fbpx

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

   ในภาษาอังกฤษ มีอยู่ 1 สำนวนที่สามารถใช้ได้กับทุกวงการอาชีพ นั้นก็คือ “put the right man on the right job” แปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือ “ใช้คนให้ถูกกับงาน”

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

โลกของฟุตบอลก็เฉกเช่นเดียวกัน ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย หลายคนอยู่กับบางทีมฟอร์มโคตรเทพ แต่พอเปลี่ยนโค้ช หรือย้ายทีมลับกลายเป็นคนละคน บางคนฟอร์มตกชนิดหาทางกลับไม่เจอก็มีเคสของ กรานิต ชาก้า และ เฟร็ด ก็มีความคล้ายคลึงกัน และเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขามีดี แต่ต้องอยู่กับโค้ชที่ใช้งานพวกเขาให้เหมาะสม

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

ในเคสของดาวเตะทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเลวร้ายไม่น้อย หากเป็นนักเตะคนอื่นคงถอนใจย้ายออกจากทีมไปแล้ว เพราะที่ผ่านมาผลงานในสนามไม่ค่อยจะดีนัก มักทำทีมเสียผลประโยชน์จากการฟาวล์หรือโดนใบแดงแบบไม่จำเป็น การทะเลาะกับแฟนบอลในเกมพบ คริสตัล พาเลซ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2019 ชาก้า โดนแฟนบอลทีมตัวเองโห่ใส่อย่างหนัก ซึ่่งเจ้าตัวระงับอารมณ์ไม่อยู่ ระหว่างเดินเปลี่ยนตัวออกจากเกมเอามือป้องหู พร้อมตะโกนด่ากลับ การกระทำดังกล่าวทำเอาชีวิตของมิดฟิลด์วัย 30 ปีถึงกลับดำดิ่ง โดนปลดออกจากกัปตันทีม ถูกแขวนไม่ใช้งานอยู่หลายนัด โดนแฟนบอลตามบลูลี่ รวมถึงลามปามไปยังครอบครัว รุนแรงที่สุดถึงขั้นขู่ฆ่า

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

อย่างไรก็ตามการมาของ มิเกล อาร์เตต้า เสมือน “อัศวินขี่ม้าขาว” ของ ชาก้า เลยก็ว่าได้ กุนซือสแปนิช เรียกเขากลับมาลงสนาม ให้ความมั่นใจ เปลี่ยนบทบาทการเล่นจนเจ้าตัวกลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะฤดูกาลนี้กับตำแหน่งหมายเลข 8 ที่ลงตัว อาร์เตต้า ให้ ชาก้า ยืนสูงมากขึ้น เติมเกมเข้ากรอบเขตโทษบ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลให้เขาทำไปแล้ว 3 ประตูกับ 5 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก ซึ่งเจ้าตัวไม่เคยมีอิทธิพลกับเกมรุกของ “ปืนใหญ่” มากเท่านี้มาก่อน

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

สาวก “เดอะ กันเนอร์ส” หลายคนถึงกับตั้งคำถามว่าทำไมไม่เล่นในตำแหน่งนี้ตั้งแต่แรก เอาไปเล่นกองกลางตัวรับให้เสียของอยู่ตั้งนานสองนาน “หากไม่มีเขา ผมคงไม่ได้อยู่สโมสรนี้อีกต่อไป เขาช่วยผมไว้เยอะมาก ทั้งในด้านแท็คติกและสภาพจิตใจ ช่วยเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทีมกับสโมสร และแฟนบอล” ชาก้า เปิดใจถ้าไม่เจอ อาร์เตต้า คงย้ายไปอยู่กับ โรม่า ไปแล้ว “ผมรู้สึกฟิตกว่าที่เคย ผมร่วมงานกับโค้ชมากมายในอาชีพ แต่ไม่มีใครเหมือน อาร์เตต้า เขาโฟกัสแต่เรื่องฟุตบอลตลอด 24 ชั่วโมง ผมอยู่ที่สโมสรมา 7 ปี บรรยากาศในทีมไม่เคยดีเท่านี้มาก่อนเลย”

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

กรณีของ เฟร็ด อาจไม่ได้รุนแรงเท่า ชาก้า แต่ก็เป็นเคสที่คล้ายคลึงกัน คือมีผลงานที่ไม่เข้าตา กลายเป็นตัวตลกไม่ต่างจาก สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ หรือ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ แค่มีชื่อใน 11 ตัวจริงก็ทำเอาสาวก “ผีแดง” กุมขมับ ดาวเตะแซมบ้า เป็นหนึ่งในนักเตะที่แฟนบอลมักเชียร์ให้ทีมขายออกทุกซัมเมอร์ ไม่เว้นแม้กระทั่งในยุคของ เอริค เทน ฮาก ทว่ากุนซือชาวดัตช์ เลือกที่จะให้โอกาส และดูเหมือนจะมีคู่มือใช้งานที่ดีกว่ากุนซือรายอื่นๆ

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

มิดฟิลด์วัย 29 ปี เป็นนักเตะประเภท “มดงาน” มีความขยันเป็นเลิศ เล่นตามแท็กติกได้ดี แต่มักจะถูกล้อว่าเป็น “บราซิลเซินเจิ้น” เพราะเทคนิคไม่ค่อยดี เล่นไม่ค่อยละเอียด ไม่มีทีเด็ดทีขาด แถมยังชอบส่งเสียง่ายๆ แบบน่าเกลียด เทน ฮาก ได้รับคำชมอย่างมากที่เข้ามาปฏิวัติ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นอกจากผลงานทีที่กำลังดีวันดีคืน นักเตะหลายคนที่เหมือนจะหมดอนาคตก็กลับมามีชีวิตชีวา มาร์คัส แรชฟอร์ด, ลุค ชอว์, อารอน วาน บิสซาก้า รวมถึง เฟร็ด แทบไม่มีแฟนบอลทีมตัวเองด่าพวกเขาอีกแล้ว

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

อาการบาดเจ็บของ คริสเตียน เอริคเซ่น อาจทำให้ใครหลายคนกังวล แต่สตาร์แซมบ้า ก็พิสูจน์แล้วว่าเขาแทนที่ห้องเครื่องชาวเดนมาร์ก ได้เป็นอย่างดี หลังมีส่วนถึง 8 ประตูจาก 11 เกมหลังสุด (ยิง 4 จ่าย 4) การเล่นร่วมกับ คาเซมิโร่ ดาวเตะรุ่นพี่ร่วมชาติ ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีในทีมชาติบราซิล น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ เฟร็ด ได้ฉายแสง

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

บทบาทการเล่นชัดเจน มีอิสระในการเล่น มีตัวเก๋าคอยประคอง ทุกอย่างกำลังลงตัวไปหมด “เฟร็ด ก็ยิงประตูได้ เขามีคุณภาพมากมาย กาเซมีโร่ และ เฟร็ด พวกเขาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวจริงๆ” เอริค เทน ฮาก เคยกล่าวไว้ว่าเขามั่นใจว่า เฟร็ด ดีพอที่จะแทนที่ เอริคเซ่น ซึ่งทุกอย่างก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

ชาก้า & เฟร็ด ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

ในบาสเก็ตบอล NBA จะมีรางวัล “Most Improved Player” ที่มอบให้กับนักกีฬาที่มีพัฒนาการดีที่สุดในฤดูกาลดังกล่าว หากสมมติว่าพรีเมียร์ลีก มีรางวัลนี้ เชื่อเหลือเกินกว่าชื่อของ กรานิต ชาก้า และ เฟร็ด น่าจะถูกเสมอเข้าชิงในฤดูกาลนี้เช่นกัน

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

ติดตามวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม : lomtoeball