fbpx

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

   ฉากงดงามสุดในค่ำคืนการคว้าแชมป์ “คาราบาว คัพ” ที่เวมบลียสำหรับเราคือภาพ เวาต์ เวกฮอร์สต์ หลังจบเกมการแข่งขัน เขานั่งยอง ๆ มองไปยังอัฒจันทร์ที่มีแฟนบอลยูไนเต็ด ดื่มด่ำความสำเร็จด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ก้มมองโทรฟี่ที่ถือในมือ ก่อนจะหลั่งน้ำตาออกมา เมื่อถูกนักข่าวยื่นไมค์สัมภาษณ์

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

คงไม่ใช่เรื่องแปลก อากัปกิริยา ความรู้สึกต่าง ๆ ที่พรั่งพรูออกมาจนเกินบรรยาย เพราะมันคือโทรฟี่แชมป์ใบแรกในชีวิตของ เวาต์ เวกฮอร์สต์ ตลอดการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งเรารับรู้ถึงความรู้สึกได้ ตั้งแต่ยังอยู่ในเกม ทางเจ้าตัว มีความมุ่งมั่นมากที่จะพา แมนยู เป็นแชมป์รายการนี้ให้ได้

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

ก่อนหน้านี้ที่ เนเธอร์แลนด์ เขาเคยลงเล่นนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยกับ อาแซด อัลค์มาร์ ในปี 2016-17 และ 2017-18 แต่จบลงด้วยการเป็น “พระรอง” ทั้ง 2 ครั้ง ด้วยการแพ้ วิเทสส์ และ เฟเยนูร์ด ดังนั้นความสำเร็จครั้งนี้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มันจึงเอ่อล้นออกมาจากหัวใจจริง ๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับ เวกฮอร์สต์ คือ หลังจบฤดูกาลนี้ “อนาคต” ของเขาจะเป็นอย่างไรต่อ

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

ก่อนบินมาที่รังผี เขาอาจมีผลงานที่ดีกับ เบซิคตัส หลังถูก เบิร์นลี่ย์ ปล่อยยืมตัวให้ไปเล่นในตุรกี 16 นัดในลีก ทำไป 8 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ แต่กลับกันที่แมนเชสเตอร์ เจ้าตัวลงเล่นไปทั้งหมด 12 นัดรวมทุกรายการ ทว่ากลับทำได้เพียง 1 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ แถมการมายูไนเต็ด ครั้งนี้ เป็นสัญญายืมตัวระยะสั้น 6 เดือน

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

จริงอยู่ในบทบาท “กองหน้า” การที่คุณทำได้เพียง 1 ประตู จาก 12 นัดที่ลงสนาม กับสโมสรที่เดินหน้าลุ้นคว้า 4 แชมป์ อาจเป็นสถิติที่อยากเอาตีนก่ายหน้าผาก ทว่าหากใครดู เวกฮอร์สต์ ลงเล่นทุกนัดในสนาม เราจะเห็นความเป็นนักสู้ แพสชั่น ทุ่มเทและการเล่นเพื่อทีม เวกฮอร์สต์ อาจไม่ได้พังประตูถล่มทลายเหมือนดาวยิงคนอื่น ๆ แต่สิ่งที่เขามีเข้ามาทดแทนคือ การเพรสซิ่งช่วยทีม การพักบอล-เก็บบอลในแดนหน้า ดรอปตัวเองลงมาแดนกลางสร้างจังหวะให้เพื่อนร่วมทีม หรือแม้แต่วิ่งลงไปช่วยเกมรับ การเล่นของเขาอาจดู “จับฉ่าย” ทำทุกอย่างยกเว้น “ทำประตู” แต่ภาพรวมคือสร้างประโยชน์ให้กับทีมนั่นแหละ

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เวกฮอร์สต์ ทำให้เรานึกถึงสมัยที่ เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน ยืมตัว เฮนริค ลาร์ส์สัน ดาวยิงสวีเดนมาจาก เฮลซิงบอร์ก แม้เขาผ่านจุดพีคสุดในชีวิตมาแล้ว และมาเพียงไม่กี่นัด แต่ทุกเกมที่ลงเล่นเขาใส่เต็มที่ เล่นเพื่อทีมเสมอ เป็นระยะเวลาสั้น ๆ แต่ ลาร์สสัน ได้ใจแฟนยูไนเต็ด ไปเต็ม ๆ อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาให้ เวกฮอร์สต์ พิสูจน์ฝีตีนอีกกว่า 3 เดือน เมื่อ ยูไนเต็ด ยังอยู่บนเส้นทางลุ้นแชมป์ทั้งหมดกับอีก 3 ถ้วยที่เหลือ 

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เรานั่งอ่านคอมเมนต์แฟนผีแดง ส่วนใหญ่ต่างคิดไปในทางเดียวกันว่า อยากให้สโมสรเซ็นสัญญาถาวรกับเขา ในวัย 30 ปี ค่าตัวของ เวกฮอร์สต์ ไม่ได้แพงจนโอเวอร์แน่นอน แถมดูเหมือนต้นสังกัดปัจจุบันเจ้าตัวอย่าง เบิร์นลี่ย์ ที่กำลังจะกลับขึ้นมาพรีเมียร์ลีก ก็ดูเหมือนจะไม่ได้อยากรั้งเขาเท่าไหร่นัก อาจด้วย แวงซ็อง กอมปานี เข้ามาปฏิวัติรูปแบบฟุตบอลในถิ่นเทิร์ฟมัวร์ ทำให้ เวกฮอร์สต์ อาจไม่ได้อยู่ในแผนทำทีม อยู่ที่ เอริค เทน ฮาก ล้วน ๆ ว่าอยากได้เขาจริง ๆ หรือไม่

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เพราะหากพูดตามตรง ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ดีล เวกฮอร์สต์ คือสิ่งที่อยู่ในแพลนท้าย ๆ ของ ยูไนเต็ด อย่าลืมว่าสโมสรต้องแยกทาง กับ คริสเตียโน โรนัลโด แบบกะทันหัน ขณะที่กองหน้าอีกคนอย่าง อ็องโตนี มาร์กซิยัล กลับมีงานหลักนอนคุยกับหมอมากกว่าวิ่งในสนาม ส่วน แอนโธนี อีลังกา ก็ฟอร์มการเล่นสุดบู่จนกู่ไม่กลับ ดีลของ เวกฮอร์สต์ จึงเกิดขึ้น

แน่นอนหลังจบฤดูกาลนี้ มาร์กซิยัล คือ 1 ในผู้เล่นที่อาจต้องถูกปล่อยตัวออกไป ทั้งอาการบาดเจ็บถี่ ค่าเหนื่อยสูง รวมถึงสไตล์การเล่นที่ไม่ตอบโจทย์ เทน ฮาก เมื่อความคาดหวังกับเป้าหมายสูงขึ้น การเสริมอาวุธในแดนหน้าชั้นดีให้ทีมเพิ่มคือสิ่งจำเป็น ถึงตอนนั้น เวกฮอร์สต์ จะยังอยู่กับทีมไหม ยังไม่มีใครตอบได้

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

เข้าใจอยู่ว่าบทบาทของเจ้าตัวที่ เทน ฮาก มอบให้ อาจเป็นสไตล์ “กองหน้าจิตอาสา” มากกว่านักล่าประตู ซึ่งตัว เวกฮอร์สต์ เองก็ทำมันได้ดีรับหนึ่ง แต่หากต้องการใช้ชีวิตลูกหนังต่อที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เขาเองก็ต้องพิสูจน์ตัวเอง ทำผลงานให้ได้ดีอย่างต่อเนื่องในเกมที่เหลือของฤดูกาลนี้ด้วย ได้ใจแฟนบอลแล้ว ต้องได้ใจ เทน ฮาก ด้วย

เวกฮอร์สต์ กับ อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

ส่วนในมุมเราที่เป็นสาวกยูไนเต็ด แน่นอนว่าเราเป็นอีกคนที่เห็นด้วย ที่ยังอยากเห็นสโมสรเซ็นสัญญาซื้อขาด เวกฮอร์สต์ เรามองว่า ในตลาดซัมเมอร์หน้า ทีมต้องควักเงินหากองหน้าเกรดเออยู่แล้ว และเชื่อว่าตัว เวกฮอร์สต์ เองก็พร้อมเป็น “อะไหล่” อยู่ที่นี่ต่อ อีกอย่างหมอนี่คือดาวยิงสไตล์ในแบบที่หาไม่ค่อยได้ในโลกฟุตบอลสมัยใหม่ มีประสบการณ์ผ่านฟุตบอลโลกมา ค้าแข้งในลีกใหญ่ ๆ จ่ายก็ไม่แพงมาก เก็บไว้เป็นออปชั่นเพิ่มความหลากหลายในแผงกองหน้าทีม ก็ไม่เห็นน่าเกลียดอะไร อีกทั้งนักเตะเองก็ยิ้มหวานมีใจให้ ค่าตัวตีคร่าว ๆ ไม่น่าเกิน 15 ลป. กับนักเตะที่พร้อมทุ่มเททุกวินาทีที่ได้ลงเล่น สร้างประโยชน์หลากหลายให้ทีม ยังไงก็โคตรคุ้ม!

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ฟุตบอลคอนเทนต์

ติดตามวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม lomtoeball