fbpx

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลังโด้ประเดิมหรูผีแดง

ขอลุ้นถึงแชมป์!

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

ไม่เคยทำให้แฟนบอล “เรด เดวิลส์” ต้องผิดหวังจริงๆ สำหรับชายชื่อที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลังการย้ายมาร่วมทีมเป็นหนที่ 2 ในวัย 36 ปี เจ้าตัวก็ยังเตะปี๊ปดังอยู่ หลังประเดิมสนามนัดแรกเรียกเสียงเชียร์กระหึ่มโลกด้วยการเหมาคนเดียว 2 ประตูในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านถล่ม นิวคาสเซิล 4-1 งานนี้เชื่อเหลือเกินว่าแฟนบอล “ผีแดง” ส่วนใหญ่หลายคนฝันไปไกลถึงขั้นการลุ้นแชมป์ลีกเต็มตัวเสียที หลังได้เห็นผลงานของตำนานที่มีลมหายใจในสนามอีกครั้ง มันเจอแต่ “เรื่องบวก” เต็มไปหมด แยกเป็นข้อย่อย 5 ข้อที่ชัดเจนดังนี้

1.มีกองหน้าตัวหลักที่เชื่อถือได้

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

แม้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีกองหน้าชื่อดังมากมาย แต่ถ้าจะวัดผลงานส่วนตัวรายบุคคลจริงๆ โดยเฉพาะฤดูกาลก่อนยังไม่มีใครเลยที่มีผลงานอยู่ในระดับที่จะเป็นหัวหอกหมายเลข 1 ของทีม โดยดาวซัลโวสูงสุดในพรีเมียร์ลีกก็กลายเป็น บรูโน่ แฟร์นานเดส เพลย์เมกเกอร์ของทีมที่เป็น “เดอะแบก” ยิงสูงสุด 18 ประตู ส่วนกองหน้าอาชีพไล่เรียงตั้งแต่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ยิงไป 11 ประตู, เอดินสัน คาวานี่ 10 ประตู, เมสัน กรีนวู้ด 7 ประตู ขณะที่ อองโตนี่ มาร์กซิยาล ฟอร์มตกซัดได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น ดังนั้นการมาของ โรนัลโด้ บวกกับสถิติที่ยังสม่ำเสมอ ฟอร์มเกมแรกที่ร้อนแรงดูแล้วยังไง “ซีอาร์7” ก็ต้องเป็นตัวยืนแน่ๆ เปรียบเทียบผลงานของ โรนัลโด้ นับตั้งแต่อยู่กับ เรอัล มาดริด จนกระทั่ง ยูเวนตุส ไม่มีฤดูกาลไหนเลยที่จะยิงฟุตบอลลีกน้อยกว่า 20 ประตู ดังนั้นหากเจ้าตัวยังรักษามาตรฐานไว้ได้บอกเลยงานนี้ภารกิจทวงแชมป์พรีเมียร์ลีกของ “ผีแดง” มีโอกาสเข้าใกล้ขึ้นไปอีกหลายเปอร์เซ็นต์เลย

2.แท็คติกหลากหลายขึ้น

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

แม้ช่วงหลัง โรนัลโด้ จะกลายเป็นกองหน้าตัวเป้าโดยอาชีพไปแล้ว นับเฉพาะฤดูกาลก่อนที่เล่นให้ ยูเวนตุส ก็ลงเล่นในตำแหน่งหมายเลข 9 มากถึง 92% (ตามสถิติของ ESPN) แต่ตลอดการค้าแข้งกองหน้าฝั่งซ้ายคือพื้นที่ที่ โรนัลโด้ คุ้นเคยมากที่สุดโดยลงเล่นตำแหน่งนี้ถึง 394 นัด ยิงไปได้ 365 ประตู ส่วนตัวรุกฝั่งขวาก็เคยลงเล่นถึง 135 เกมในสมัยเริ่มต้นแจ้งเกิดกับ แมนฯ ยูไนเต็ด สมัยที่เล่นกับ เวย์น รูนี่ย์ และ รุด ฟาน นิสเตลรอย ดังนั้นต้องบอกว่า “ซีอาร์7” เป็นผู้เล่นที่หลากหลายมากๆ เรียกได้ว่าครบเครื่องสามารถเล่นได้หมดทุกตำแหน่งในแนวรุกอะไรทำนองนั้นเลย งานนี้คงอยู่ที่กึ๋นของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ แล้วว่าจะปรับจูนยังไง 4-2-3-1 อาจเป็นระบบหลักและ โรนัลโด้ ก็คงเป็นกองหน้าตัวเป้าของทีม แต่ในระบบอื่นๆ ทั้ง 4-3-3 หรือจะเป็นทูท็อปในระบบกองหน้าคู่อย่าง 4-4-2 ก็อาจจะถูกหยิบมาใช้มากขึ้นตามสถานการณ์ที่ทีมต้องเผชิญในเวลานั้น

3.ลูกกลางอากาศเด็ดขาดขึ้น

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

พูดถึงแนวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาจริงๆ สไตล์การเล่นของ มาร์คัส แรชฟอร์ด, อองโตนี่ มาร์กซิยาล และ เมสัน กรีนวู้ด แทบจะก็อปปี้กันมาเลยก็ว่าได้ ชอบออกริมเส้น อาศัยทักษะการเลี้ยงเป็นอาวุธหลักในการเข้าทำ แต่ไม่มีใครที่เก่งในการเล่นลูกกลางอากาศ เอาแค่ฤดูกาลล่าสุด 3 คนร่วมกันโหม่งเข้าก็แค่ 2 ลูกในพรีเมียร์ลีก จริงๆ เอาแค่ เอดินสัน คาวานี่ ก็น่าจะเทียบให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนหัวหอกทีมชาติุอุรุกวัย มาเพิ่มมิติเกมรุกให้ “ผีแดง” ได้แบบเห็นได้ชัด 10 ประตูในพรีเมียร์ลีก มีถึง 5 ลูกที่เป็นการทำประตูจากศีรษะ ซึ่งงานนี้พลังเกมรุกทางอากาศของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะทวีคูณขึ้นไปอีกเพราะทุกคนรู้ดีว่า โรนัลโด้ นั้นกระโดดได้สูงแค่ไหน และลูกโหม่งของเขาอันตรายอย่างไร เอาแค่ระดับสโมสร “ซีอาร์7” ก็ทำประตูจากการโขกไปแล้ว 109 ประตู แม้นัดแรกเจ้าตัวจะใช้ขาทำไป 2 ประตู แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน “โด้” น่าจะโชว์ความเป็นนักเตะ “หัวดี” ทำประตูด้วยการโหม่งให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงอย่างแน่นอน

4.ดึงศักยภาพเพื่อนร่วมทีม

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

แม้เกมกับ นิวคาสเซิล สปอร์ตไลท์แทบทุกดวงจะฉายไปที่กัปตันทีมชาติโปรตุเกส แต่ถ้ามองเกมแบบละเอียดหน่อย จะเห็นได้ว่านักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกหลายๆ คนก็ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน เอาที่เห็นยกระดับแบบเห็นได้ชัดก็คือ ปอล ป็อกบา ที่ซีซั่นนี้ทำไปแล้วถึง 7 แอสซิสต์ มากกว่าสถิติ 2 ฤดูกาลก่อนรวมกันเสียอีก ประสบการณ์ของ โรนัลโด้ คือของจริง เขารู้ว่าตัวเองจะต้องเล่นอย่างไร ถ้าจะยิงประตูจะต้องพาตัวเองไปอยู่จุดไหน ไหนจะแรงคุกคามที่ทำให้คู่แข่งต้องระวังตัวเขาเป็นพิเศษ ทุกอย่างจะเป็นการสนับสนุนให้เพื่อนร่วมทีมของเขาเล่นง่ายขึ้น มีพื้นที่มากขึ้น และมีโอกาสที่จะยิงประตู หรือทำแอสซิสต์มากขึ้นด้วย ดูอย่าง บรูโน่ แฟร์นานเดส ก็ได้ เจ้าตัวเล่นกับ โรนัลโด้ ในทีมชาติโปรตุเกส แทบไม่มีบทบาท แต่ด้วยแท็กติกที่เหมาะสมกว่าในทีม “ผีแดง” เห็นได้ว่าทั้งคู่เล่นร่วมกันได้ เกมถล่ม นิวคาสเซิ่ล ดาวเตะกองกลางชาวโปรตุกีส มีโอกาสได้ยิงถึง 5 ครั้งเป็นรอง “โด้” (6) เพียงคนเดียวเท่านั้น

5.เป็นแรงบันดาลใจแข้งดาวรุ่ง

ขอลุ้นถึงแชมป์! 5 ข้อดีหลัง “โด้” ประเดิมหรูผีแดง

ประเด็นนี้ถูกพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ โรันัลโด้ ตกลงเซ็นสัญญาย้ายกลับมาร่วมทีมหนสองแล้ว การลงทุนของ “ผีแดง” ไม่ได้คาดหวังแค่ผลงานในสนามเท่านั้น แต่ฃคาดหวังกับความเป็นมืออาชีพของ โรนัลโด้ ความเป็นนักเตะไอดอลระดับตำนาน ที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับแข้งดาวรุ่งของทีมอีกด้วย อดีตนักเตะหลายคน รวมถึงตัว โซลชาร์ เองก็ยอมรับว่าพวกเขาคาดหวังให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เมสัน กรีนวู้ด ที่เคยเกาะเบาะนั่งดูผ่านทางจอทีวีหรือในสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด จะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองจากการซ้อม รวมถึงการได้ลงสนามเคียงข้างกับ โรนัลโด้ ไม่มากก็น้อย เอาง่ายๆ ก็ เจสซี่ ลินการ์ด ที่ 18 ปีก่อนยังเป็นเด็กน้อยที่โดน “ซีอาร์7” สอนบอลอยู่เลย วันนี้ได้เล่นเคียงข้างกัน ได้ทำประตูในเกมเดียวกัน คุณคิดว่าความรู้สึกของ “ลินการ์ดินโญ่” จะพรั่งพรูขนาดไหน

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล