fbpx

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

แม้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะมีอายุเพียง 22 ปี ถ้าวัดเพียงแค่ตัวเลขก็อยู่ในกลุ่มแข้งดาวรุ่งอยู่เลย แต่ถ้าดูจากผลงานที่เจ้าตัวทำได้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้ คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่าเขากลายเป็นหนึ่งในแข้งซูเปอร์สตาร์ของโลกไปแล้ว

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ด้วยชื่อเสียงที่เกรียงไกรไม่แปลกใจเลยที่ชื่อของเขาจะถูกนำไปเป็นแม่แบบของนักเตะรุ่นราวคราวเดียวกัน บางคนอ่อนกว่าแค่ปี สองปี แต่พอฝีเท้าเริ่มถูกจับตามองมักจะถูกเรียกว่า “นิวฮาแลนด์”

ราสมุส ฮอยลันด์ กองหน้าทีมชาติเดนมาร์ก คือหนึ่งในนักเตะที่ได้รับฉายาดังกล่าว และน่าจะเป็นคนที่ละม้ายคล้ายคลึงกับหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ มากที่สุด ทั้งในแง่สรีระ สไตล์การเล่น และเส้นทางการค้าแข้ง

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

เด็กหนุ่มจากโคเปนเฮเก้น เดินตามรอยคุณพ่อของเขา อันเดรียส ฮอยลุนด์ ที่มีดีกรีเป็นกองหน้าทีมชาติเดนมาร์ก ในยุค 90 โดยฉายแววเด่นยิงไป 15 ประตูจากการลงสนาม 22 นัดในบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี
จากผลงานดังกล่าวทำให้ โคเปนเฮเก้น ตัดสินใจดึงเขาขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่ได้รับโอกาสที่มากพอ รวมๆ แล้วลงเล่นเพียง 35 นัดยิงได้ 5 ประตู ก่อนย้ายไปอยู่กับ สตวร์ม กราซ ด้วยค่าตัว 1.8 ล้านยูโร

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ฮอยลุนด์ ไม่ทำให้ สตวร์ม กราซ ผิดหวัง จัดการเบิ้ล 2 ประตูพาทีมเอาชนะแชมป์ลีกอย่าง เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 2-1 เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว รวมๆ แล้วยิงได้ 12 ประตูจากการลงสนาม 21 นัดนับรวมทุกรายการ
กองหน้าวัย 20 ปีอยู่เล่นในลีกออสเตรีย เพียง 9 เดือนก็ต้องผจญภัยครั้งใหม่อีกครั้ง เมื่อ อตาลันต้า ทีมในเซเรีย อา อิตาลี ยอมจ่ายเงิน 17 ล้านยูโร ดึงเข้าไปร่วมทีมเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา
ฤดูกาลแรกในดินแดนรองเท้าบู้ต ผลงานโดยรวมถือว่าน่าพอใจ ค่อยๆ ไต่จากตัวสำรองขึ้นสู่ตัวจริง นาทีนี้ลงเล่นในเซเรีย อาไปแล้ว 23 นัดยิงได้ 7 ประตู อาจเป็นตัวเลขที่ไม่สูงนัก แต่ถ้าเทียบเวลาลงสนาม 1,281 นาที ถือว่าไม่ขี้เหร่เลยเฉลี่ยแล้ว ฮอยลุนด์ จะยิง 1 ประตูทุกๆ 183 นาที สถิติดีกว่ากองหน้าชื่อดังอย่่าง ดูซาน วลาโฮวิช (1 ประตู/183.6 นาที), เอดิน เชโก้ (1 ประตู/224 นาที) และ แทมมี่ อับราฮัม (1 ประตู/292 นาที) เสียอีก

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ในนามทีมชาติเดนมาร์ก หัวหอกเจ้าของความสูง 191 เซนติเมตร เพิ่มติดธง 3 นัด แต่ล่าสุดเพิ่งสร้างชื่อให้กับตัวเอง หลังตะบันแฮตทริกพา “โคนม” เปิดบ้านเอาชนะ ฟินแลนด์ 3-1 ประเดิมเก็บ 3 แต้มในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก ด้วยผลงานที่น่าจับตามอง ไม่แปลกใจเลยที่ ฮอยลุนด์ จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ฮาแลนด์ เพราะมีหลายๆ อย่างที่คล้ายคลึงกัน ทั้งส่วนสูงระดับ 190 เซนติเมตร หัวทองเหมือนกัน เล่นกองหน้าเหมือนกัน และ ถนัดเท้าซ้ายเหมือนกันด้วย

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ทั้งคู่เป็นนักเตะจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ย้ายมาฉายแววเด่นในลีกออสเตรีย และต่อยอดมาอยู่ใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป กับทีมระดับ B+ ที่พร้อมจะให้โอกาสลงสนามมากกว่าพวกบิ๊กทีม เรื่องการจบสกอร์แน่นอนว่า ฮาแลนด์ ย่อมดีกว่า เพราะพิสูจน์ตัวเองด้วยจำนวนประตูที่ถล่มถลาย แต่ ฮอยลุนด์ ก็มีจุดที่แตกต่าง ดูมีเทคนิคที่ดี เล่นกับบอลได้เยี่ยม ไม่ชอบรอในกรอบเขตโทษ มักถอยมาเชื่อมเกมกับเพื่อนร่วมทีม
ฮอยลุนด์ เต็มเปี่ยมไปด้วยสปิริต พละกำลัง และเอาจริงเอาจัง แต่ยังมีคุณภาพด้านเทคนิคที่น่าทึ่งมาก เขาวิ่งเร็ว ใช้เวลาวิ่ง 100 เมตรไม่ถึง 11 วินาที” จาน ปิเอโร่ กัสเปรินี่ เคยกล่าวชมหัวหอกทีมชาติเดนมาร์ก

ราสมุส ฮอยลุนด์ : นิว ฮาแลนด์ ผู้น่าจับตามอง

ฮอยลุนด์ ก็คิดเหมือนกันเคยให้สัมภาษณ์สมัยที่เล่นในลีกออสเตรีย ว่า “ผมเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างตัวผมกับ ฮาแลนด์ เขามีความเร็ว ถนัดเท้าซ้าย ตัวสูง และมีสัญชาตญาณในการยิงประตู เป็นตัวจบสกอร์ชั้นยอด และมีความกระหายที่บ้าคลั่งมาก”
ด้วยวัย 20 ปีการอยู่พัฒนากับ อตาลันต้า อีกสักฤดูกาล อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เป็นโมเดลเดียวกับที่ ฮาแลนด์ เคยใช้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ การได้ลงสนามแบบสม่ำเสมอมันดีต่อการพัฒนาตัวเองมากที่สุด แต่กับเกมที่เหลือในฤดูกาลยนี้หาก ฮอยลุนด์ ยังทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง เรื่องการย้ายทีมก็ไม่ควรมองข้าม เพราะนาทีนี้ชื่อของเขาปรากฎบนหน้าสื่อถี่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ อาร์เซนอล, เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล