fbpx

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน

ชื่อเต็ม :: อัลเลน เอเซล ไอเวอร์สัน (Allen Ezail Iverson)
วันเกิด :: 7 มิถุนายน ค.ศ. 1975
สถานที่เกิด :: แฮมป์ตัน รัฐเวอร์จิเนีย U.S.
ส่วนสูง :: 1.83 เมตร (6 ฟุต )
สัญชาติ :: อเมริกัน
ตำแหน่ง :: ชู้ตติ้งการ์ด / พอยท์การ์ด

อัลเลน ไอเวอร์สัน (Allen Iverson)

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน

Allen Ezail Iverson หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Allen Iverson เป็นนักบาสเก็ตบอลอาชีพที่เกษียณแล้ว ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2518 ที่เมืองแฮมป์ตัน รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา Iverson ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากทักษะพิเศษและสไตล์การเล่นที่น่าตื่นตาของเขา เขาเล่นเป็นพอยต์การ์ดในสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA) เป็นหลัก

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน
จุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพ

เส้นทางบาสเก็ตบอลของ Iverson เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ซึ่งเขาเล่นบาสเก็ตบอลของวิทยาลัยเป็นเวลาสองฤดูกาลก่อนที่จะประกาศให้เข้าร่วม NBA Draft ในปี 1996 ทีม Philadelphia 76ers เลือกเขาเป็นตัวเลือกแรกในภาพรวม ทำให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน
มีทักษะที่ยอดเยี่ยมจนได้รับฉายา

ระหว่างดำรงตำแหน่ง NBA ไอเวอร์สันกลายเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการทำประตู ความรวดเร็ว และความสามารถในการแข่งขันที่ไม่หยุดยั้ง ด้วยความสูงเพียง 6 ฟุต เขามักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวเล็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์บาสเก็ตบอล การเลี้ยงบอลแบบครอสโอเวอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Iverson และความสามารถในการทำประตูทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “The Answer

ประวัตินักบาส : จิมมี่ บัตเลอร์ (Jimmy Butler)
โลดแล่นกับหลายทีม

ตลอดอาชีพของเขา Iverson เล่นให้กับทีม NBA หลายทีม รวมถึงทีม Philadelphia 76ers, Denver Nuggets, Detroit Pistons และ Memphis Grizzlies อย่างไรก็ตาม ปีที่โดดเด่นที่สุดของเขาถูกใช้ไปกับทีม 76ers ซึ่งเขานำทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ NBA ในปี 2544 และพ่ายแพ้ให้กับทีม Los Angeles Lakers ในท้ายที่สุด

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน
คว้ารางวัลมากมาย

ไอเวอร์สันได้รับเกียรติและรางวัลมากมายตลอดอาชีพของเขา รวมถึงการเป็นเอ็นบีเอออลสตาร์ 11 สมัย แชมป์ทำประตูเอ็นบีเอ 4 สมัย และชนะรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าแห่งเอ็นบีเอ (MVP) ในปี 2544 นอกจากนี้ เขายังเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันระดับนานาชาติ การแข่งขันชิงเหรียญทองในโอลิมปิกฤดูร้อน 2547

ประวัตินักบาส : อัลเลน ไอเวอร์สัน
ชีวิตหลังอำลาวงการ

นอกสนาม Iverson มีอิทธิพลมากกว่าบาสเก็ตบอล เขากลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่รู้จักจากสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ รอยสัก และทรงผมทรงคอร์นโรว์อันเป็นเอกลักษณ์ แม้จะเผชิญกับข้อโต้แย้งและความท้าทายตลอดชีวิตและอาชีพของเขา Iverson ก็ยังคงเป็นที่รักของแฟนๆ ในเรื่องตัวตนที่แท้จริงและความสามารถในการเชื่อมต่อกับชุมชนเมือง
หลังจากเลิกเล่นบาสเก็ตบอลอาชีพในปี 2010 มรดกของ Iverson ในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่มีอิทธิพลและน่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA ก็ได้รับการพิสูจน์อย่างมั่นคง เขาทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกให้กับกีฬานี้และยังคงได้รับการเฉลิมฉลองจากการมีส่วนร่วมในเกม

ติดตามประวัตินักบาสเพิ่มเติม :: ประวัตินักบาส

ติดตามบทวิเคราะห์บาสเพิ่มเติม : วิเคราะห์บาสNBA

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล