fbpx

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

ชื่อเต็ม :: เดวิด แอนโธนี โอแลร์รี่
วันเกิด :: 2 พฤษภาคม ค.ศ.1958 (อายุ 65 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง สโต๊คออนเทรนท์ ประเทศ อังกฤษ
ส่วนสูง :: 1.84 เมตร (6 ฟุต)
สัญชาติ :: ไอร์แลนด์
ตำแหน่ง :: กองหลัง                                                                                                                                                                   

เดวิด โอแลร์รี่(David O’Leary)

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

     David O’Leary เป็นอดีตนักฟุตบอลและผู้จัดการทีมชาวไอริช เขาเกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2501 ในเมือง สโต๊คออนเทรนท์ ประเทศอังกฤษ แต่เติบโตในเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เขาเป็นที่รู้จักดีที่สุดจากอาชีพการเล่นที่ประสบความสำเร็จที่ Arsenal และการคุมทีมที่ Leeds United และ Aston Villa

จุดเริ่มต้นการค้าแข้งของโอแลร์รี่

     O’Leary เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับอาร์เซน่อลในปี 1975 หลังจากเข้าร่วมอะคาเดมีเยาวชนของสโมสรเมื่ออายุ 14 ปี เขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะกองหลังที่มีพรสวรรค์ และลงเล่นให้สโมสรกว่า 700 นัด ทำให้เขาเป็นหนึ่งใน ผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของอาร์เซน่อล ตลอดอาชีพค้าแข้ง 18 ปีกับอาร์เซน่อล โอแลร์รี่คว้าแชมป์ดิวิชั่นหนึ่ง 2 สมัย เอฟเอคัพ 2 สมัย และยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

ชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอลของโอแลร์รี่

     ในปี 1993 O’Leary เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพและย้ายไปเป็นโค้ช เขาใช้เวลาสามปีในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทีมอาร์เซน่อลก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีม ลีดส์ยูไนเต็ดในปี 1998 ภายใต้การนำของโอแลร์รี่ ลีดส์มีช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ โดยจบอันดับสามในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลแรกและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ รอบชิงชนะเลิศยูฟ่าคัพและแชมเปี้ยนส์ลีกในปีต่อ ๆ ไปอย่างไรก็ตาม เวลาของ O’Leary ที่ลีดส์ไม่ได้ปราศจากการโต้เถียง ในปี พ.ศ. 2545 เขามีข้อพิพาทกับประธานลีดส์ ปีเตอร์ ริดส์เดล เรื่องเงินโอน ซึ่งท้ายที่สุดทำให้เขาออกจากสโมสรในปี พ.ศ. 2546

     หลังจากออกจากลีดส์ O’Leary ได้พักช่วงสั้นๆ จากวงการฟุตบอลก่อนจะกลับไปคุมทีมแอสตัน วิลล่าในปี 2546 เขาใช้เวลาสี่ปีที่วิลลา พาร์ค นำสโมสรจบอันดับท็อปซิกซ์ 3 สมัยในพรีเมียร์ลีก และเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศลีกคัพในปี 2548 อย่างไรก็ตาม เขาถูกไล่ออกโดยวิลล่าในปี 2549 หลังจากผลงานย่ำแย่

     ตั้งแต่ออกจาก Aston Villa O’Leary ได้ทำงานเป็นผู้รอบรู้และผู้บรรยายให้กับสื่อต่างๆ รวมถึง RTE และ Sky Sports เขายังเชื่อมโยงกับตำแหน่งผู้จัดการทีมหลายตำแหน่ง รวมถึงทีมชาติสาธารณรัฐไอร์แลนด์ และลีดส์ ยูไนเต็ด

ประวัตินักฟุตบอล : เดวิด โอแลร์รี่

บทสรุปของโอแลร์รี่

     ตลอดอาชีพการงานของเขา O’Leary ได้รับการยกย่องในเรื่องแท็กติกและความสามารถในการพัฒนาพรสวรรค์รุ่นเยาว์ เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอาร์เซน่อล และได้รับการจดจำว่าเป็นบุคคลสำคัญในความสำเร็จของสโมสรในช่วงปี 1970 และ 1980

แหล่งที่มาข้อมูล :: en.wikipedia.org

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล