิได้ทำหลายอย่าง เขาคว้าแชมป์เจลีกดิวิชั่น 1 ในปี 2554 เจลีกดิวิชั่น 2 ในปี 2553 และเจแปนนิสซูเปอร์คัพในปี 2555 ที่มาร์กเซย เขาสามารถช่วยทีมจบอันดับสองในยูฟ่ายูโรปาลีกในปี 2560-2561 ในทางตรงกันข้าม เขาล้มเหลวในการคว้าถ้วยรางวัลสำคัญๆ ในการลงเล่นในนามทีมชาติ เกียรติยศเพียงอย่างเดียวของเขาคือการช่วยให้ญี่ปุ่นจบอันดับสองใน AFC Asian Cup ในปี 2019 เขาคนเดียวได้รับรางวัลหลัก 3 รางวัล J. League Rookie of the Year ในปี 2011, J. League Best XI ในปี 2011 และ Olympique de Marseille Player of the Season ในปี 2018–19 ล้วนเป็นความสำเร็จส่วนตัวของเขา

แหล่งที่มาข้อมูล :: en.wikipedia.org

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล