fbpx

ลุงเฮงเสือกระดาษ

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

โลกลูกหนังที่เปลี่ยนไปคำว่า “ธุรกิจ” ก้าวเข้ามาขับเคลื่อนให้ความสนุกเร้าใจ สามารถแปรธาตุเป็นเงินได้อย่างมหาศาล ยิ่งในยุคโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ย่อมส่งผลกระทบต่อวงการลูกหนังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

นั่นทำให้วงการลูกหนังไทยเกิดบิ๊กดีล “ยิม” วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ที่สลัดคราบ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ไปร่วมชายคา บีจี สเตเดี้ยม ของ “บีจี ปทุม ยูไนเต็ด” มหาเศรษฐีลูกหนังย่านคลอง 3 โดยเงินทุกเม็ดจากการขาย “ยิม” สนนราคาราว 30-40 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 50 ล้านบาทตามที่เป็นข่าว ทำให้สภาพคล่องทางการเงินของ “ชลบุรี เอฟซี” ดีขึ้นฉับพลัน อย่างไรก็ตามแม้จะเสีย “ของรัก” ไป แต่ “ฉลามชล” กลับไม่ม่ผลกระทบ เพราะยังมีแข้งน้ำดีจ่อรอวันแจ้งเกิดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น “ย้า” สิทธิโชค ภาโส หัวหอกที่หมดสัญญายืมตัวกับ “เอฟซี ริวกิว” ในเจทู ลีก ญี่ปุ่น และจะกลับมาช่วยทีมในเลก 2 แม้ตำแหน่งแจ้งเกิดของ “ย้า” คือ “กองหน้า” แต่ในช่วงหลังถูกจับไปเล่นกองกลางบ่อยครั้ง และน่าจะปิดช่องว่างที่ “ยิม” ทิ้งไว้ได้ หาก “ย้า” ทำไม่ได้ “คอนเนอร์​“ ชิษณุพงษ์ โชติ เพลย์เมกเกอร์ร่างทรงของ “อาทิตย์ สุนทรพิธ” พร้อมรอโอกาสอยู่แล้ว หรือจะเป็นของดีจากแดนกระทิงอย่าง “ชาญณรงค์ พรมสีแก้ว” ที่พร้อมก้าวมาเป็นทายาทของ “ยิม” ในอนาคตเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าโครงสร้างอันแข็งแกร่งที่สโมสรวางเอาไว้มันทำให้ทีมเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงในโลกฟุตบอลที่โหดร้าย โดยคนที่อยู่เบื้องหลังระบบอันแน่นปึ๊กนี้คงหนีไม่พ้น ชายที่ลมหายใจเข้า-ออกเป็นฟุตบอลที่ชื่อว่า “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

ในวงการลูกหนังไทย “โค้ชเฮง” ถือว่าเป็นบุคลากรที่มีทั้ง “คนรัก” และ “คนหมั่นไส้” โดยเฉพาะลีลาการพ่นน้ำลายที่ตรงไปตรงมา บางครั้งอาจโดนใจ หรือไม่โดนใจผู้ฟังบ้าง แต่ทุกถ้อยคำของบรมครูลูกหนังรายนี้เปี่ยมด้วยความหมายเสมอ กาลครั้งหนึ่ง “โค้ชเฮง” เคยหล่นวาทะใว้กับผู้สื่อข่าวว่าบรรดาศิษย์รักในรั้ว “ชลบุรี เอฟซี” ที่เขาปลุกปั้นจากดินให้เป็นดาวจรัสแสงจะมีราคาหลายสิบล้านบาท “ถ้าจะขาย วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ค่าตัวของเขาน่าจะอยู่ราว 30-50 ล้านบาท” นี่คือคำพูดที่มาก่อนกาลเวลา ตอนนั้นใครจะไปคิดและเชื่อว่าคำพูดของ “โค้ชเฮง” แต่วันนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

วันเวลาผ่านไปหลายสิบปี ปัจจุบันต้องบอกว่า “โค้ชเฮง” คือ “ผู้สร้าง” ให้กับวงการลูกหนังไทยตัวจริง นักเตะอย่าง สินทวีชัย หทัยรัตนกุล, ชลทิตย์ จันทคาม, สุทธินันธ์ พุกหอม, ณัฐพงษ์ สมณะ, ชยพัทธ์ กิจพงษ์ศรีธาดา หรือ อนุชา กิจพงษ์ศรี พี่น้องสุรีย์-สุรัตน์ สุขะ, อดุล หละโสะ และ พิภพ อ่อนโม้ คือขุนพลเอกของ “ชลบุรี เอฟซี” มาหลายสิบปี ซึ่งทุกคนคือผลผลิตจากการปั้นของ “โค้ชเฮง” หนำซำบางคนยังก้าวขึ้นไปเป็นตำนานของของทีมชาติไทยอีกด้วย จากเด็กบ้านนอก “โค้ชเฮง” เสกให้พวกเขามีชีวิตที่ดีและทำให้ครอบครัวสุขสบาย

“ลุงเฮง” เสือกระดาษ

แม้ “โค้ชเฮง” จะเคยโดนแซะว่าเป็นแค่ “เสือกระดาษ” ที่ไม่มีอะไรนอกจากคำพูดโอ้อวด แต่ผลงานทุกอย่างที่เขาสร้างให้ “ชลบุรี เอฟซี” และทีมชาติไทย มันช่างประเมินค่าไม่ได้จริงๆ ถ้าค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน การสรรค์สร้างของ “โค้ชเฮง” คงยิ่งใหญ่สมควรแก่การชื่นชมอย่างยิ่ง นี่แหละการกระทำมันเสียงดังกว่าคำพูด แต่นี่ทั้ง “พูด” และ “ทำ” ได้ด้วยยิ่งสุดยอดไปใหญ่

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล