fbpx

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

ถ้าพูดถึงนักเตะจากดินแดน “แซมบ้า” บราซิล สิ่งแรกๆ ที่แฟนบอลมักนึกถึงคือเรื่องของลีลาอันแพรวพราว โชว์สกิลฟุตบอลได้อย่างน่าตื่นใจ หรือมักมีช็อตสวยๆ ให้ได้พูดถึงกัน

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

ไล่มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตั้งแต่ยุค โรนัลโด้ (R9), โรนัลดินโญ่, เนย์มาร์ ไล่มาจนถึงปัจจุบันทั้ง วินิซิอุส จูเนียร์, โรดรีโก้ หรือแม้แต่ อันโตนี ก็มักจะมีลูกเล่นที่เพลินตาไม่น้อย
ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับผู้เล่นในแผนกเกมรุก ทว่ากับผู้เล่นในบางจำพวกสิ่งเหล่านั้นอาจไม่ได้โดดเด่น แต่ก็ทดแทนด้วยมันสมอง และความชาญฉลาดแบบรอบด้าน

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

ใช่ครับ… เรากำลังพูดถึง โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ กองหน้าที่ทักษะครบเครื่อง และจิ๊กซอว์สำคัญต่อพลพรรคทัพ “หงส์แดง” ตลอด 8 ฤดูกาล ภายใต้ชายคา แอนฟิลด์ ย้อนกลับไปผลงานของ ฟีร์มีโน่ ตั้งแต่แจ้งเกิดกับ ฟิเกอร์เร้นซ์ ทีมในบ้านเกิด จุดเด่นของเขาก็ไม่ใช่เรื่องของการทำประตูอยู่แล้ว 38 นัด กับทีมผลิตสกอร์ได้เพียง 8 ตุง ทว่าคุณประโยชน์ที่มอบในสนามมันมีมากกว่าตัวเลขตามสถิติ

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

การได้โยกย้ายมาค้าแข้งในยุโรปอาจดูแปลกไปจากดาวรุ่งบราซิลทั่วไป เพราะเขาเลือกที่จะไปเล่นในเยอรมัน กับทีมเล็กๆ อย่าง ฮอฟเฟ่นไฮม์ ทีมหมู่บ้านที่ตอนนั้นได้ก้าวขึ้นมาสู่ศึกบุนเดสลีกาได้อย่างยอดเยี่ยม
ช่วงเวลาที่เมืองเบียร์ ฟีร์มีโน่ คือหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของสโมสร ตำแหน่งที่ส่งลงสนามหลากหลายเปลี่ยนแปลงไปตามแท็คติกในแต่ละเกมไม่ว่าจะเป็น หน้าเป้า, หน้าต่ำ หรือขยับออกไปเล่นริมเส้น ซึ่งเขามักจะสร้างประโยชน์โดยเฉพาะจังหวะพักบอล หรือเชื่อมเกมนำไปสู่การทำประตู
ซีซั่นที่พีคที่สุดกับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ คงจะเป็นฤดูกาล 2013-14 ที่เจ้าตัวซัดไปได้มากถึง 22 ประตู พ่วงกับอีก 16 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 37 นัดในทุกรายการ น่าเสียดายที่ไม่มีโทรฟี่แชมป์ติดมือ จนกระทั่งผลงาน และคุณสมบัติต่างๆ มันไปลงล็อคกับที่ ลิเวอร์พูล แบบพอดิบพอดี

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

ถ้าว่ากันตามสถิติตัวเลขอาจไม่ใช่เรื่องที่น่าพอใจมากนักกับการลงเล่นเป็นกองหน้า ทว่าเมื่อการมาถึงของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้ดัดแปลง และวิถีการเล่นของเขาไปแบบถาวร จากประโยชน์หลากหลายลงเล่นได้ทั่วแผงเกมรุก คล็อปป์ จัดการฝั่งระบบใหม่เข้าไปในตัวของ ฟีร์มีโน่ คือเล่นในระบบ False 9 (ฟอลส์ไนน์) อธิบายง่ายๆ ผู้เล่นในตำแหน่งนี้จะไม่ใช่กองหน้าแบบจ๋าๆ ที่คอยยืนรอทำประตูในกรอบเขตโทษ ทว่าหน้าที่คือลงมาช่วยเกมแดนกลาง เชื่อมเกมจากกลางไปหน้า เปิดพื้นที่ให้กับแนวรุกคนอื่นๆ ในการคอยโจมตีโซนเกมรับของคู่แข่ง ซึ่งกับบทบาทตรงนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่งานง่ายๆ ที่ใครจะมาเล่นก็ได้ … นักเตะคนนั้นต้องมีทักษะรอบด้านเคลื่อนตัวหาพื้นที่หาช่องว่างที่ชาญฉลาด, สร้างสรรค์เกม, เคลื่อนที่ตัวเปล่าให้เกิดประโยชน์ และจบสกอร์ให้ได้  ซึ่งถ้าในยุโรปจะหาใครสักคนที่เจ๋งๆ คงมองไปที่ ลิโอเนล เมสซี่ ส่วนอีกคนที่ได้รับคำชื่นชมว่าเป็น False 9 เบอร์ต้นๆ ก็คือ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ คนนี้นี่แหละครับ คนที่จะสามารถยืนยันประโยชน์ของ ฟีร์มีโน่ ได้ดีที่สุดคือคนที่ใช้งานอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เคยออกมาพูดถึงลูกทีมรายนี้ว่า 

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

“เขาเป็นกองหลังตัวรุกที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยในชีวิต เขาเป็นตัวไล่บี้ แน่นอนว่าเขาฉลาดอย่างไม่น่าเชื่อด้วยทุกอย่างที่เขากำลังทำ เขามีเทคนิคในระดับสูงที่สุด สามารถเล่นในพื้นที่เล็กๆ แคบมากๆ สามารถตัดสินใจได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงเวลาที่สั้นจริงๆ”
ส่วนประกอบสำคัญที่ส่งเสริมให้ ซาดิโอ มาเน่ กับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ทำผลงานได้อย่างเปรี้ยงปร้าง ผลิตประตูได้อย่างต่อเนื่อง จิ๊กซอว์สำคัญคือระบบการเล่นที่มี ฟีร์มีโน่ คอยส่งเสริมอยู่ด้านหลัง
“คุณลืมคนที่เสียสละตัวเองอย่าง ฟีร์มีโน่ ได้อย่างไร ก็เหมือนกับ หลุยส์ ซัวเรซ ที่ทำกับ เมสซี่ และ เนย์มาร์ นักเตะที่พร้อมทำงานหนักเพื่อทีม เพื่อทุกๆ คน”
“ทำให้พวกเขาสร้างผลงานโดดเด่น นี่คือจิ๊กซอว์ที่หาได้ยากมากๆ กองหน้าที่ทำผลงานชั้นยอดแบบนี้” คำชื่นชมของ อาร์แซน เวนเกอร์ ยอดกุนซือที่มีต่อตัวของ ฟีร์มีโน่

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ : อาจไม่โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญ

ส่วนผลงานส่วนตัวของดาวเตะจากเมืองมาเซโอก็รักษามาตรฐานไว้ได้เสมอมา ผลิตประตูขั้นต่ำอย่างน้อย 10 ตุงต่อฤดูกาลมาแทบตลอด อาจมีรอยด่างหน่อยคือฤดูกาล 2020-21 ที่ทำไปได้เพียง 9 ประตู ความสำเร็จในยุคที่ทัพ “หงส์แดง” กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง คว้าแชมป์ทุกรายการที่ลงสนาม ก็เพราะมีจิ๊กซอว์ที่มองผิวเผินอาจไม่ได้สำคัญ แต่คือเบื้องหลังความสำเร็จอย่างแท้จริง ไม่แปลกที่แฟนบอลเหล่า “เดอะ ค็อป” ทั้งหลายจะรัก และรู้สึกใจหายพอสมควรเมื่อเขาประกาศอำลาทีม
“ทุกคนรักบ็อบบี้ ไม่ต้องสงสัยในเรื่องนี้ ทั้งทีม คุณจะไม่รักเขาได้อย่างไร?”
เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนคงเห็นในมุมเดียวกับ คล็อปป์ นักเตะที่ทำเพื่อทีม ไม่ได้ไปสนใจเรื่องของสถิติส่วนตัวว่าจะยิงได้เท่าไหร่ และตั้งเป้าต้องทำประตูให้ได้ แต่ทุกอย่างคือเพื่อชัยชนะของสโมสร ซึ่งมันตอบแทนมาด้วยความสำเร็จที่จับต้องได้ตลอด 8 ปีใน แอนฟิลด์ อยู่ให้รัก จากให้คิดถึง วลีสั้นๆ ที่บ่งบอกความเป็น โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ได้ยอดเยี่ยมมากที่สุด อาจไม่ได้โดดเด่น แต่ (โคตร) สำคัญต่อทีม

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล

รับชมฟุตบอลออนไลน์ :: ดูบอลสด

ติดตามบทวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลวันนี้